Finance

‘ไทยพาณิชย์’ ธนาคารไทยแห่งแรก เข้าเป็นสมาชิก ‘Equator Principles’ ยกระดับการเงินยั่งยืน

“ไทยพาณิชย์” ประกาศความสำเร็จ เป็นธนาคารพาณิชย์ไทยแห่งแรก ที่เข้าเป็นสมาชิก “สมาคมอีเควเตอร์” พร้อมนำหลักการ มาใช้ในการพัฒนาระบบการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม และสังคมสำหรับสินเชื่อโครงการ สนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านของทุกภาคส่วน สู่อนาคตยั่งยืน 

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB กล่าวว่า การที่ ไทยพาณิชย์ กลายเป็นธนาคารไทยแห่งแรก ที่เข้าเป็นสมาชิกสมาคมอีเควเตอร์ (Equator Principles Association : EP)  ถือเป็นอีกก้าวสำคัญ ที่สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของธนาคาร ในการผลักดัน “การให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ” สู่ “การยกระดับการเงินที่ยั่งยืน”

thai

ธนาคารขอให้คำมั่นที่จะนำหลักการอีเควเตอร์ ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกมาใช้ในการกำหนดนโยบาย และพัฒนากระบวนการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม สำหรับการพิจารณาสินเชื่อโครงการของธนาคาร เพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) และข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

การนำหลักการอีเควเตอร์มาใช้ จะช่วยบริหารความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ โดยเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ธนาคาร และลูกค้า ร่วมกันประเมิน และกำหนดแนวทางการจัดการความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม และสังคม ที่มีการติดตามอย่างชัดเจนภายใต้มาตรฐาน และแนวปฏิบัติระดับโลก ถือเป็นการร่วมยกระดับอุตสาหกรรมการเงินการธนาคารไทย

ตลอดจนผลักดันประเทศไทยให้เป็นผู้เล่นสำคัญในตลาดธุรกิจสีเขียวในภูมิภาคอาเซียน โดยธนาคารไทยพาณิชย์พร้อมเป็นสะพานเชื่อมระหว่างการเติบโตของทุกภาคส่วนและการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อสร้างคุณค่าร่วมและการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับสังคม และโลกใบนี้

ทั้งนี้ หลังจากที่คณะกรรมการธนาคารได้มีมติอนุมัติให้นำธนาคารเข้าร่วมเป็นสมาชิกสมาคมอีเควเตอร์เมื่อเดือนเมษายน 2564 ธนาคารได้ประกาศความมุ่งมั่นภายในองค์กร ในการนำหลักการอีเควเตอร์มาประยุกต์ใช้เป็นแนวปฏิบัติในการพิจารณาให้สินเชื่อโครงการ

ควบคู่ไปกับการพัฒนาปรับปรุงนโยบาย และกระบวนการให้สินเชื่อที่สอดคล้องตามหลักการอีเควเตอร์ จัดทำคู่มือ และเครื่องมือในการทำงาน พร้อมฝึกอบรมให้ผู้บริหารและพนักงานที่เกี่ยวข้องมีความรู้ ความสามารถในการนำหลักการอีเควเตอร์ไปสู่การทำงานจริง

หลักการอีเควเตอร์เป็นกรอบการบริหารความเสี่ยงสำหรับสถาบันการเงิน ที่ได้ชี้แนะแนวทางในการระบุ ประเมิน และจัดการความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมสำหรับสินเชื่อโครงการ รวมถึงเป็นมาตรฐานขั้นพื้นฐานในการตรวจประเมิน และติดตามเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจอย่างรับผิดชอบในการบริหารความเสี่ยง ปัจจุบัน มีสถาบันการเงินนำหลักการอีเควเตอร์มาประยุกต์ใช้แล้วทั้งสิ้น 129 แห่ง ใน 39 ประเทศทั่วโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo