Finance

คาดเงินบาทสัปดาห์แรกปี 65 แกว่ง 32.80-33.80 บาท/ดอลลาร์ สั่งจับตาโควิด!

“ธนาคารกสิกรไทย” คาดเงินบาทสัปดาห์แรกของปี 65 แกว่งกรอบ 32.80-33.80 บาท/ดอลลาร์ สั่งจับตาโควิด ตัวเลขเงินเฟ้อเดือนธันวาคมของไทย

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) มองกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 32.80-33.80 บาทต่อดอลลาร์ สำหรับสัปดาห์ถัดไป (3-7 ม.ค. 65) ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ทิศทางเงินทุนของต่างชาติ สถานการณ์โควิด-19 และตัวเลขเงินเฟ้อเดือนธันวาคมของไทย

เงินบาท

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ ได้แก่ ข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตร อัตราการว่างงาน การจ้างงานภาคเอกชน ดัชนี PMI และ ISM ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนธ.ค. ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพฤศจิกายน จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และรายงานการประชุมเฟดเมื่อ 14-15 ธันวาคม 2564

นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามข้อมูล PMI เดือนธันวาคมของจีน ยูโรโซน และอังกฤษและตัวเลขเงินเฟ้อเดือนธันวาคมของยูโรโซนด้วยเช่นกัน

ภาพรวมของเงินบาทในปี 2564 

สำหรับภาพรวมของเงินบาทในปี 2564 ธนาคารกสิกรไทย ระบุว่า เงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 29.84-33.99 บาทต่อดอลลาร์ในปี 2564 โดยเงินบาททรงตัวในกรอบแคบแต่ก็ยืนในระดับที่แข็งค่ากว่าแนว 30.00 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงต้นปี สอดคล้องกับสกุลเงินเอเชียส่วนใหญ่ที่มีทิศทางแข็งค่าขึ้นท่ามกลางแรงหนุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงจากความหวังต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ ประกอบกับค่าเงินดอลลาร์ มีแรงกดดันจากสัญญาณยืนยันเดินหน้ามาตรการ QE ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเวลานั้นเพื่อประคองเศรษฐกิจสหรัฐ และประเมินว่าแรงกดดันเงินเฟ้อเป็นภาวะชั่วคราว

เงินบาท

อย่างไรก็ตาม เงินบาทเริ่มทยอยอ่อนค่าลงตั้งแต่ในช่วงเดือนมีนาคม จนถึงช่วงท้ายปี 2564 ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศ (ทั้งจากสายพันธุ์เดลต้าและโอไมครอน) ซึ่งนอกจากจะมีผลกระทบต่อสถานะดุลบัญชีเดินสะพัดซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานของค่าเงินบาทแล้ว ยังมีผลต่อเส้นทางและแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยด้วยเช่นกัน

ขณะที่ในฝั่งค่าเงินดอลลาร์มีแรงหนุนเพิ่มเติมจากการทยอยปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หลังแรงกดดันเงินเฟ้อของสหรัฐ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นตามจังหวะการฟื้นตัวของตลาดแรงงงานและเศรษฐกิจสหรัฐ จนทำให้เฟดต้องส่งสัญญาณทยอยลดมาตรการผ่อนคลายทางการเงินและเตรียมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปี 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo