Finance

ถกมาตรฐาน ‘กระเป๋าดิจิทัลภาครัฐ’ ใช้ยึดทรัพย์ ‘คริปโทเคอร์เรนซี’ ผิดกฎหมาย

ก.ล.ต. ถกมาตรฐานกลาง “กระเป๋าสินทรัพย์ดิจิทัลภาครัฐ” ใช้ยึดทรัพย์ “คริปโทเคอร์เรนซี” ผิดกฎหมาย

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จัดการประชุมร่วมกับ 14 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางเกี่ยวกับกระเป๋าสินทรัพย์ดิจิทัลของภาครัฐ (government wallet) สำหรับเก็บสินทรัพย์ดิจิทัลที่หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายยึดหรืออายัดมาจากการกระทำความผิด

กระเป๋าสินทรัพย์ดิจิทัลของภาครัฐ เงินดิจิทัล

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานการประชุมฯ กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีมีความก้าวหน้าอย่างมาก มีการใช้คริปโทเคอร์เรนซีเป็นสื่อกลางในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการแทนเงินตราที่ออกโดยภาครัฐ

อย่างไรก็ตาม กฎหมายบางส่วนโดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการยึดหรืออายัดทรัพย์สินจากผู้กระทำความผิด อาจยังไม่สอดคล้องกับเทคโนโลยีและลักษณะการทำธุรกรรมในปัจจุบัน ทำให้มีช่องว่างในการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่อาศัยคริปโทเคอร์เรนซีในการกระทำความผิด เช่น การฟอกเงิน และการซื้อขายยาเสพติด เป็นต้น

รัฐบาล โดยพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงและมีนโยบายที่จะพัฒนากฎหมายให้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อการคุ้มครองประชาชน

ดังนั้น การประชุมในครั้งนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มาหารือกันเกี่ยวกับกระบวนการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล โดยอาจมีการพิจารณาปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย และเพิ่มความคุ้มครองในผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน

37E1E978 3792 4518 9118 0319E69F7577

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของไทยได้ยึดหรืออายัดสินทรัพย์ดิจิทัลมาจากการกระทำความผิดไว้ตามแนวทางของแต่ละหน่วยงาน

ดังนั้น ก.ล.ต. ในฐานะหน่วยงานหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล มาร่วมหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการยึด อายัด เก็บรักษา และการดำเนินการที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าว รวมทั้งเสนอให้มีการจัดทำมาตรฐานกลางเกี่ยวกับกระเป๋าสินทรัพย์ดิจิทัลของภาครัฐ (government wallet) ร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลในความหมายนี้ ประกอบด้วย 1.คริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งเป็นสื่อกลางในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการ (means of payment) และ 2.โทเคนดิจิทัล ซึ่งให้สิทธิแก่ผู้ถือในการเข้าร่วมลงทุน (investment token) หรือให้สิทธิแก่ผู้ถือในการแลกสินค้าหรือใช้ประโยชน์ในโครงการต่าง ๆ (utility token)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo