Finance

‘กสิกรไทย-กลุ่มเซ็นทรัล’ ปิดดีล ‘สินเชื่อ-ธุรกรรมอนุพันธ์ข้ามสกุลเงิน’ อ้างอิง THOR รายแรกไทย

“กสิกรไทย” และ “กลุ่มเซ็นทรัล” ประสบความสำเร็จ ปิดดีลการให้สินเชื่อด้วยอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR วงเงินมูลค่ากว่า 650 ล้านบาท พร้อมทำสัญญาธุรกรรมอนุพันธ์ข้ามสกุลเงินอ้างอิง THOR เป็นรายแรกของประเทศ ชูเป็นนวัตกรรมทางการเงิน ที่ช่วยกลุ่มเซ็นทรัล ในการบริหารความเสี่ยง และบริหารจัดการต้นทุน

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย และกลุ่มเซ็นทรัล ได้ร่วมลงนามสนับสนุนสินเชื่อ ด้วยอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR (Thai Overnight Repurchase Rate) วงเงินมูลค่ากว่า 650 ล้านบาท

kcc12

พร้อมกันนี้ ยังทำสัญญาธุรกรรมอนุพันธ์ข้ามสกุลเงินอ้างอิง THOR (Cross Currency Interest Swap with Floor) เพื่อเปลี่ยนหนี้สินสกุลเงินบาท และดอกเบี้ย THOR ให้เป็นหนี้สินสกุลเงิน และดอกเบี้ย EUR ซึ่งเป็นไปตามนโยบายการบริหารความเสี่ยงด้านหนี้สิน ของกลุ่มเซ็นทรัล ถือเป็นลูกค้ารายแรกของประเทศ ที่ใช้บริการนี้ หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศใช้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR ไปเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว

ความสำเร็จในครั้งนี้เป็นการต่อยอดความสำเร็จจากธุรกรรมอนุพันธ์อ้างอิง THOR และหุ้นกู้ THOR ที่กสิกรไทย ทำเป็นรายแรกในประเทศเมื่อปี 2563 โดยธนาคารตระหนักดีว่า การพัฒนาตลาดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR จะเป็นประโยชน์กับลูกค้าธุรกิจ ในการบริหารจัดการความเสี่ยง และบริหารต้นทุนทางการเงิน สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนสกุลเงินต่างประเทศ และเงินกู้ระยะยาวอัตราดอกเบี้ยคงที่ ผ่านธุรกรรมอนุพันธ์อ้างอิง THOR ได้

การทำธุรกรรมดังกล่าว เป็นหนึ่งในความสำเร็จที่สำคัญของธนาคารกสิกรไทย ในการสนับสนุนนโยบายของธปท. เพื่อร่วมพัฒนาตลาดการเงินไทย โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ ๆ เพื่อรองรับการยกเลิกอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมระหว่างธนาคารในกรุงลอนดอน (LIBOR) และอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลอยตัวสำหรับการกู้ยืมเงินบาท (THBFIX)  ตามแนวทางของธปท. จะไม่มีการทำธุรกรรมใหม่ ที่เป็นสินเชื่อ ตราสารหนี้ และหุ้นกู้อนุพันธ์ อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THBFIX ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป

ทางด้าน นายปริญญ์ จิราธิวัฒน์ กรรมการ กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า ธุรกรรมนี้ถือเป็นนวัตกรรมการเงิน ของการให้สินเชื่อ และตลาดอนุพันธ์ ที่อ้างอิงดอกเบี้ย THOR เนื่องจากเป็นธุรกรรมการ กู้ยืมเงินสกุลต่างประเทศ ผ่าน อนุพันธ์ทางการเงิน (Foreign Currency Synthetic Borrowing) อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR ธุรกรรมแรกของไทย สอดคล้องกับแนวทางการบริหารความเสี่ยงด้านหนี้สิน (Liability Management) ของกลุ่มเซ็นทรัล

ทั้งนี้ กลุ่มเซ็นทรัล ยินดีอย่างมาก ที่ได้ร่วมกับ ธนาคารกสิกรไทยสนับสนุนการพัฒนาตลาดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR ตามแนวทางของธปท.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo