Finance

USD Futures เปิดซื้อขายถึงเที่ยงคืน เริ่มปลาย ก.ย. นี้

USD Futures เปิดซื้อขายถึงเที่ยงคืน เริ่ม 27 .. 2564 และเพิ่ม series ของ Silver Online Futures ให้ครอบคลุม 2 ไตรมาสใกล้สุด เริ่ม 29 .. 2564 เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถบริหารความเสี่ยงและปรับกลยุทธ์การซื้อขายได้หลากหลายมากขึ้น

นางสาวรินใจ ชาครพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า TFEX เตรียมที่จะขยายเวลาซื้อขายสินค้าดอลลาร์ล่วงหน้า หรือ USD Futures ในช่วงกลางคืน (night session) ตั้งแต่ 18.50-23.55 น. จากเดิมที่เปิดให้ซื้อขายเฉพาะช่วงกลางวันคือ 9.45-16.55 น. เท่านั้น

USD Futures

เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถใช้ USD Futures ในการบริหารความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังสามารถซื้อขายควบคู่กับสินทรัพย์ต่างประเทศ เช่น ทองคำ โลหะเงิน หรือหลักทรัพย์ต่างประเทศได้สะดวกและทันสถานการณ์มากขึ้น โดยจะเริ่มขยายเวลาซื้อขายตั้งแต่คืนวันที่ 27 ก.ย. 2564 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา USD Futures ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นมาก อันเป็นผลมาจากความเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงินที่เพิ่มขึ้น ปริมาณการซื้อขาย 8 เดือนแรกของปี 2564 เฉลี่ยอยู่ที่ 12,606 สัญญาต่อวัน เพิ่มขึ้น 357% เมื่อเทียบกับปี 2562

นอกจากนี้ TFEX จะปรับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับโลหะเงิน หรือ Silver Online Futures โดยเพิ่มสัญญาที่หมดอายุรายไตรมาส (contract series) อีก 1 อายุสัญญา ทำให้ในแต่ละช่วงเวลาจะมีสัญญาให้เลือกซื้อขาย 2 อายุสัญญา เพื่อเพิ่มความคล่องตัวให้ผู้ลงทุนในการสร้างกลยุทธ์การซื้อขาย รวมถึงการซื้อขายควบคู่กับ Gold Online Futures ได้สะดวกยิ่งขึ้น

การปรับสัญญาดังกล่าวนี้จะทำควบคู่ไปกับการกำหนดส่วนลดเงินประกัน หรือ inter-month spread margin สำหรับผู้ลงทุนที่ถือครอง Silver Online Futures จำนวน 2 series ที่ครบอายุสัญญาต่างกันและมีสถานะตรงข้ามกัน โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. 2564 เป็นต้นไป ซึ่งในวันดังกล่าวจะมี contract series ใหม่ คือ SVFH22 สัญญาที่จะสิ้นสุดอายุเดือน มี.ค. 2565 เพิ่มเข้ามาให้ซื้อขายควบคู่กับ SVFZ21 สัญญาที่จะสิ้นสุดอายุเดือน ธ.ค. 2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo