Finance

สั่งแบงก์รัฐลดดอกเบี้ยเหลือ 0% ช่วย ‘ร้านอาหาร-ท่องเที่ยว’ ถึงสิ้นปีนี้

คลัง สั่งแบงก์รัฐลดดอกเบี้ย 0% ถึงสิ้นปีนี้ ช่วยกลุ่ม “ร้านอาหาร-ท่องเที่ยว” ชี้ออกมาตรการเพิ่มไม่ส่งผลกระทบแบงก์ ชี้ฐานะแบงก์รัฐยังแข็งแกร่ง ตั้งสำรองสูงกว่า 10% 

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่าตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายให้กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนคนไทยระยะสั้น ภายใน 6 เดือน เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19  นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เรียกสถาบันการเงินของรัฐเข้ามาหารือในเรื่องดังกล่าวแล้ว เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยห้แบงก์รัฐพิจารณาช่วยประชาชนในเรื่องลดอัตราดอกเบี้ย เหลือ 0% จนถึงช่วงปลายปีนี้

ดอกเบี้ย11

กระทรวงการคลังจะดูแลในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 เช่น ร้านอาหาร การท่องเที่ยว เป็นต้น  ให้แบงก์รัฐกลับไปเตรียมแนวทางเพื่อหาข้อสรุปในการออกมาตรการช่วยเหลือก่อนว่า จะสามารถทำได้มากน้อยเพียงใด แล้วส่งเรื่องกลับมาที่กระทรวงการคลังภายในสัปดาห์นี้ การลดดอกเบี้ยดังกล่าวนี้ไม่ได้ของบประมาณชดเชยจากรัฐบาล หากได้ข้อสรุปแบงก์รัฐก็ดำเนินการได้เลย

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาแบงก์รัฐ ช่วยเหลือประชาชนอยู่แล้ว  ตอนนี้มีหนึ่งแบงก์แล้วที่ส่งเรื่องกลับมาให้แล้ว เสนอช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มที่ได้รับผลกระทบด้วยการลดดอกเบี้ยลงเหลือ 0.01% จนถึงปลายปีนี้  แต่ก็ต้องดูตามคุณภาพของลูกหนี้ และกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงจะลดดอกเบี้ยให้ทั้งผู้ประกอบการที่เป็นนิติบุคคล รวมทั้งบุคคลธรรมดาด้วย

สำหรับการดำเนินงานช่วยประชาชนที่ผ่านมาแบงก์รัฐทุกแห่ง มีนโยบายช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบตั้งแต่รอบแรกแล้ว ทั้งการเลื่อนชำระหนี้เงินต้น และดอกเบี้ย การออกมาตรการหลายๆ อย่างของแบงก์รัฐนั้น ก็ไม่ได้ไปขอใช้ พ.ร.ก.ซอฟต์โลน ของธปท. แต่ก็ยังคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าพ.ร.ก.ซอฟต์โลน ที่ธปท. กำหนดไว้ ซึ่งแบงก์รัฐใช้งบประมาณจากของหน่วยงานเอง เชื่อว่าหากแบงก์รัฐดำเนินงานในมาตรการช่วยเหลือลูกค้าดังกล่าวเพิ่มเติม จะไม่กระทบกับสถานะการเงินของแบงก์รัฐ  ที่ผ่านมาแบงก์รัฐมีการตั้งสำรองเกินเกณฑ์ที่ธปท.กำหนดไว้ 8.5% สูงกว่า 10% ซึ่งสถานะแบงก์ยังคงแข็งแกร่งและมั่นคง

กฤษฎา จีนะวิจารณะ

ในส่วนของกระทรวงการคลัง ได้ดำเนินมาตรการช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ หรือ สินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ โดยลดดอกเบี้ยให้ในส่วนพิโกไฟแนนซ์ พลัส เหลือ 28% จากเดิม 36% ในส่วน นาโนไฟแนนซ์ หรือ สินเชื่อรายย่อยเพื่อผู้ประกอบอาชีพภายใต้กำกับ ลดอัตราดอกเบี้ย เหลือ 28% เช่นกัน เพื่อลดภาระประชาชนในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาดนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight