Finance

ทองฟิวเจอร์พุ่ง 31 ดอลลาร์ ทะลุ 1,815 ดอลลาร์/ออนซ์ อานิสงส์เงินดอลล์อ่อนค่า

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 30 ดอลลาร์ ปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 2 โดยได้อานิสงส์จากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง ทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

วันนี้ (6 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิถุนายน ดีดตัวขึ้น 31.00 ดอลลาร์ หรือ 1.73% สู่ระดับ 1,815.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ทองคำ ๒๑๐๕๐๖

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้ปัจจัยบวก จากการที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังจากที่นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า เงินเฟ้อยังไม่ได้สร้างปัญหาต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ นางเยลเลนสร้างความตื่นตระหนกต่อตลาดการเงิน จากการออกมาระบุว่า เฟดอาจจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐร้อนแรงเกินไป

ทั้งนี้ การดีดตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ย จะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นักลงทุนจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนเมษายน ในวันพรุ่งนี้(7 พ.ค.) โดยนักวิเคราะห์คาดว่าจะพุ่งแตะระดับ 1,000,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 5.8%

เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 916,000 ตำแหน่งในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2563 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 647,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 6.0% จากระดับ 6.2% ในเดือนกุมภาพันธ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo