Finance

‘กสิกรไทย’ อัดเงิน 1.5 หมื่นล้าน หนุนสินเชื่อเพิ่มสภาพคล่อง ช่วย ‘ลูกค้าธุรกิจ’ สู้โควิดระลอก 3

“​กสิกรไทย” เร่งเดินหน้าช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ระลอก 3 ทั่วประเทศ เตรียมวงเงินสินเชื่อภายใต้มาตรการสินเชื่อฟื้นฟู เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้ธุรกิจกว่า 15,000 ล้านบาท หวังช่วยลูกค้าธนาคารกว่า 10,000 ราย ให้มีเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มสภาพคล่อง ในการบริหารจัดการ และสามารถประคับประคองธุรกิจให้ดำเนินต่อไปได้จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

​นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า การระบาดของโควิด-19 สร้างผลกระทบให้กับผู้ประกอบการทั่วประเทศ โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยว และผู้ประกอบการรายย่อย ที่ได้รับผลกระทบทางตรง

shutterstock 1173891844

ลูกค้าธุรกิจต้องเผชิญกับรายได้ที่ลดลง ต้องบริหารสภาพคล่องและรักษาการจ้างงาน เพื่อประคับประคองธุรกิจ และพนักงานให้อยู่รอดไปด้วยกัน แต่เนื่องจากธุรกิจส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบ ยังไม่สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้อย่างเป็นปกติ ทำให้ภาครัฐ และเอกชนต้องร่วมมือกัน เร่งให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ตลอดระยะเวลา 1 ปีกว่าที่ประเทศไทยเผชิญกับวิกฤติโควิด-19 ธนาคารกสิกรไทยได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง ในรูปแบบต่าง ๆ โดยในส่วนของการให้สินเชื่อเพื่อเพิ่มสภาพคล่อง ธนาคารให้ความช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจไปแล้ว 32,600 ราย วงเงิน 93,500 ล้านบาท

​ล่าสุดเมื่อวิกฤติโควิด-19 ระลอก 3 เกิดขึ้น ธนาคารจึงเดินหน้าช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจ ที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรง และทางอ้อมอย่างเต็มที่ โดยร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทยในการให้ความช่วยเหลือลูกค้าของธนาคาร เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและฟื้นฟูธุรกิจ ผ่าน 2 มาตรการช่วยเหลือ ดังนี้

  • มาตรการสินเชื่อฟื้นฟู

เป็นสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เหมาะสำหรับลูกค้าที่ยังดำเนินธุรกิจอยู่ แต่มีรายได้ลดลง และขาดสภาพคล่อง โดยลูกค้าปัจจุบันจะกู้ได้สูงสุด 30% ของวงเงินสินเชื่อธุรกิจที่มีอยู่กับธนาคารกสิกรไทย

ลูกค้าใหม่จะขอกู้ได้สูงสุด 20 ล้านบาท ระยะเวลากู้สูงสุด 7 ปี พักชำระเงินต้น และจ่ายเฉพาะดอกเบี้ย นานสูงสุด 24 เดือน อัตราดอกเบี้ย 2% ใน 2 ปีแรก โดยเฉลี่ย 5 ปี อัตราดอกเบี้ยจะไม่เกิน 5% ฟรีดอกเบี้ย 6 เดือนแรก และฟรีค่าธรรมเนียมการจัดการให้กู้

  • มาตรการพักทรัพย์ พักหนี้ หรือ Asset Warehousing

มาตรการรับโอนหลักประกันเพื่อชำระหนี้ธุรกิจ โดยลูกค้ายังมีสิทธิ์เช่าทรัพย์นั้น เพื่อดำเนินธุรกิจต่อได้ และมีสิทธิ์ซื้อทรัพย์คืน ซึ่งจะช่วยลดภาระหนี้ เพิ่มสภาพคล่อง และรักษาการจ้างงานของธุรกิจ

ลูกค้าธุรกิจที่เหมาะสมจะเข้าร่วมมาตรการนี้ คือ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม ขนส่ง และร้านอาหารที่รับนักท่องเที่ยว เป็นต้น

ทั้งนี้ ธนาคารเตรียมวงเงินสินเชื่อกว่า 15,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับธุรกิจ คาดว่าจะสามารถช่วยลูกค้าธุรกิจได้กว่า 10,000 ราย โดยเน้นช่วยเหลือกลุ่มลูกค้าที่ได้รับผลกระทบโดยตรง อาทิ ธุรกิจท่องเที่ยว และผู้ประกอบการรายย่อย

​ธนาคารกสิกรไทยมุ่งหวังที่จะช่วยประคับประคองให้ลูกค้าสามารถดำเนินธุรกิจฝ่าวิกฤตนี้ไปได้ และพร้อมที่จะเดินเคียงข้างสู้กับทุกวิกฤติที่เกิดขึ้น

สำหรับลูกค้าธุรกิจของธนาคารที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถติดต่อได้ที่ผู้ดูแลความสัมพันธ์ลูกค้าของท่าน หรือ K-BIZ Contact Center 02-8888822 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมทาง LINE KBank Live

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo