Finance

ก.ล.ต.เตรียมปรับเกณฑ์รับนิวนอร์มอล ให้รับคำสั่งซื้อขายหุ้นได้ที่บ้าน

ก.ล.ต. ปรับปรุงเกณฑ์ให้ผู้ประกอบธุรกิจรับคำสั่งซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนจากที่บ้าน (Work from Home) เพื่อรองรับความปกติใหม่ (New Normal) และเพิ่มความยืดหยุ่นในการประกอบธุรกิจ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกประกาศปรับปรุงเกณฑ์เกี่ยวกับการรับคำสั่งซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนนอกสถานที่ทำการให้รวมถึงการปฏิบัติงานจากที่บ้านได้ สำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตามแนวทาง Regulatory Guillotine เพื่อลดภาระ อำนวยความสะดวก เพิ่มความยืดหยุ่นในการประกอบธุรกิจ และรองรับความปกติใหม่

ทำงานที่บ้าน

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจำเป็นต้องให้พนักงานปฏิบัติงานจากที่บ้าน (Work from Home) โดยจัดให้มีระบบงานและเทคโนโลยีสารสนเทศที่รองรับการปฏิบัติงานจากที่บ้าน

ที่ผ่านมาหลักเกณฑ์ที่มีอยู่สามารถรองรับให้พนักงานของผู้ประกอบธุรกิจปฏิบัติงานจากที่บ้านได้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ส่วนถ้าเป็นสถานการณ์ปกติต้องขออนุญาตจาก ก.ล.ต. เป็นรายกรณีก่อนดำเนินการ

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบธุรกิจได้มีข้อเสนอให้มีความชัดเจนเกี่ยวกับระบบงานที่ต้องจัดให้มีความพร้อม และลดขั้นตอนในการยื่นคำขอรับอนุญาตในการให้พนักงานสามารถปฏิบัติงานรับคำสั่งซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนนอกสถานที่ทำการซึ่งรวมถึงการปฏิบัติงานจากที่บ้านได้ เพื่อรองรับความปกติใหม่ (New Normal)

ก.ล.ต. จึงดำเนินการเปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการและร่างประกาศ และได้นำความคิดเห็นต่าง ๆ มาปรับปรุงหลักเกณฑ์ ตลอดจนออกประกาศ โดยจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564 เป็นต้นไป

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต.  กล่าวว่าการปรับปรุงเกณฑ์เกี่ยวกับการรับคำสั่งซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนนอกสถานที่ทำการสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในครั้งนี้ มุ่งที่จะช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการให้บริการแก่ผู้ลงทุน และรองรับการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

ในขณะเดียวกัน ก.ล.ต. ยังคงให้ความสำคัญและกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องมีมาตรการดูแลประโยชน์และข้อมูลของลูกค้าอย่างเพียงพอ โดยต้องจัดให้มีระบบงานและการควบคุมความเสี่ยงที่เพียงพอและเหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การรักษาความลับเกี่ยวกับข้อมูลการซื้อขายของลูกค้าและความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งต้องไม่น้อยกว่าการให้บริการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

เปิดรับฟังความเห็น เตรียมปรับใหญ่ธุรกิจกองทุน

เตรียมปรับเกณฑ์ ‘โฆษณา-ส่งเสริมการขาย’ กองทุนรวม

เปิดรับฟังความคิดเห็น แก้ไขกฎหมายสินทรัพย์ดิจิทัล 4 ฉบับ

Avatar photo