Finance

แอปแรกในไทย! FinVest เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ซื้อขายกองทุนต่างประเทศได้โดยตรง

“FinVest” ผงาด แอปพลิเคชันแรกในไทย ซื้อขายกองทุนต่างประเทศได้เองโดยตรงมากกว่า 1,000 กองทุน จาก 33 บลจ.ชั้นนำทั่วโลก ผ่านทางฟีเจอร์ใหม่ “ซื้อขายกองทุนรวมต่างประเทศ” ภายใต้การพัฒนาร่วมกัน ระหว่าง “กสิกรไทย” กับ “ลู อินเตอร์เนชันแนล” และ  “โรโบเวลธ์” 

ดร.พิพัฒน์พงศ์ โปษยานนท์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า การที่นักลงทุนยังกังวลกับสถานการณ์โควิด-19 และเศรษฐกิจไทยที่หดตัว จึงทำให้แนวโน้มการลงทุนกองทุนต่างประเทศเติบโตต่อเนื่อง

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา กองทุนรวม ที่มีนโยบายลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ หรือ FIF (ไม่รวม Term Fund) ได้มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิมากกว่าระดับ 1 ล้านล้านบาท และภาพรวมครึ่งปีแรกมีเงินไหลเข้าสะสมถึง 1.9 แสนล้านบาท

S 111157267
ดร.พิพัฒน์พงศ์ โปษยานนท์

ด้วยเหตุนี้ “FinVest” ภายใต้ความร่วมมือของธนาคารกสิกรไทย ลู อินเตอร์เนชันแนล และกลุ่มโรโบเวลธ์ จึงได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ เพิ่มทางเลือก และโอกาสทำกำไรให้นักลงทุนไทย สามารถซื้อขายกองทุนต่างประเทศได้เองโดยตรงมากกว่า 1,000 กองทุนจาก 33 บลจ.ชั้นนำทั่วโลก

ถือเป็นแอปพลิเคชันแรกในไทย ที่มีบริการนี้  รับเทรนด์เศรษฐกิจสัญญาณบวก และการลงทุนที่เพิ่มขึ้น สะท้อนจากการเติบโตของตลาดกองทุนรวมต่างประเทศ ที่มีมูลค่ารวมกว่า 1 ล้านล้านบาท สามารถตอบโจทย์นักลงทุนไทย ด้วยตัวเลือกหลากหลายครอบคลุม ทันเมกะเทรนด์ระดับโลก ไม่เสียค่าธรรมเนียมซ้ำซ้อน

สำหรับฟีเจอร์ซื้อขายกองทุนรวมต่างประเทศ หรือ Offshore ที่พัฒนาขึ้นมานี้ ช่วยตอกย้ำจุดเด่นของ FinVest ที่เป็น Open Architecture  คัดเลือกกองทุนรวมจาก บลจ.ชั้นนำทั่วโลก มาให้นักลงทุนไทยสามารถซื้อโดยตรงได้เอง ทำให้ไม่เสียค่าธรรมเนียมซ้ำซ้อน สะดวกครบจบภายในแอปเดียว แตกต่างจากการลงทุนแบบเดิม ที่การซื้อขายมีข้อจำกัด เนื่องจากสถาบันการเงิน จะขายเฉพาะกองทุนรวมของ บลจ. ที่อยู่ในเครือเท่านั้น

การลงทุนแบบ Open Architecture ใน FinVest ทำให้นักลงทุนเข้าถึงรูปแบบการลงทุนที่หลากหลายทั่วโลก ซึ่งในบางหมวดธุรกิจเป็นกลุ่มที่ยังไม่ครอบคลุมในตลาดหุ้นไทย เช่น เทคโนโลยีและนวัตกรรม จึงเป็นโอกาสสำคัญที่จะช่วยเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุน และยังตอบโจทย์นักลงทุนสมัยใหม่ ที่ต้องการความหลากหลาย และต้องการเปิดโอกาสลงทุนในต่างประเทศ ด้วยวิธีที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง สามารถบริหารการลงทุนให้สอดคล้องทันสถานการณ์

S 111157263
โจอันนา แทง

ทางด้านนางสาวโจอันนา แทง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลู อินเตอร์เนชั่นแนล (สิงคโปร์) บริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการลงทุนระดับโลก ในเครือผิงอันกรุ๊ป กล่าวว่า การพัฒนาฟีเจอร์ซื้อขายกองทุนต่างประเทศ เป็นการทำงานร่วมกัน โดยนำจุดแข็งของทั้ง 3 องค์กร มาพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อยกระดับการลงทุนแบบดิจิทัลในประเทศไทยที่มีศักยภาพเติบโตอย่างต่อเนื่อง

โดยได้เชื่อมต่อ FinVest เข้ากับระบบซื้อขายหน่วยลงทุนในต่างประเทศ เพื่อลงทุนได้โดยตรง และยังสามารถใช้สกุลเงินบาท ซื้อกองทุนต่างประเทศได้ทันที โดยระบบจะทำการแลกเปลี่ยนเป็นเงินตราต่างประเทศให้แบบอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการซื้อขาย ในทุกขั้นตอน

นอกจากการลงทุนในต่างประเทศจะมีผลตอบแทนที่น่าจูงใจแล้ว FinVest ยังช่วยให้การซื้อขายกองทุนต่างประเทศง่ายขึ้น และมีตัวเลือกที่หลากหลาย ทั้งนักลงทุนยังสามารถลงทุนกองทุนต่างประเทศโดยตรง ด้วยจำนวนเงินลงทุนขั้นต่ำ ที่น้อยกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ ในไทย

ทั้งนี้ FinVest ได้รับการพัฒนาระบบให้ใช้งานง่าย โดยคำนึงถึง User Experience และ User Interface ที่ใช้งานได้ง่าย ซึ่ง ลู อินเตอร์เนชั่นแนล (สิงคโปร์) มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในการพัฒนาแอปพลิเคชัน สำหรับซื้อขายกองทุนในต่างประเทศ รวมทั้งความเข้าใจในความต้องการของลูกค้าเป็นอย่างดี มาพัฒนาฟีเจอร์การซื้อขายกองทุนต่างประเทศ  ให้ตอบโจทย์ทั้งในเรื่องความง่ายและความสะดวกต่อการใช้งาน

ขณะที่ นายชลเดช เขมะรัตนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มโรโบเวลธ์ บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้าน Wealth Tech ที่เป็นผู้ดูแลการให้บริการแพลตฟอร์ม FinVest กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน FinVest ประมาณ 130,000 คน ซึ่งมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 26-30 ปี  ส่วนใหญ่เป็นพนักงานบริษัทที่มีความสนใจในการลงทุน

ทั้งยังพบว่าผู้ใช้บริการ FinVest กว่า 80% ลงทุนในกองทุนรวมตราสารทุนต่างประเทศ ผ่านธีมการลงทุนประเภทต่าง ๆ ที่ได้รับการแนะนำโดยตรงจากแอป สะท้อนให้เห็นว่า นักลงทุนไทยสนใจการลงทุนในต่างประเทศมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

S 111157268
ชลเดช เขมะรัตนา

ดังนั้น จึงเป็นโอกาสดีในการนำเสนอฟีเจอร์ซื้อขายกองทุนต่างประเทศโดยตรง หรือ Offshore เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการลงทุนต่างประเทศ ให้แก่นักลงทุนไทย

FinVest ยังได้คัดเลือกกองทุนรวมที่น่าสนใจในรูปแบบ Thematic Investment เน้นการให้ข้อมูลการลงทุนอย่างเป็นกลาง ผ่านการคัดเลือกโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนร่วมกับผู้บริหารใน Product Screening Committee ที่ช่วยกันคัดเลือกกองทุนจาก 33 บลจ.ชั้นนำทั่วโลก ซึ่งนักลงทุนสามารถซื้อกองทุน ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 30,000 บาทเท่านั้น

พิเศษ! ช่วงเปิดตัวฟีเจอร์ซื้อขายกองทุนรวมต่างประเทศโดยตรงบน FinVest ระหว่างวันนี้-15 พฤศจิกายนนี้ ฟรีค่าธรรมเนียมจากการขายหน่วยลงทุน (Front-end-fee) แบบไม่มีเพดาน สำหรับ 5 กองทุนแนะนำ ดังนี้

  • กองทุน Robeco Smart Mobility จาก UOBAM เน้นลงทุนในบริษัทชั้นนำทางด้านเทคโนโลยี ยานยนต์ไฟฟ้าและยานยนต์ไร้คนขับ
  • กองทุน Global Energy Transition จาก Schroder ISF เน้นลงทุนในบริษัทชั้นนำด้านธุรกิจและเทคโนโลยีพลังงานสะอาดระดับโลก
  • กองทุน Blockchain Innovation จาก BNY Mellon เน้นลงทุนในบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชนในหลากหลายอุตสาหกรรม
  • กองทุน Healthcare Innovation จาก Schroder ISF เน้นลงทุนในบริษัทชั้นนำด้านอุตสาหกรรมเฮลธ์แคร์ รวมทั้ง Johnson & Johnson, AstraZeneca, Pfizer
  • กองทุน Worldwide Long Term Global Growth Fund จาก Baillie Gifford เน้นลงทุนในบริษัทที่มีโอกาสเติบโตโดดเด่นจากทั่วโลก และมีความสามารถในการแข่งขันสูง

S 111157265

S 111157264

S 111157269

S 111157266

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo