Finance

คู่ไหนพร้อม! ธอส.เปิดคู่รักเพศเดียวกันกู้ร่วมได้ ผ่อนยาว 40 ปี

คู่ไหนพร้อม!! ธอส.เปิดคู่รักเพศเดียวกัน กู้ร่วมสินเชื่อที่อยู่อาศัย พร้อมเปิด สินเชื่อบ้าน MY PRIDE  ดอกเบี้ย 3 ปีแรกเท่ากับ MRR-2.40% ต่อปี ผ่อนยาว 40 ปี ยื่นได้ถึง 30 ธ.ค. 2565

ภายใต้นโยบายส่งเสริมความเสมอภาคเท่าเทียมระหว่างเพศ รัฐบาลให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนอย่างจริงจังทั้งในระดับสากลและในประเทศ และการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 ด้วยมีความมุ่งมั่นที่จะให้สังคมไทยได้ตระหนักถึงการส่งเสริมโอกาสอย่างเท่าเทียมของผู้หญิง ผู้ชาย และผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ รวมทั้งสามารถเข้าถึงสิทธิด้านต่างๆ ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจและการเมือง รวมถึงการปรับปรุงค่านิยม แบบแผนบรรทัดฐานทางสังคมและวัฒนธรรมเพื่อขจัดอคติที่อยู่บนพื้นฐานด้วยเหตุแห่งเพศ

คู่รักเพศเดียวกัน

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) (ธอส.)  เป็นธนาคารของรัฐที่ได้ร่วมขับเคลื่อนความเท่าเทียมในการเข้าถึงสิทธิของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) ให้เท่ากับคู่รักต่างเพศ ผ่านการปล่อยสินเชื่อเพื่อให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองได้ง่ายยิ่งขึ้น ตามพันธกิจ “ทำให้คนไทยมีบ้าน” โดยปรับปรุงเงื่อนไขให้กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศทำการขอกู้ร่วมกันได้ และยังครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์สินเชื่อ เช่นเดียวกับกรณี กู้ร่วมกับคู่สมรส พี่-น้อง และบิดา-มารดา

ผู้สนใจ สามารถยื่นคำขอกู้และทำนิติกรรมได้แล้วถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2565 เอกสารที่ใช้ยื่นกู้เหมือนเอกสารขอกู้ทั่วไป คือ เอกสารส่วนบุคคล และเอกสารทางการเงิน เช่น สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 3 เดือน สำเนาบัญชีเงินฝากย้อนหลัง 12 เดือน หลักฐานการประกอบอาชีพ เป็นต้น ผู้สนใจ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ธอส. ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือ GHBank Call Center โทร 0-2645-9000 หรือ www.ghbank.co.th

คู่รักเพศเดียวกัน
รัชดา ธนาดิเรก

นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำว่า สังคมแห่งความเท่าเทียมระหว่างเพศจะเกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน แม้เราจะมีกฎหมายห้ามกีดกันด้วยเหตุแห่งเพศ แต่ในทางปฏิบัติก็ยังมีความไม่เป็นธรรมต่อผู้หญิงและกลุ่มคนหลากหลายทางเพศอยู่ เราจึงต้องมาทบทวนในทุกๆอย่างว่า มีสิ่งใดรอบตัวที่ยังเป็นการปิดกั้นหรือไม่เท่าเทียมด้วยเพศ เพศสภาพ และเพศวิถี

ทั้งนี้ รัฐบาล โดยกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เดินหน้าสร้างเครือข่ายองค์กรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และภาคประชาสังคมให้ตระหนักถึงความสำคัญของความเท่าเทียมระหว่างเพศ และผลักดันการนำแนวคิดความเท่าเทียมระหว่างเพศไปกำหนดเป็นนโยบายการดำเนินงานและการประกอบกิจการของแต่ละหน่วยงาน

คู่รักเพศเดียวกัน กู้ร่วมกันได้แล้ว

ก่อนหน้านี้ธอส. ได้ระบุว่าเพื่อเป็นการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพ และความเท่าเทียมทางเพศในสังคมไทย สนับสนุนให้กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) สามารถมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองได้ง่ายยิ่งขึ้นตามพันธกิจ “ทำให้คนไทยมีบ้าน” เพื่อความสุข ความมั่นคง และคุณภาพชีวิตที่ดีของตนเองและคนในครอบครัว

ธอส. ได้ปรับปรุงเงื่อนไขในการให้สินเชื่อของธนาคาร โดยกำหนดให้กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) สามารถกู้ร่วมกันได้แล้วตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์สินเชื่อ เช่นเดียวกับกรณีกู้ร่วมกับคู่สมรส พี่-น้อง และบิดา-มารดา ยังได้เพิ่มทางเลือกในด้านสินเชื่อ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ สินเชื่อบ้าน MY PRIDE อัตราดอกเบี้ย 3 ปีแรกเท่ากับ MRR-2.40% ต่อปี ปัจจุบันเท่ากับ 3.75% ต่อปี (คิดจากอัตราดอกเบี้ย MRR ตามประกาศธนาคาร ปัจจุบัน MRR เท่ากับ 6.150% ต่อปี)

คู่รักเพศเดียวกัน

ปีที่ 4 จนถึงตลอดอายุสัญญาเงินกู้ อัตราดอกเบี้ยเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด ให้กู้สำหรับลูกค้าทั่วไปและลูกค้าที่มีสวัสดิการเงินกู้กับธนาคารเพื่อซื้อบ้าน ห้องชุด(คอนโดมิเนียม) หรือที่ดินเปล่าที่เป็นทรัพย์มือสองของธนาคาร ผ่อนชำระได้นานสูงสุด 40 ปี ยื่นคำขอกู้และทำนิติกรรมได้แล้ว ถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight