Finance

อนุมัติงบกลาง 1,000 ล้าน คืนเงินกองทุนฯ คนพิการ ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด

ครม. อนุมัติงบกลาง 1,000 ล้านบาท คืนเงิน กองทุนฯ คนพิการ  ตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด หลังนำส่งรายได้แผ่นดิน 2,000 ล้านบาท

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2565 ว่า ครม.อนุมัติการจัดสรรงบประมาณปี 2565 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 1,000 ล้านบาท

กองทุนฯ คนพิการ 

ทั้งนี้ เพื่อจ่ายคืนแก่กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยเป็นไปตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด

สำหรับกองทุนนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นทุนสำหรับใช้จ่ายเกี่ยวกับการคุ้มครองและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ การส่งเสริมและการดำเนินงานด้านการสงเคราะห์ช่วยเหลือคนพิการ การฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ การศึกษาและการประกอบอาชีพของคนพิการ รวมทั้งการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรที่เกี่ยวกับคนพิการ โดยจัดสรรเงินทุนให้อย่างเป็นธรรมและทั่วถึง

รัชดา ธนาดิเรก
รัชดา ธนาดิเรก

กรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากในปี 2559 กระทรวงการคลัง ได้ออกคำสั่งให้กองทุนที่มีทุนหมุนเวียนที่มีสภาพคล่องเกินความจำเป็น นำส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน รวมถึงกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการได้นำส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน จำนวน 2,000 ล้านบาท

ต่อมากองทุนได้ยื่นศาลปกครอง ซึ่งศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาเพิกถอนคำสั่งกระทรวงการคลัง โดยให้กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ นำเงินส่งคลังเป็นรายได้ของแผ่นดินไม่เกินจำนวน 1,000 ล้านบาท และกระทรวงการคลัง ต้องจ่ายคืนให้กับกองทุน จำนวน 1,000 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo