Finance

เปิดโทษชัด ๆ รับจ้างเปิดบัญชี ขายบัญชี เครื่องมือโอนเงินผิดกฏหมาย

ตร. เตือน รับจ้างเปิดบัญชี ขายบัญชี รีบไปปิดบัญชี ระวังเจอ 3 ความผิด ทั้งตัวการร่วม-สนับสนุนการกระทำผิด แถมอาจพ่วงฟอกเงิน

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ปัจจุบัน ปัญหาอาชญากรรมในโลกออนไลน์มีหลายรูปแบบ เช่น การหลอกลวงซื้อขายของ การหลอกลงทุนแชร์ออนไลน์ แชร์ลูกโซ่ การหลอกรักออนไลน์ (Romanc Scam)การหลอกรักร่วมลงทุน (Hybrid Scam) รวมไปถึงการพนันออนไลน์ การซื้อขายสิ่งของผิดกฎหมายในโลกออนไลน์

รับจ้างเปิดบัญชี

ทั้งนี้ หนึ่งในวงจรกระทำความผิดที่สำคัญคือ การใช้บัญชีธนาคาร รับโอนเงินจากการกระทำความผิด โดยกลุ่มมิจฉาชีพ จะรับซื้อบัญชีธนาคารจากบุคคลอื่น หรือจ้างผู้อื่นเปิดบัญชีธนาคาร เพื่อนำไปใช้ในการกระทำความผิด ด้วยการประกาศโฆษณารับซื้อบัญชีธนาคารผ่านสื่อสังคมออนไลน์

สำหรับเหตุผลที่มิจฉาชีพต้องนำบัญชีผู้อื่นมาใช้ในการกระทำความผิด ก็เพราะต้องการที่จะปกปิดตัวตนของตนเอง ไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามตัวมาดำเนินคดีได้โดยง่าย

ในส่วนผู้รับซื้อหรือจ้างวานให้บุคคลอื่นเปิดบัญชีธนาคาร หากตรวจสอบพบว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด จะได้ดำเนินการสืบสวนปราบปรามจับกุมดำเนินคดีต่อไป

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอเตือนไปยังพี่น้องประชาชน ที่มีพฤติกรรมรับจ้าง เปิดบัญชี หรือขายบัญชีธนาคารให้กับบุคคลอื่น ให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว และรีบไปติดต่อกับธนาคารเพื่อขอปิดบัญชีธนาคารดังกล่าวโดยเร็ว เพื่อหยุดวงจรการฉ้อโกงออนไลน์และความผิดอื่น ที่สร้างความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ
พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ

หากพบว่าบัญชีธนาคารดังกล่าวถูกนำไปใช้ในการกระทำความผิด และผู้เปิดบัญชีทราบพฤติกรรมดังกล่าว แต่ยังยินยอมให้มิจฉาชีพนำบัญชีของท่านไปใช้ในการกระทำความผิด อาจถูกดำเนินคดี ดังนี้

1. ในฐานะตัวการร่วมในการกระทำความผิด ต้องระวางโทษตามที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83

2.ผู้สนับสนุนในการกระทำความผิด ต้องระวางโทษสองในสามส่วน ของโทษที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86

3.ความผิดฐานฟอกเงิน ต้องระวางโทษจำคุก 1 – 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 ถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542

พี่น้องประชาชนที่พบเห็นคนบุคคล หรือกลุ่มบุคคล ที่มีพฤติการณ์รับจ้างเปิดบัญชี หรือขายบัญชีธนาคารให้กับบุคคลอื่น สามารถแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo