Finance

สหรัฐสั่งสอบ ‘วีซ่า’ เจอข้อหาขวางแข่งขัน ‘บัตรเดบิต’

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เดินหน้าสอบ “วีซ่า อิงค์” หาข้อเท็จจริง ทำผิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาด ในธุรกิจบัตรเดบิตหรือไม่

วีซ่า อิงค์ สถาบันการเงินชั้นนำของสหรัฐ ออกมายืนยันว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำลังตรวจสอบการทำธุรกิจบัตรเดบิตของบริษัท เพื่อพิจารณาว่า วีซ่าทำธุรกิจในลักษณะที่ต่อต้านการแข่งขันในตลาดบัตรเดบิตหรือไม่

shutterstock 1014910603

วีซ่า ระบุในรายงานที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์สหรัฐว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้แจ้งกับทางบริษัท ถึงแผนการที่จะเปิดสอบสวนการทำธุรกิจบัตรเดบิตของวีซ่า โดยแจ้งให้บริษัทเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวน

ขณะแหล่งข่าวเปิดเผยว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำลังตรวจสอบว่า วีซ่าใช้การปฎิบัติที่ขัดขวางการแข่งขันในตลาดบัตรเดบิตหรือไม่

แหล่งข่าว ยังระบุว่า ารสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ยังขยายวงไปถึงเรื่องอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากเรื่องบัตรเดบิตด้วย ทั้งยังได้มีการสอบถามเกี่ยวกับการทำธุรกิจบัตรเดบิต ของมาสเตอร์การ์ด อิงค์ และยังสืบหาข้อเท็จจริงว่า บริษัทด้านเทคโนโลยีการเงินรายต่าง ๆ เป็นคู่แข่งที่แท้จริง ของวีซ่า และมาสเตอร์การ์ด หรือไม่

ขณะที่วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า แผนกต่อต้านการผูกขาดตลาดของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ กำลังสอบสวนว่า วีซ่าสกัดกั้นผู้ค้าไม่ให้ทำธุรกรรมบัตรเดบิต ในเครือข่ายบัตรที่มีราคาถูกกว่าหรือไม่ โดยการสอบสวนส่วนใหญ่ มุ่งเน้นไปที่การทำธุรกรรมผ่านบัตรเดบิตทางออนไลน์

การสอบสวนข้างต้นเกิดขึ้น หลังบรรดาผู้ค้าร้องเรียนมานานแล้ว ถึงการเก็บค่าธรรมเนียมการใช้เครือข่ายบัตรเดบิตของวีซ่า ซึ่งอยู่ที่ระดับ 2% หรือมากกว่านั้น สำหรับแต่ละธุรกรรม และจ่ายให้กับสถาบันการเงินที่อยู่เบื้องหลังการทำธุรกรรม

“เราเชื่อว่า การทำธุรกิจบัตรเดบิตของเราในสหรัฐเป็นไปตามกฎหมาย และบริษัทจะให้ความร่วมมือกับกระทรวงยุติธรรมในการสอบสวนเรื่องดังกล่าว” วีซ่ายืนยัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo