Finance

‘KBTG-เมืองไทยประกันภัย’ พัฒนา ‘InsurTech’ ตรวจสภาพรถยนต์ด้วย AI รายแรกในไทย

KBTG ร่วมกับ เมืองไทยประกันภัย พัฒนาแพลตฟอร์ม InsurTech นำเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบตรวจสภาพรถยนต์ก่อนทำประกันภัยแบบ Self Service รายแรกในไทย บนดิจิทัลแพลตฟอร์ม สร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ผ่านระบบออนไลน์ที่ใช้งานง่ายได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธานกลุ่มบริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) เปิดเผยว่า โครงการแพลตฟอร์ม InsurTech เป็นการร่วมมือพัฒนานวัตกรรม (Co-Innovation) ด้านประกันภัยครั้งแรกของ KBTG กับ บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) โดยใช้ Deep Tech มาต่อยอดนวัตกรรมทาง InsurTech สำหรับใช้ในการตรวจสภาพรถยนต์ ก่อนทำประกันภัยเป็นรายแรกในประเทศไทย

KBTG

ด้วยการนำเทคโนโลยี Image Processing และเทคโนโลยี Artificial Intelligence หรือ AI มาพัฒนารวมเป็น AI as a Service ประกอบเข้ากับฐานข้อมูล และบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านการเทรน AI และสร้างโมเดล Car Damage Detection ของเมืองไทยประกันภัย ออกมาเป็นระบบตรวจสภาพรถยนต์แบบใหม่ โดยจะประเดิมให้บริการผ่านบริษัท โพรเกรส มัลติ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด (PMIB) ถือหุ้นโดยบริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือธนาคารกสิกรไทย

ในช่วงแรกระบบจะทำงานแบบไฮบริด (Hybrid) คือ ตรวจสอบสภาพรถยนต์ด้วยโดยเทคโนโลยี AI และทีมบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ โดยลูกค้าสามารถส่งภาพถ่าย เพื่อตรวจสภาพรถยนต์ได้ด้วยตนเอง เปรียบเสมือน Self-service

จากนั้น AI จะทำการประมวลผลจากรูป ถ้าพบความเสียหายของตัวถังรถ ระบบจะทำเครื่องหมายให้อัตโนมัติ ก่อนจะส่งไปยังหน้าจอของทีมตรวจสภาพรถยนต์เพื่อทำการยืนยันอีกครั้งหนึ่ง กระบวนการทั้งหมดใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ผ่านระบบออนไลน์ที่ใช้งานง่ายได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ความแม่นยำของ AI จะพัฒนาเพิ่มมากขึ้นเมื่อมีผู้ใช้งานระบบมากขึ้น จึงคาดว่าในอนาคตอีก 1-2 ปีข้างหน้า ระบบ AI จะเรียนรู้ และพัฒนาความสามารถจนเข้ามาทำหน้าที่ตรวจสภาพรถยนต์แบบอัตโนมัติโดยสมบูรณ์

KBTG
เรืองโรจน์ พูนผล

KBTG เปิด 3 ขั้นตอนหลัก  กระบวนการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับระบบ AI Car Inspection 

1. การเตรียมข้อมูลและรูปภาพ รวมทั้งระบบที่ใช้สอน AI ในการตรวจสอบสภาพรถยนต์ ซึ่งทาง KBTG และเมืองไทยประกันภัย พัฒนาร่วมกันขึ้น

2. การสร้างโมเดล AI ซึ่งเป็นส่วนที่ทาง KBTG ดูแลทั้งหมด

3. การนำ AI ไปใช้ในทางธุรกิจ ซึ่งเป็นส่วนที่ทางเมืองไทยประกันภัยนำไปให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย และสะดวกมากยิ่งขึ้น อีกทั้งช่วยให้ธุรกิจประกันภัยมีศักยภาพและเติบโตก้าวหน้าต่อไปบนแพลตฟอร์มดิจิทัลในอนาคตได้

KBTG และ เมืองไทยประกันภัย ยังมีแผนที่จะขยายช่องทางการตรวจสภาพรถยนต์ด้วย AI ไปยังช่องทางอื่น ๆ เพื่อให้บริการลูกค้าได้อย่างครอบคลุม รวมถึงนำ AI ไปใช้กับบริการอื่น ๆ ในระบบนิเวศของการประกันภัยรถยนต์ เช่น การเคลมประกันภัย

นางนวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ MTI เปิดเผยว่า การตรวจสภาพรถยนต์ ก่อนที่บริษัทจะอนุมัติประกันภัย เดิมต้องนัดหมายกันระหว่างลูกค้า และบริษัท ซึ่งใช้เวลานาน และ มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง

เมืองไทยประกันภัย จึงได้นำเทคโนโลยี AI เข้ามาประยุกต์ใช้กับวงการประกันภัย เพื่อประมวลผลข้อมูลตรวจสภาพรถยนต์เป็นรายแรกในประเทศไทย โดยความร่วมมือของ เมืองไทยประกันภัย กับ KBTG ซึ่งเป็นผู้นำที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ถือเป็นการพัฒนาระบบการตรวจสภาพรถยนต์ให้เกิดความสะดวก รวดเร็วต่อลูกค้ามากยิ่งขึ้นแน่นอน

KBTG
นวลพรรณ ล่ำซำ

นางนวลพรรณ ระบุว่า การนำ AI เข้ามาช่วยพัฒนาระบบประมวลผลข้อมูล ด้านการตรวจสภาพรถยนต์ครั้งนี้ นอกจากจะเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการความเสี่ยง และค่าใช้จ่ายได้อย่างครอบคลุมแล้ว เทคโนโลยีเหล่านี้ยังถูกนำมาประยุกต์ใช้ เพื่อเพิ่มช่องทางการนำเสนอแผนประกันภัยให้ตอบโจทย์ตามความต้องการของลูกค้า ที่แตกต่างกันแบบเฉพาะตัวบุคคล

ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงการเลือกซื้อประกันภัยของลูกค้าได้อย่างหลากหลายและครอบคลุม ในยุคของข้อมูลที่ลูกค้าสามารถเป็นผู้เลือกและกำหนดได้ด้วยตนเอง ทั้งนี้ เมืองไทยประกันภัย ยังคงเดินหน้าพัฒนาการให้บริการด้านประกันภัยผ่านเทคโนโลยี AI อย่างไม่หยุดยั้ง

ในอนาคตได้วางแผนนำ AI เข้ามาสนับสนุนงานภายในองค์กร ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในยุคดิจิทัลอย่างดีที่สุด

สำหรับลูกค้าที่สนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดข้อมูลการซื้อประกันภัย และใช้บริการได้ที่ เว็บไซต์ https://pmib.kasikornleasing.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมผ่าน Call Center 1484 และเว็บไซต์ www.muangthaiinsurance.com

ทั้งนี้ ควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนตัดสินใจซื้อประกันภัยทุกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo