Finance

‘KBank-Shopee’ จับมือติวเข้ม ‘เทคนิคบริหารเงิน-จัดการร้านออนไลน์’ ฝ่าวิกฤติ ‘โควิด-19’

ธนาคารกสิกรไทย ร่วมกับ ช้อปปี้ (Shopee) ผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และไต้หวัน จัดสัมมนาออนไลน์ในหลักสูตรโครงการ Shopee University: Financial Edition ติวเข้มธุรกิจ ติดปีกออนไลน์ ปี 2 หัวข้อ “เทคนิคบริหารกระแสเงินสดขั้นเทพ Cash Flow Management” ผ่านฟีเจอร์ Shopee Live ให้กับผู้ประกอบการที่มีร้านค้าบน Shopee

การติวเข้มดังกล่าว มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ประกอบการ สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างคล่องตัว และเติบโตได้อย่างยั่งยืน เพื่อรับมือการแข่งขันด้านการขาย ที่รุนแรงมากขึ้น ในช่วงวิกฤติโควิด-19 เนื่องจากร้านค้าต่าง ๆ ต้องปรับตัว หันมาเพิ่มช่องทางขายบนออนไลน์ ตามพฤติกรรมของผู้บริโภค ด้วยเนื้อหาที่เข้มข้น ทันยุคสมัย เข้าใจง่าย และนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง เตรียมความพร้อมสำหรับมหกรรมอีคอมเมิร์ซสุดยิ่งใหญ่ ในครึ่งปีหลัง อย่างแคมเปญ Shopee 9.9 Super Shopping Day

S 103129202

นายสุนิติ ถนัดวณิชย์ ที่ปรึกษาการเงิน ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า เทคนิคบริหารกระแสเงินสดขั้นเทพ Cash Flow Management เป็นเรื่องการวางแผนภาษี และไขทุกข้อข้องใจของร้านค้าออนไลน์ ให้ขายดีแบบไม่ต้องกลัวโดนเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง ทั้งเรื่องภาษีมูลค่าเพิ่ม การยื่นเสียภาษีบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล

โดยแนะนำว่าหากคาดการณ์ว่า ร้านค้าจะมีกำไรมากกว่า 800,000 บาทต่อปี หรือมียอดขายมากกว่า 2 ล้านบาทต่อปี ก็ควรพิจารณาจดทะเบียนเป็นนิติบุคล เพื่อประหยัดภาษี รวมทั้งยังแนะนำเกี่ยวกับการบริหารเงินสด ซึ่งเป็นหัวใจของการทำธุรกิจ  เน้นย้ำเรื่องการบริหารลูกหนี้ ที่มาจากการขายแบบเก็บเงินปลายทาง หรือ COD (Cash on delivery) และการบริหารสต็อก อีกปัจจัยหนึ่งที่ร้านค้าต้องให้ความสำคัญ หากสต็อกสินค้ามากเกินไปจนระบายไม่ทัน ก็ทำให้เงินจม และเกิดปัญหาหมุนเงินไม่ทัน ซึ่งหากร้านค้ามีการจัดการกระแสเงินสดที่ดี ไม่ว่าจะต้องเผชิญวิกฤติแค่ไหน ธุรกิจก็จะสามารถรับมือได้

ทางด้านนางสาววิสสุตา จิตโตธิการ Seller Education Business Development ช้อปปี้ ประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ความสำคัญของการนำ Business Insight มาใช้เป็นเครื่องมือสร้างความได้เปรียบในการบริหารจัดการร้านค้า เนื่องจากข้อมูลที่ได้ สามารถบอกภาพรวมร้านค้า และสถิติต่าง ๆ เช่น การเข้าถึงลูกค้า การดูยอดขาย ประสิทธิภาพของสินค้า และประสิทธิภาพของเครื่องมือการตลาด

หากร้านค้าสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์ ก็จะช่วยวางแผนการขายได้ดียิ่งขึ้น

เคล็ดลับช่วยให้สินค้าขายดีขึ้น

  • ชื่อของสินค้าควรมีตัวอักษรอยู่ที่ 75-80 ตัวอักษร
  • ลงหมวดหมู่ของสินค้าที่ขายให้ถูกต้อง เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา
  • รายละเอียดสินค้าต้องไม่สั้นเกินไป เพราะอาจทำให้คนตัดสินใจซื้อยากขึ้น เมื่อเทียบกับร้านอื่นที่มีรายละเอียดสินค้าที่มากกว่า
  • มีรูปสินค้าประกอบไม่ต่ำกว่า 4 รูป
  • ใส่รายละเอียดสินค้าให้ครบถ้วน เพื่อลดปัญหาเรื่องการคำนวนค่าส่งสินค้าที่อาจคลาดเคลื่อน

S 103129204

ความร่วมมือของธนาคารกสิกรไทย และช้อปปี้ ในครั้งนี้ จัดขึ้นต่อเนื่อง เพื่อช่วยสนับสนุนให้เจ้าของธุรกิจ มีความรู้ในการบริหารจัดการสภาพคล่องของธุรกิจ เพื่อรับมือกับสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19

ดังนั้น การมีองค์ความรู้และทักษะที่จำเป็น จึงนับว่าเป็นวัคซีน ที่จะช่วยให้ธุรกิจแข็งแกร่ง และเดินหน้าต่อไปได้

สำหรับผู้สนใจสัมมนาออนไลน์หัวข้อ “เทคนิคการบริหารกระแสเงินสดขั้นเทพ Cashflow Management” สามารถรับชมเนื้อหาย้อนหลังฟรีได้ที่ YouTube K SME หรือผ่าน Shopee Live ได้ที่ https://kbank.co/37w3wvg

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo