Finance

‘ต่างชาติ’ แห่ทิ้ง ‘พันธบัตรเอเชีย’ รับบอนด์ยีลด์สหรัฐพุ่ง ‘ไทย’ โดนด้วยกว่า 1 พันล้านดอลล์

นักลงทุนต่างชาติ แห่เทขายพันธบัตรเอเชีย เมื่อเดือนมิถุนายน ท่ามกลางการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ และการแข็งค่าของดอลลาร์ “ไทย” เจอเทขายไปกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พันธบัตรของตลาดเกิดใหม่เอเชีย ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (บอนยีลด์) รัฐบาลสหรัฐ และการแข็งค่าขึ้นอย่างมากของเงินดอลลาร์ ที่ทำให้สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงมากกว่า พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ มีความน่าสนใจเข้าลงทุนน้อยลง

พันธบัตรเอเชีย

รายงานระบุว่า พันธบัตรของอินโดนีเซีย ไทย มาเลเซีย เกาหลีใต้ และอินเดีย โดนเทขายเมื่อเดือนที่แล้ว คิดเป็นมูลค่าโดยรวมที่ 5,080 ล้านดอลลาร์ ทำให้เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา กลายเป็นเดือนที่มีเงินทุนไหลออกมากสุด นับตั้งแต่เดือนมีนาคม

ในกลุ่มประเทศเหล่านี้ พันธบัตรอินโดนีเซียโดนเทขายมากสุดจำนวน 2,130 ล้านดอลลาร์ โดยลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสกุลเงินท้องถิ่นเหลือเพียง 15.65% ของยอดการถือครองทั้งหมด ส่งผลให้ปริมาณการถือครองพันธบัตรแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2557

ขณะที่ไทย มาเลเซีย และเกาหลีใต้ มีเงินทุนไหลออกไปจำนวน 1,110 ล้านดอลลาร์ 940 ล้านดอลลาร์ และ725 ล้านดอลลาร์ ตามลำดับ ส่วน

นักวิเคราะห์เตือนด้วยว่า การที่บรรดาธนาคารกลางรายใหญ่ ๆ ของโลก กำลังเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย ในความพยายามจัดการกับเงินเฟ้อที่พุ่งสูงนั้น อาจทำให้เกิดเงินทุนไหลออกจากตลาดเอเชียเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo