Finance

‘CPALL’ ปิดขายหุ้นกู้ 6.6 หมื่นล้าน ต่อยอด ‘ออนไลน์-ออฟไลน์’ รุกขยายตลาด ‘กัมพูชา-ลาว’

“CPALL” ประกาศปิดขายหุ้นกู้ 6.6 หมื่นล้าน นำเงินจ่ายหนี้-ไถ่ถอนหุ้นกู้ที่ครบกำหนด เปิดแผนดำเนินงาน เน้นกลยุทธ์ “O2O” เตรียมขยายธุรกิจใน “กัมพูชา-ลาว” หลังวิกฤติโควิดคลี่คลาย 

นายเกรียงชัย บุญโพธิ์อภิชาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11มิถุนายน และ วันที่ 14-15 มิถุนายนที่ผ่านมา  บริษัท เสนอขายหุ้นกู้ ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน และปิดการเสนอขายหุ้นกู้ทั้งหมดได้ตามเป้าหมาย รวมมูลค่า 66,000 ล้านบาท

ผลตอบรับจากนักลงทุนดังกล่าวสะท้อนถึงความเชื่อมั่นในบริษัท ที่เป็นผู้นำธุรกิจร้านสะดวกซื้อในประเทศไทย มีฐานะการเงินที่มั่นคง และเป็นบริษัทจดทะเบียนชั้นนำในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

cpall

นอกจากนี้ หุ้นกู้ของบริษัท ยังได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ที่ระดับ “A+” แนวโน้มอันดับเครดิต “คงที่” จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เป็นการตอกย้ำศักยภาพ และความแข็งแกร่ง ของบริษัท จากความเชี่ยวชาญในธุรกิจค้าปลีก

ทั้งนี้ บริษัทมีความมุ่งมั่นผลักดันผลการดำเนินงาน ให้กลับมาเติบโต พร้อมทั้งมุ่งคิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรมด้านการบริการใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ตลอดจนบริหารต้นทุนในการจัดจำหน่าย และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ

“พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 เราจึงมุ่งเน้นการใช้กลยุทธ์ O2O จำหน่ายสินค้าทางออนไลน์ และออฟไลน์ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ และสามารถนำเสนอการให้บริการแก่ลูกค้าได้ จากหลากหลายช่องทางเพื่อสร้างรายได้เพิ่มขึ้น เช่น บริการออลล์ ออนไลน์ (ALL Online) บริการ 7-Eleven Delivery และ 24 Shopping”

นอกจากนี้ โดยยังมีแผนการขยายสาขาอยู่อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนมีการเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดสาขาในประเทศกัมพูชา และลาว หากสถานการณ์โรคระบาดเริ่มคลี่คลาย

ในการเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ บริษัทจะนำเงินไปชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงิน และไถ่ถอนหุ้นกู้ที่ครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2564 ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถปรับโครงสร้างทางการเงินได้อย่างเหมาะสม และมีสถานะทางการเงินที่มั่นคงขึ้น

ทั้งนี้ หุ้นกู้ของ CPALL มีทั้งหมด 7 ชุด ประกอบด้วย หุ้นกู้ชุดที่ 1 อายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.00% ต่อปี หุ้นกู้ชุดที่ 2 อายุ 7 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.40% ต่อปี และหุ้นกู้ชุดที่ 3 อายุ 10 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.90% ต่อปี โดยหุ้นกู้ชุดที่ 1-3 เสนอขายแก่ผู้ลงทุนทั่วไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo