Finance

เปิดดีล 1.2 แสนล้านบาท ‘ยูโอบี’ ทุ่มซื้อธุรกิจลูกค้าบุคคล ‘ซิตี้กรุ๊ป’ ใน 4 ชาติเอเชีย รวมไทย

ธนาคารรายใหญ่สุดอันดับ 3 ของสิงคโปร์ “ยูโอบี” บรรลุข้อตกลงมูลค่า 3,650 ล้านดอลลาร์ เข้าซื้อธุรกิจลูกค้าบุคคล-บัตรเครดิต ของ “ซิตี้กรุ๊ป” ในไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การที่ “ยูโอบี” ตัดสินใจเข้าซื้อกิจการธุรกิจลูกค้าบุคคล-บัตรเครดิต ของ “ซิตี้กรุ๊ป” สถาบันการเงินชั้นนำของสหรัฐ มูลค่า 3,650 ล้านดอลลาร์ หรือราว 120,000 ล้านบาท  ซึ่งถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่สุดในรอบ 20 ปี ของธนาคารสัญชาติสิงคโปร์รายนี้ จะทำให้ยูโอบี มีฐานธุรกิจเพื่อลูกค้ารายย่อย ในตลาดทั้ง 4 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า

uob city2

แถลงการณ์ของยูโอบี ระบุว่า การเข้าซื้อครั้งนี้ ธนาคารจะเข้าถือครองพอร์ทการปล่อยกู้ของซิตี้ ทั้งที่มีสินทรัพย์ค้ำประกัน และไม่มีสินทรัพย์ค้ำประกัน รวมถึงธุรกิจบริหารจัดการความมั่งคั่ง และเงินฝากลูกค้ารายย่อยในทั้ง 4 ประเทศ

“ยูโอบีเชื่อมั่นในศักยภาพระยะยาวของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเรามีวินัย เลือกสรร และอดทนในการแสวงหาโอกาสที่เหมาะสมในการเติบโต” วี อี ชอง รองประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอยูโอบีระบุ

ธนาคารสิงคโปร์รายนี้ เปิดเผยด้วยว่า อาจจะนำเงินทุนส่วนเกินมาใช้สำหรับการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ พร้อมยืนยันว่า ธนาคารยังมีความสามารถมากพอที่จะดำเนินการจ่ายเงินปันผลในสัดส่วน 50% ได้

นับถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564 ธุรกิจลูกค้ารายย่อยในทั้ง 4 ตลาดของซิตี้กรุ๊ป มีสินทรัพย์สุทธิรวมทั้งสิ้นประมาณ 4,000 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ และมีฐานลูกค้าราว 2.4 ล้านราย สร้างรายได้ราว 500 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ในช่วง 6 เดือนแรกของปีที่แล้ว

ยึดมั่นบริการลูกค้าสถาบัน 

ทางด้านซิตี้กรุ๊ป แถลงถึงเรื่องดังกล่าวว่า ธนาคารบรรลุข้อตกลง ขายธุรกิจธนาคารกลุ่มลูกค้าบุคคลของซิตี้ ประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม ให้แก่ กลุ่มธนาคารยูโอบี โดยธุรกรรมดังกล่าว รวมถึงธุรกิจธนาคารลูกค้าบุคคล หรือ retail banking และธุรกิจบัตรเครดิต แต่ไม่รวมธุรกิจสถาบันของธนาคารในทั้ง 4 ประเทศโดยธนาคารยังคงมุ่งมั่น และมุ่งเน้นในการให้บริการลูกค้าสถาบันในตลาดเหล่านี้ ทั้งในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และทั่วโลก

ข้อตกลงข้างต้น ครอบคลุมพนักงานซิตี้กรุ๊ปทั้งหมดประมาณ 5,000 คน ซึ่งประกอบด้วยพนักงานธนาคาร ในธุรกิจกลุ่มลูกค้าบุคคล และพนักงานในส่วนสนับสนุนธุรกิจบุคคล ซึ่งจะโอนไปยังยูโอบี เมื่อเสร็จสิ้นการขาย

นายปีเตอร์ บาเบจ ซีอีโอซิตี้กรุ๊ป ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่จะประกาศการทำธุรกรรมนี้กับยูโอบี ซึ่งเป็นสถาบันการเงินชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยมั่นใจว่ายูโอบี มีวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็ง และมีความต้องการในการเติบโตในระดับภูมิภาค พร้อมที่จะมอบโอกาสที่ดีในการทำงานแก่พนักงานในกลุ่มธุรกิจธนาคารลูกค้าบุคคลของซิตี้กรุ๊ป ทั้งในไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม

shutterstock 317158295

ซิตี้กรุ๊ป มุ่งมั่นในการนำเงินทุนที่เกิดจากการทำธุรกรรมนี้ ไปใช้ในพื้นที่เป้าหมายเชิงกลยุทธ์ของธนาคาร รวมถึงเครือข่ายสถาบันทั่วเอเชียแปซิฟิก เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจและสร้างผลตอบแทนที่ดีที่สุดสำหรับซิตี้กรุ๊ป

ทั้งนี้ ยูโอบี ได้รับการคัดเลือกจากซิตี้กรุ๊ป ตามขั้นตอนการประกวดราคาที่เปิดกว้าง และแข่งขันได้ โดยซิตี้กรุ๊ปมุ่งมั่นที่จะทำให้ธุรกรรมนี้เป็นไปอย่างราบรื่น โดยธุรกรรมการขายในแต่ละประเทศ จะเสร็จสมบูรณ์โดยขึ้นอยู่กับระยะเวลาของการอนุมัติด้านกฎระเบียบ และเงื่อนไขของประเทศนั้น ๆ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงกลางปี 2565 ถึงต้นปี 2567 ขึ้นอยู่กับความคืบหน้า และผลของกระบวนการอนุมัติด้านกฎระเบียบ

การเคลื่อนไหวข้างต้นเกิดขึ้น หลังเมื่อปีที่แล้ว เจน เฟรเซอร์ ซีอีโอซิตี้กรุ๊ป ประกาศกลยุทธ์ธนาคาร ที่จะยุติการทำธุรกิจลูกค้าบุคคลใน 13 ตลาด ในจำนวนนี้รวมถึง 10 ตลาดในเอเชีย เพื่อกลับไปมุ่งเน้นธุรกิจลูกค้าสถาบัน และบริหารจัดการความมั่งคั่ง ที่ให้ผลตอบแทนดีกว่า

เมื่อปีที่แล้ว ซิตี้กรุ๊ป ยังได้ตกลงขายธุรกิจลูกค้าบุคคลในฟิลิปปินส์ และออสเตรเลีย พร้อมลดขนาดธุรกิจในเกาหลีใต้ ทั้งยังประกาศแผนที่จะยุติธุรกิจนี้ ในอินเดีย ไต้หวัน และจีนด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo