Finance

เปิดรายละเอียด ประกันภัย 902 ล้าน ‘โซเนวา คีรี’ คุ้มครองบุคคลครั้งละ 10 ล้านดอลลาร์

คปภ. เผยรายละเอียด ประกันอัคคีภัย “โซเนวา คีรี” ทุนประกันรวมกว่า 902 ล้านบาท  มีกรมธรรม์ประกันภัยความรับผิดต่อบุคคลภายนอกครั้งละ 10 ล้านดอลลาร์

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงแรม โซเนวาคีรี เกาะกูด จังหวัดตราด เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2565 ประเมินความเสียหายเบื้องต้นของตัวอาคารประมาณ 200 ล้านบาท มีลูกค้าที่เข้าพักในโรงแรมได้รับบาดเจ็บ 2 ราย

โซเนวา คีรี

ในเบื้องต้นได้สั่งการให้สายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ สำนักงาน คปภ. ภาค 6 (ชลบุรี) และสำนักงาน คปภ. จังหวัดตราด เร่งช่วยเหลือและสำรวจความเสียหายอย่างเร่งด่วน โดยสำนักงาน คปภ. จังหวัดตราด ได้ลงพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการประกันภัยให้กับผู้ได้รับความเสียหาย

สำนักงาน คปภ. จังหวัดตราด รายงานว่า จากการตรวจสอบการทำประกันภัย โดยเบื้องต้นพบว่าโรงแรม โซเนวาคีรี เกาะกูด มีการทำประกันอัคคีภัย เริ่มความคุ้มครอง 19 พฤษภาคม 2564 สิ้นสุดความคุ้มครอง 19 พฤษภาคม 2565 โดยมีบริษัท ทรอพพิคอล ไอแลนด์ จำกัด เป็นผู้เอาประกันภัย จำนวนเงินเอาประกันภัยทั้งสิ้น 902,828,155 บาท

รายละเอียดประกันอัคคีภัย “โซเนวา คีรี”

ทั้งนี้ มีบริษัทประกันภัย 5 แห่งร่วมรับประกันภัย คือ

1. บริษัท กรุงไทยพานิชประกันภัย จำกัด (มหาชน) (เป็น Leader) สัดส่วนรับประกันภัย 45%

2. บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) สัดส่วนรับประกันภัย 20%

3. บริษัทไอโออิ กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) สัดส่วนรับประกันภัย 15%

4. บริษัท นวกิจประกันภัย จำกัด (มหาชน) สัดส่วนรับประกันภัย 10%

5. บริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) สัดส่วนรับประกันภัย 10%

โซเนวา คีรี

สำหรับการติดตามการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่ลูกค้าที่เข้าพักในโรงแรมฯ และได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 ราย​ ทางโรงแรมฯ ได้นำส่งโรงพยาบาลและเดินทางกลับกรุงเทพแล้ว

ส่วนกรณีความเสียหายที่เกี่ยวกับทรัพย์สินของลูกค้า ที่สูญหายในขณะเกิดเพลิงไหม้นั้น ทางโรงแรมได้ทำกรมธรรม์ประกันภัยความรับผิดต่อบุคคลภายนอก ไว้กับบริษัท เอไอจี ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เริ่มคุ้มครอง 1 ตุลาคม 2564 สิ้นสุดความคุ้มครอง 1 ตุลาคม 2565 จำนวนเงินความรับผิดสำหรับความสูญเสียหรือความเสียหายต่อร่างกายและทรัพย์สิน วงเงิน 10 ล้านดอลลาร์ต่อครั้ง

สำนักงาน คปภ. จังหวัดตราด ได้เร่งตรวจสอบข้อมูลและประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ระบบประกันภัยช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ได้รับความเสียหายอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรมโดยเร็ว

ฝากเตือนผู้ประกอบการโรงแรม รีสอร์ท ที่พักตากอากาศทุกประเภท ควรให้ความสำคัญกับการทำประกันภัย เพื่อที่ระบบประกันภัยจะได้เข้ามาช่วยบริหารความเสี่ยง และเยียวยาความสูญเสียต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo