Finance

จับตาผลกระทบลูกโซ่ของเหรียญ ‘LUNA’ สูญแล้ว 1.36 ล้านล้าน

“บรรยง” วิเคราะห์ผลกระทบเหรียญ LUNA ตัวเดียวเสียหายแล้ว 1.36 ล้านล้านบาท หวั่นสะเทือนเป็นลูกโซ่

นายบรรยง วิทยวีรศักดิ์ กูรูวงการประกันชีวิต โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว บรรยง วิทยวีรศักดิ์ (BanyongWit) เรื่อง ผลกระทบลูกโซ่ของเหรียญ LUNA หลังราคาตกกราวรูด โดยระบุว่า

เหรียญ LUNA

2-3 วันก่อน ผมได้โทรศัพท์ไปขอความรู้เรื่องคริปโตเคอเรนซีกับน้องในทีม คือ น้องธนพล อินพิทักษ์ (โบ้) ซึ่งเขาจบวิศวะมา อายุประมาณ 30 ปี น่าจะพอมีความรู้เรื่องเหรียญดิจิตอลเหล่านี้บ้าง ตามประสาของคนรุ่นใหม่

ผมถามเขาว่า การผลิตเหรียญ (mint) และการเผาเหรียญ (burn) เขาทำกันอย่างไร

น้องธนพลตอบว่า มันก็เหมือน QE และ QT (Quantitative Easing and Quantitative Tightening) คือการอัดฉีดเงินเข้าระบบ หรือดึงเงินออกจากระบบ เป็นตัวเลขในบัญชี ไม่ได้มีการผลิตจริงหรือเผาจริง แค่เซ็ทตัวเลขใหม่ในระบบเพื่อเพิ่มดีมานด์หรือลดซัพพลายตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ

แล้วเราก็คุยกันถึงผลกระทบที่จะตามมาจากเหตุการณ์นี้ว่า

1. เนื่องจากบริษัท Terraform Labs ได้จัดตั้งแพลตฟอร์มการออม เรียกว่า Anchor Protocol โดยรับฝาก UST ของ Terra และจ่ายดอกเบี้ยในอัตราคงที่ถึง 20%

ดังนั้น เชื่อว่าจะต้องมีคนคิดไกล โดยการกู้เงินจากธนาคาร หรือแหล่งทุนดอกเบี้ยต่ำ เช่น ดอกเบี้ย 5-6% นำมาซื้อเหรียญ UST แล้วนำไปฝากกับ Anchor เพราะบริษัทคุยว่าเป็นระบบการฝากเงินที่มีความมั่นคงสูง ถอนเงินได้ตลอดเวลา และค่าของเงินคงที่คือ 1 UST = 1 ดอลลาร์

เหรียญ

ลองคิดดูว่า ถ้าคน ๆ นี้กู้เงินมา 10-20 ล้านบาท ทุ่มสุดตัว เพราะมองว่าไม่มีความเสี่ยง เป็น Stablecoin ที่ระบบบล็อกเชนดูแลอย่างดี ค่าเงินมีเสถียรภาพ สุดท้าย อาจล้มทั้งยืน

ลำพังแค่เงินที่มีอยู่หมดไป ก็ลำบากพอแรงแล้ว นี่ยังไปกู้เงินมาอีก ต้องใช้หนี้ไม่สิ้นสุด คนที่ถึงขนาดฆ่าตัวตาย ก็อาจจะมีสาเหตุบีบคั้นแบบนี้ก็ได้

2. เหรียญ UST ได้รับความนิยมในระดับท็อปเท็น ทางรัฐบาลเกาหลีก็สนับสนุนยกย่องให้เป็นสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จ

มันมีความเป็นไปได้ว่าบริษัทเอกชนบางแห่ง หากมีกำไรสะสมเหลืออยู่เยอะ แทนที่จะเอาไปฝากธนาคาร เพื่อรอเศรษฐกิจฟื้น แล้วค่อยนำเงินออกมาลงทุน ก็อาจจะโยกมาซื้อเหรียญ UST นี้ เพื่อรับดอกเบี้ย 20% ดีกว่าอยู่เปล่า ๆ

สมมติบริษัทแห่งนี้ถอนกำไรสะสมที่ฝากอยู่ธนาคารทั้งหมดออกมา อาจจะหลายร้อยล้านวอน นำมาซื้อเหรียญและฝากไว้ที่ Anchor นี้ บริษัทนี้ก็อาจจะถึงกับล้มละลายได้ ถ้าหากไม่สามารถรับมือกับหนี้สินระยะสั้นได้ทัน

ถ้าหากบริษัทใหญ่ล้ม ลองคิดดูว่าจะมีผลกระทบลูกโซ่เป็นอย่างไร ทั้งพนักงานบริษัทและคู่ค้าของบริษัท ได้รับผลกระทบหมด

3. บริษัทเทอร่าประกาศผูกค่าเงินเหรียญ UST ไว้กับเงินดอลล่าร์ เงินวอนของเกาหลี และเงิน Tugrik ของมองโกเลีย (it offers stablecoins pegged to the U.S. dollar, South Korean won, Mongolian tugrik and the International Monetary Fund’s Special Drawing Rights basket of currencies)

เชื่อว่าจะทำให้นักธุรกิจ นักลงทุนจากประเทศเหล่านี้ ให้ความเชื่อถือกับเหรียญชนิดนี้มากกว่าคนทั่วไป ก็คงได้รับผลกระทบจากการลงทุนในเหรียญเหล่านี้ถึงขั้นหมดตัวได้

4. นิตยสาร Fortune Online ได้ตั้งข้อสังเกตว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ อาจจะเกิดปฏิกิริยาลูกโซ่แบบเดียวกับวิกฤตการณ์การเงินโลก Global Financial Crisis สมัย Lehman Brothers ในปี 2008 ได้ เพราะเมื่อ Stablecoin อย่าง UST ยังรักษาค่าตนเองไม่ได้ ทำให้ผู้คนเกิดความไม่มั่นใจใน Stablecoin อื่น ๆ ด้วย

tether

อย่างเช่น USDT ของ Tether ที่ถือเป็น Stablecoin ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด ในสองสามวันที่ผ่านมา ก็ทำให้ราคาของ USDT หลุดจากราคา 1 ดอลล่าร์ที่มันไปผูกติดไว้ ลงมาถึง 95 เซนต์ ก่อนที่จะดีดกลับขึ้นมาแต่ก็ยังไม่เท่ากับ 1 ดอลล่าร์เสียทีเดียว ทั้งที่ USDTเป็น Stablecoin ที่มีหลักทรัพย์เป็นเงินดอลล่าร์หนุนหลังจริง ๆ (fully backed by cash and cash equivalents) จึงมีคนเริ่มลังเลใจว่ามันอาจจะเกิดผลกระทบลูกโซ่ เป็นวิกฤติความเชื่อมั่นหรือเปล่า เพราะในโลกของการเงิน อะไรก็เกิดขึ้นได้

ปีที่แล้วน้ำมันร่วงลงไปติดลบถึง 40 ดอลล่าร์ พอมาปีนี้ ก็พุ่งกระฉูดไปถึง 140 ดอลล่าร์ มันเป็นความบ้าคลั่งระดับโลกที่เราคาดไม่ถึงจริง ๆ เพราะมันมีเรื่องของการซื้อขายล่วงหน้าเข้ามาเกี่ยวข้อง

ในกรณีนี้ เช่น มีคนปล่อยข่าวว่า เหรียญ USDT ไม่ได้มีเงินสดค้ำอยู่จริง หรือมีไม่เพียงพอ จนนำไปสู่ความตื่นตระหนก แห่กันขาย เพราะก่อนหน้านี้ก็มีข่าวว่า อัยการรัฐนิวยอร์คได้ปรับบริษัทแม่ของ Tether ที่อวดอ้างเกินจริงว่า USDT มีเงินสดค้ำอยู่เต็มจำนวน

กลับมาที่เหรียญ UST และ LUNA ขอย้ำว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเหรียญ UST/LUNA ไม่ใช่ระดับพันล้านบาทหรือหมื่นล้านบาท

เหรียญ LUNA ตัวเดียวก็เสียหายเป็นเงิน 1.36 ล้านล้านบาท ยังไม่รวมส่วนของเหรียญ UST อีก 6 แสนล้านบาท ที่ด้อยค่าลงไป 90% จาก 1 ดอลล่าร์เหลือเพียง 0.10 ดอลลาร์เท่านั้น

ลูน่า

ตอนเกิดวิกฤตการณ์ต้มยำกุ้ง ยังมีผลกระทบลูกโซ่ไปถึงประเทศเกาหลีและอินโดนีเซีย ไม่รู้ว่าวิกฤติเหรียญ UST/LUNA นี้ จะกระทบไปถึงประเทศใด หรือเหรียญใดบ้าง รอติดตามชมกันต่อไปครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo