Finance

‘สรรพากร’ เร่งหาข้อสรุป เกณฑ์การคิด ‘ภาษีคริปโตฯ’ คาดเสร็จเดือนนี้

“อธิบดีกรมสรรพากร” ชี้แจง เร่งหารือหน่วยงานเกี่ยวข้อง วางหลักเกณฑ์คิด “ภาษี” จากกำไรการขาย หรือลงทุน ใน “สินทรัพย์ดิจิทัล” ให้เหมาะสม คาดแล้วเสร็จภายในเดือนนี้ 

จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบหมายให้ กรมสรรพากร เร่งสร้างความชัดเจนในเรื่องของหลักเกณฑ์การคิดคำนวนภาษีจากกำไร การขายหรือการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ คริปโตเคอเรนซี ให้แก่นักลงทุนและประชาชนทั่วไปนั้น

cryp

วันนี้ (10 ม.ค.) นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมสรรพากร กำลังเร่งดำเนินการหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง อาทิ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อพิจารณาหาแนวทางในเรื่องของหลักเกณฑ์การคิดภาษีจากกำไรการขาย หรือการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ คริปโตเคอเรนซี ให้มีความเหมาะสม และเป็นปัจจุบัน คาดว่าจะแล้วเสร็จ ภายในเดือนมกราคม 2565

นอกจากนี้ ยังจะเดินหน้าเปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชน ที่ดำเนินการในเรื่องของสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อนำมาจัดทำแนวทางการปฏิบัติ ในการเก็บภาษีจากสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับรูปแบบการลงทุน และบริบทในปัจจุบัน โดยยึดถือประโยชน์สูงสุดกับประชาชน และทุกฝ่ายเป็นสำคัญ

นายเอกนิติ บอกด้วยว่า ในช่วงเกือบปีที่ผ่านมา การลงทุน และการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ คริปโตเคอเรนซี ของประเทศไทย มีการเติบโตและเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดด ถือได้ว่าเป็นเรื่องใหม่ทั้งสำหรับผู้เสียภาษี และกรมสรรพากร

ทางกรมสรรพากรไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ ได้ดำเนินการศึกษา และประมวลผลต่าง ๆ มาโดยตลอด แต่ต้องยอมรับว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย ซึ่งทางกรมสรรพากรกำลังเร่งดำเนินการเพื่อหาความชัดเจนในเรื่องนี้

อย่างไรก็ดี กรมสรรพากรยังคงยึดแนวทางของการถือเอาผู้เสียภาษีเป็นศูนย์กลาง (Taxpayer – Centric) จึงพร้อมที่จะหาแนวทางปฏิบัติ เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้แก่นักลงทุน และผู้ที่เกี่ยวข้องจากการถือครอง หรือได้รับผลประโยชน์จากสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อส่งเสริมการลงทุน และสร้างแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจจากนวัตกรรมทางการเงินดังกล่าวของประเทศต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo