Finance

แบงก์ 20 แบบใหม่ ออกใช้แล้ว ปลอมยาก มีตัวเลขนูน ช่วยผู้พิการทางสายตาด้วย

แบงก์ 20 บาท แบบใหม่ ออกใช้แล้ว เป็นพอลิเมอร์ ปลอมยาก ตัวเลขนูน ช่วยผู้พิการทางสายตาด้วย

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้นำธนบัตรชนิดราคา 20 บาท แบบใหม่ออกมาหมุนเวียนใช้ในตลาดแล้ว ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม โดยธนบัตรแบบใหม่ ได้เปลี่ยนวัสดุเป็นพอลิเมอร์ เป็นพลาสติกแบบพิเศษซึ่งไม่ดูดซับความชื้นและสิ่งสกปรก และมีความทนทานในการใช้งานมากกว่าธนบัตรกระดาษ จึงช่วยลดปริมาณการผลิตธนบัตรใหม่เพื่อทดแทนธนบัตรที่ชำรุด และเอื้อต่อการรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

แบงก์ 20

ปัจจุบัน ธนบัตรชนิดราคา 20 บาท เป็นธนบัตรที่ประชาชนใช้จ่ายมากที่สุด มีการหมุนเวียนเปลี่ยนมือบ่อย จึงทำให้ธนบัตรมีสภาพเก่ากว่าธนบัตรชนิดราคาอื่น

ธนบัตรพอลิเมอร์ ชนิดราคา 20 บาท มีภาพและลักษณะโดยรวมเหมือนกับธนบัตรกระดาษชนิดราคา 20 บาท ที่หมุนเวียนในปัจจุบัน โดยมีการใช้เทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงที่ทันสมัย และมีมาตรฐานขั้นสูงเช่นเดียวกับธนบัตรกระดาษ

แบงก์ 20

ทั้งนี้ การเพิ่มลักษณะต่อต้านการปลอมแปลง คือช่องใสที่สามารถมองเห็นทะลุได้ทั้งสองด้าน โดยช่องใสด้านล่างที่เป็นทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ เมื่อพลิกธนบัตรขึ้นลงจะเห็นเป็นสีเหลือบแดง รวมทั้งเพิ่มตัวเลข “20” ขนาดเล็ก ดุนนูน เพื่อให้เป็นจุดสังเกตสำหรับผู้บกพร่องทางสายตาบริเวณช่องใสด้านบนที่เป็นทรงหยดน้ำ

การใช้พอลิเมอร์ในการผลิตธนบัตร ยังสอดคล้องกับธนาคารกลางในหลาย ๆ ประเทศที่ได้ออกใช้ธนบัตรพอลิเมอร์ เช่น อังกฤษ แคนาดา ออสเตรเลีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม เป็นต้น

แบงก์ 20

ทั้งนี้ ประช่าชนสามารถเบิกถอน ธนบัตรพอลิเมอร์ 20 บาท แบบใหม่ ผ่านสาขาธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจทุกแห่ง ส่วนธนบัตรกระดาษรุ่นที่ใช้หมุนเวียนอยู่ในปัจจุบัน ยังคงสามารถใช้จ่ายได้ตามปกติ

แบงก์ 20

image0 22

Avatar photo