Finance

เตือน ‘บิทคอยน์’ อาจดิ่งลงถึง 13,000 ดอลล์ ผลกระทบ ‘ดอกเบี้ยสูง-ธุรกิจขาดสภาพคล่อง’

นักกลยุทธ์การเงิน “เอียน ฮาร์เน็ตต์” ออกโรงเตือน “บิทคอยน์” มีแนวโน้มราคาร่วง หนักสุดถึง 13,000 ดอลลาร์ เหตุสภาพคล่องธุรกิจหดตัวลง หลัง “เฟด” ขึ้นดอกเบี้ย 

นายเอียน ฮาร์เน็ต ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการลงทุน บริษัท แอบโซลูท สตราเทจี รีเสิร์ช (Absolute Strategy Research) คาดการณ์ว่า ราคาบิทคอยน์มีแนวโน้มร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดที่ 13,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นการทรุดตัวลงเกือบ 40% จากระดับปัจจุบัน

บิทคอยน์

“หากภาวะฟองสบู่คริปโทเคอร์เรนซีแตก ผมเชื่อว่า ราคาบิทคอยน์จะดิ่งลงต่ำถึง 13,000 ดอลลาร์ โดยสถานการณ์ในตลาดเงินดิจิทัลขณะนี้ ขึ้นอยู่กับสภาพคล่อง เรามองว่าบิทคอยน์ไม่ได้เป็นทั้งสกุลเงิน และไม่ได้เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ และไม่มีมูลค่าแต่อย่างใด”

นายฮาร์เน็ต บอกด้วยว่า การพุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงของราคาบิทคอยน์ในอดีต บ่งชี้ว่า บิทคอยน์กำลังเข้าสู่วงจรขาลง และมีแนวโน้มดิ่งลงราว 80% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ยกตัวอย่างเช่นในปี 2561 ราคาบิทคอยน์ทรุดตัวลงจนเกือบถึงระดับ 3,000 ดอลลาร์ หลังจากพุ่งขึ้นเกือบแตะระดับ 20,000 ดอลลาร์ในช่วงปลายปี 2560

“การทรุดตัวลงของราคาบิทคอยน์ในปี 2565 ทำให้เราเชื่อว่า ราคามีแนวโน้มดิ่งลงจนถึงระดับ 13,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นแนวรับสำคัญ บิทคอยน์เป็นสินทรัพย์ที่ต้องพึ่งพาสภาพคล่องในโลก เมื่อสภาพคล่องถูกระบายออก เนื่องจากธนาคารกลางทั่วโลกพากันคุมเข้มนโยบายการเงิน และขึ้นดอกเบี้ย บิทคอยน์ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับสินทรัพย์ในตลาดอื่น ๆ”

“ในโลกที่เต็มไปด้วยสภาพคล่องนั้น บิทคอยน์มีผลประกอบการที่ค่อนข้างดี แต่เมื่อสภาพคล่องถูกดึงออกมา ซึ่งเป็นสิ่งที่บรรดาธนาคารกลางทั่วโลกกำลังทำอยู่ในขณะนี้ ก็จะทำให้ตลาดเงินดิจิทัลเหล่านี้ ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างรุนแรง”

บิทคอยน์

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.75% สู่ระดับ 1.50-1.75% ในการประชุมเมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 28 ปี หลังจากนั้นธนาคารกลางอังกฤษ สวิตเซอร์แลนด์ ฮังการี บราซิล ไต้หวัน ฮ่องกง และอาร์เจนตินา ต่างก็ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน

การแห่ขึ้นดอกเบี้ยดังกล่าว ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อสินทรัพย์ดิจิทัล โดยมูลค่าโดยรวมของตลาดคริปโทเคอเรนซี ดิ่งลงมากกว่า 350,000 ล้านดอลลาร์ ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และตั้งแต่ต้นปี 2565 จนถึงปัจจุบัน มูลค่าของบิทคอยน์หายไปแล้วมากกว่าครึ่งหนึ่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo