Finance

6 เดือน เก็บภาษี e-Service ได้ 4.2 พันล้าน คาดทั้งปีได้ หมื่นล้าน สูงกว่าที่ตั้งไว้ เท่าตัว

6 เดือน เก็บภาษี e-Service ได้ 4.2 พันล้าน สรรพากรคาดทั้งปีได้ หมื่นล้าน สูงกว่าที่ตั้งไว้ เท่าตัว ส่งให้ยอดภาษีครึ่งปีแรก ทะลุเป้า

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดี กรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม จากแพลตฟอร์มผู้ให้บริการต่างประเทศ (VAT for Electronic Service: VES) ให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564 ที่ผ่านมารวม 127 ราย มูลค่าบริการอิเล็กทรอนิกส์รวม 60,874 ล้านบาท

ภาษี e-Service

ยอดภาษีมูลค่าเพิ่มสะสม 6 เดือน ระหว่างเดือนตุลาคม2564 – มีนาคม 2565 รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 4,261 ล้านบาท คาดว่าทั้งปีงบประมาณ 2565 เก็บภาษี VES จัดเก็บได้  1 หมื่นล้านบาท จึงสูงกว่าเป้าหมาย ที่คาดไว้ประมาณ 5,000 ล้านบาท

กฎหมายภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับบริการอิเล็กทรอนิกส์ (VAT for Electronic Service : VES) มีผลบังคับกับแพลตฟอร์มและผู้ให้บริการที่อยู่ต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564 เป็นต้นมา เพื่อสร้างความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ประกอบการไทย

ปัจจุบัน มีแพลตฟอร์มและผู้ให้บริการต่างประเทศ ที่ให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ บริการโฆษณาออนไลน์ (Online Advertising) บริการขายสินค้าออนไลน์ (E-Commerce) บริการแพลตฟอร์มสมัครสมาชิก เช่น ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ (Subscription) บริการแพลตฟอร์มที่เป็นตัวกลางเช่น บริการขนส่ง (Peer to Peer) และบริการแพลตฟอร์มจองที่พัก โรงแรม ตั๋วเดินทาง (Online Travel Agency) ที่ให้บริการแก่ลูกค้ารายย่อย (ที่ไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม) ในประเทศไทย

ภาษี e-Service
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดี กรมสรรพากร

ช่วยสร้างความเป็นธรรม

กฎหมายภาษี e – Service นี้ ได้เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2564 โดยกำหนดให้ผู้ประกอบการต่างประเทศ ที่ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์แก่ผู้ใช้บริการ ที่ไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มในประเทศไทย และมีรายได้จากการให้บริการเกิน 1.8 ล้านบาท จะต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านระบบ VES (VAT for Electronic Service) บนเว็บไซต์ของกรมสรรพากร

ภาษี e – Service นี้ ช่วยสร้างความเป็นธรรมในการแข่งขันระหว่างผู้ประกอบการไทย กับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มต่างชาติ ซึ่งที่ผ่านมา ผู้ประกอบการไทยที่ทำธุรกิจบริการออนไลน์และมีรายได้เกิน1.8 ล้านบาท จะต้องจดทะเบียนและเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม  ในขณะที่ผู้ประกอบการต่างชาติที่ให้บริการออนไลน์เหมือนกัน ไม่ต้องจดทะเบียนและเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม

ภาษี e-Service

ภาษี e-Service ช่วยดันยอดภาษีครึ่งปี ทะลุเป้า

นอกจากจะทำให้เกิดความเป็นธรรมในการแข่งขันแล้ว ภาษี  e – Service ยังเป็นการเพิ่มรายได้ให้ประเทศอีกทางหนึ่งด้วย นอกจากนี้ การเก็บภาษี  e – Service จะช่วยให้ประเทศไทยมีฐานข้อมูลรายได้ของผู้ให้บริการแพลตฟอร์มต่างชาติ ที่จะสามารถนำไปใช้ในการคำนวณเป็นฐานภาษีใหม่ที่จะเป็นรายได้อีกทางหนึ่งของประเทศไทยในอนาคตอีกด้วย

การจัดเก็บภาษี e – Service ซึ่งเป็นภาษีประเภทใหม่ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้กรมสรรพากร สามารถจัดเก็บรายได้ครึ่งแรกของปีงบประมาณ ได้เกินเป้าตามเอกสารงบประมาณ จำนวน 101,695 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 14 แต่อีกส่วนมาจากเครื่องมืออื่น ๆ เช่น data analytics ซึ่งมีการนำมาใช้เต็มรูปแบบในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งทำให้กรมสรรพากรสามารถระบุกลุ่มสาขาเป้าหมายที่มีศักยภาพได้เพิ่มเติมและตรงเป้ามากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo