Finance

‘KBank Private Banking’ สานต่อกลยุทธ์ ‘ลงทุนยั่งยืน’

KBank Private Banking สานต่อกลยุทธ์การลงทุนเพื่อความยั่งยืน ส่ง K-SUSTAIN-UI กองทุนยั่งยืนหนึ่งเดียวในไทย ที่สร้างกำไรด้วย LONG – SHORT Strategy

เคแบงก์ ไพรเวทแบงกิ้ง (KBank Private Banking) เดินหน้าตอกย้ำแนวทางการขับเคลื่อน ภาคการลงทุนไทย สู่ความยั่งยืน ทั้งในมิติของกระบวนการ และเป้าหมาย เปิดตัวกองทุน “K-SUSTAIN-UI” (K Sustainable Long-Short Fund Not for Retail Investors)  เน้นลงทุนในหุ้นที่สร้างกำไร ทั้งจากหุ้นที่ได้รับประโยชน์ และเสียประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงแนวทางในการดำเนินธุรกิจ ที่มุ่งเน้นไปสู่ความยั่งยืน โดยเปิดเสนอขายครั้งแรก (IPO) ถึงวันที่ 28 พฤษภาคมนี้

สานต่อกลยุทย์

นางสาวศิริพร สุวรรณการ Managing Director-Financial Advisory Head, Private Banking Group ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า  KBank Private Banking เชื่อว่า เทรนด์ลงทุน ด้านความยั่งยืน เป็นโอกาสสำคัญอย่างยิ่ง ในการสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงในระยะยาว

หลักการธนาคารแห่งความยั่งยืน ของธนาคารกสิกรไทย ที่เน้นเสริมสร้างความสมดุล ทั้งในมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ล้วนมีส่วนสำคัญ ในการผลักดันแนวคิดการลงทุนในธีมธุรกิจ เพื่อความยั่งยืนมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นักลงทุนได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนอย่างยั่งยืน ในขณะที่ทุกเม็ดเงินที่ลงทุน ยังสนับสนุนธุรกิจที่สร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้แก่โลกอย่างแท้จริง

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ธนาคารได้แนะนำกองทุนภายใต้ธีมความยั่งยืนแก่ลูกค้ามาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น K-HIT K-CHANGE และ K-CLIMATE  สะท้อนให้เห็นว่าการลงทุนอย่างยั่งยืน ไม่ได้จำกัดเฉพาะเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเท่านั้น แต่ยังรวมถึง ความเท่าเทียมในการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ บริการทางการเงิน และโอกาสทางการศึกษา เพื่อช่วยยกระดับสังคม และความเป็นอยู่ของคนในสังคมให้เท่าเทียมกันด้วย

ล่าสุด KBank Private Banking ร่วมกับ บลจ.กสิกรไทย ได้นำเสนอกองทุนใหม่ K-SUSTAIN-UI* กองทุนยั่งยืนกองแรกของไทย ที่ใช้ LONG – SHORT Strategy เน้นลงทุนสร้างกำไร ทั้งจากหุ้นที่ได้รับประโยชน์ และเสียประโยชน์ จากการเปลี่ยนแปลงแนวทางในการดำเนินธุรกิจ ที่มุ่งเน้นไปสู่ความยั่งยืน

K-SUSTAIN-UI จะลงทุนผ่านกองทุนหลัก JPMorgan Funds-Multi-Manager Sustainable Long-Short Fund, Class JPM S2 (perf) (acc) – USD ในอัตราส่วนโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

S 86360200

กองทุนหลักมีนโยบายลงทุนใน 5 กลุ่มธุรกิจเมกะเทรนด์ ที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลง และสร้างความเติบโตโดยไม่ทิ้งความเสียหายไว้กับโลก (Sustainability Megatrend) ได้แก่

  1. การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (Energy Transition)
  2. การดูแลสุขภาพ (Health and Wellness)
  3. โอกาสเข้าถึงการศึกษา หรือบริการทางการเงินอย่างเท่าเทียม (Empowerment)
  4. การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ (Resource Efficiency)
  5. เทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืน (Technology for Sustainability)

กลุ่มธุรกิจที่สามารถปรับตัว เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาดได้ จะได้รับประโยชน์จากกำไร และการเติบโตที่มากขึ้น จะกลายเป็นผู้ชนะ ในขณะที่บริษัทที่ไม่สามารถปรับตัวได้ จะเผชิญกับความเสี่ยงกับการถดถอย และกำไรที่ลดลงของบริษัท แล้วกลายเป็นผู้แพ้ได้ในที่สุด

ทั้งนี้ JP Morgan Asset Management ผู้บริหารกองทุนหลัก มีประสบการณ์กว่า 25 ปี ทั้งในการซื้อหุ้น (Long) ที่มีโอกาสเติบโตมาถือไว้ เพื่อกำไรในอนาคต และการขายหุ้น (Short) ที่มีแนวโน้มราคาลดลง หรือที่เรียกว่า Long-Short Strategy ทำให้กองทุน K-SUSTAIN-UI มีความพิเศษกว่ากองทุนยั่งยืนอื่น ๆ ในตลาดประเทศไทย เพราะไม่ใช่แค่การเข้าซื้อหุ้นเพียงอย่างเดียว

แต่จะซื้อหุ้น (Long) ที่คาดหวังว่า จะสร้างผลดำเนินงานได้ดี จากการปรับตัวไปสู่ความยั่งยืนในอนาคต ซึ่งราคา ณ ปัจจุบัน ยังไม่ได้สะท้อนถึงความเติบโต และ จะขายหุ้น (Short) ที่ราคาแพงเกินไปในปัจจุบัน หรือหุ้นที่อาจจะเสียโอกาส จากการไม่ยอมปรับตัว หรือไม่มีความสามารถในการปรับตัวไปสู่ความยั่งยืน เพื่อลดความเสี่ยงในช่วงตลาดขาลง

ด้วยกลยุทธ์นี้ ทำให้สามารถสร้างโอกาส และผลตอบแทน จากทั้งหุ้นที่จะเป็นผู้ชนะ และผู้แพ้ ยิ่งไปกว่านั้น ยังช่วยลดความผันผวนของพอร์ตการลงทุน อีกด้วย

ประสบการณ์ที่มีอยู่อย่างเต็มเปี่ยมของ JP Morgan Asset Management ทำให้สามารถเฟ้นหาผู้จัดการกองทุน ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม มาเป็นผู้จัดการกองทุนย่อย หรือ Sub-Advisor ทั้งหมด 7 กอง

  • ตลาดเกิดใหม่
  • ตลาดจีน
  • ตลาดยุโรป
  • กลุ่มสุขภาพ
  • กลุ่มสาธารณูปโภค
  • กลุ่มผู้บริโภค เทคโนโลยี สื่อ และโทรคมนาคม
  • การมีส่วนร่วมการเปลี่ยนแปลงบริษัทผ่านการถือหุ้น

S 86360198

ผู้จัดการกองทุนเหล่านี้ จะมาช่วยบริหารการลงทุนภายใต้ 5 ธีมความยั่งยืนที่กล่าวข้างต้น เพื่อให้กลยุทธ์ Long–Short สามารถสร้างผลตอบแทนที่เป็นบวกในทุกวัฏจักร  จัดการผ่านช่วงเวลา ที่หุ้นมีความผันผวนได้ดี และสามารถทำกำไรจากการขายหุ้น (Short) ได้

“ตั้งแต่จัดตั้งกองทุนหลัก JPMorgan Funds-Multi-Manager Sustainable Long-Short Fund, Class JPM S2 (perf) (acc)-USD เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ให้ผลตอบแทน ตั้งแต่จัดตั้งกองทุน 15.53%  (ข้อมูล ณ วันที่ 20 พฤษภาคม 2564) และด้วยกลยุทธ์ Long-Short และความสามารถของ Sub-Advisor ในปี 2563 ในช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ดัชนีตลาดหุ้นโลก (MSCI World) ปรับลงไปกว่า 21% แต่กองทุนหลักปรับลงเพียง 9.44% เท่านั้น โดย KBank Private Banking แนะนำให้ลงทุนในระยะยาว เพราะยิ่งลงทุนระยะยาว และลงทุนผสม จะช่วยลดความผันผวนของพอร์ตได้ เพื่อสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่สูงขึ้น และ ช่วยโลกยั่งยืนได้อีกด้วย” นางสาวศิริพร กล่าว

K-SUSTAIN-UI สำหรับผู้ลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษเท่านั้น เสนอขาย ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 28 พฤษภาคม 2564

สอบถามข้อมูลบริการเพิ่มเติม ติดต่อไพรเวทแบงก์เกอร์ ที่ดูแล หรือติดต่อ KBank Private Banking Contact Center 02-8888811

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo