Finance

‘AYUD’ ประชุมผู้ถือหุ้นควบรวม ‘กลุ่มอลิอันซ์’ 13 พ.ย.นี้

AYUD ประชุมผู้ถือหุ้นควบรวมธุรกิจประกัน กับ “กลุ่ม อลิอันซ์ ” เสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจ  13 พฤศจิกายนนี้

บริษัท ศรีอยุธยา แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ AYUD จะประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้  เพื่อร่วมพิจารณาการดำเนินการตามแนวทางการทำงานร่วมกันในธุรกิจประกันภัยในประเทศไทย กับกลุ่มอลิอันซ์ รวมถึงการร่วมลงมติเกี่ยวกับการให้บริษัท ศรีอยุธยา เจนเนอรัล ประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ SAGI ซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมดจากบริษัท อลิอันซ์ ประกันภัย หรือ AZTH และการลงทุนเพิ่มเติมในบริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ AZAY โดยการซื้อ หุ้นสามัญใน AZAY เพิ่มเติมจาก Allianz SE และบริษัท ซีพีอาร์เอ็น (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CPRNT  การเข้าทำธุรกรรมดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทและผู้ถือหุ้น

weerapan
วีระพันธุ์ ทีปสุวรรณ

นายวีระพันธุ์ ทีปสุวรรณ ประธานกรรมการบริษัทศรีอยุธยา แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าการดำเนินการเชิงกลยุทธ์ครั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างพันธมิตรในการดำเนินธุรกิจ ทั้งในธุรกิจประกันวินาศภัยและประกันชีวิต  หากได้รับความเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นจะทำให้ AYUD สามารถขยายช่องทางและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ รวมทั้งเพิ่มความแข็งแกร่งในสภาวะตลาดที่มีการแข่งขันกันสูงในปัจจุบัน

การประชุมครั้งนี้ จะเป็นการขอมติเพื่อให้ SAGI ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ AYUD ซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมดของ AZTH และขยายการดำเนินกิจการประกันภัยที่เกิดจากการรับโอนกิจการให้อยู่ภายใต้บริษัทเดียว  การซื้อและรับโอนกิจการครั้งนี้จะทำให้ SAGI มีขนาดใหญ่ขึ้น และมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ในลำดับที่สูงขึ้น พร้อมการขยายและเพิ่มเติมฐานลูกค้าโดยใช้เทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญต่าง ๆ ของกลุ่มอลิอันซ์ในการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของ SAGI ในตลาดประกันวินาศภัยไทย

สำหรับการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นของ AYUD อีก 11.8% เป็นประมาณ 32% ใน Allianz Ayudhya Assurance PCL จะทำให้ AYUD ได้รับเงินปันผลและมีสิทธิออกเสียงในที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ AZAY เพิ่มขึ้นตามสัดส่วน โดย AYUD จะออกหุ้นใหม่ให้กับ Allianz SE และ CPRNT เพื่อเป็นการผนึกกำลังที่จะส่งผลให้มีความสำเร็จอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ หากผู้ถือหุ้นมีมติยินยอมให้กลุ่มอลิอันซ์ ทำคำเสนอซื้อหุ้นบางส่วนโดยสมัครใจ (PTO) กลุ่ม อลิอันซ์ก็ยินดีที่จะทำ PTO จากผู้ถือหุ้นของ AYUD ในราคาหุ้นละ 53.32 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาซื้อขายของหุ้น AYUD ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปัจจุบัน

ทั้งนี้ หลังจากการดำเนินการตามธุรกรรมทั้งหมดเสร็จสิ้น กลุ่ม อลิอันซ์ จะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ AYUD  ส่งผลให้กลุ่มอลิอันซ์เข้ามาเป็นพันธมิตรทางธุรกิจของ AYUD ซึ่งจะเสริมสร้างความสัมพันธ์ในระยะยาว

ทั้งนี้ กลุ่มอลิอันซ์มีศักยภาพและประสบการณ์ในการรับประกันภัยมากว่า 128 ปี มีความเชี่ยวชาญทั้งในด้านของผลิตภัณฑ์ ที่มีความซับซ้อนและครอบคลุมต่อความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า และมีเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญต่าง ๆ

นอกจากนี้ กลุ่มอลิอันซ์ยังมีสถานะทางการเงินอันมั่นคงอีกด้วย โดย AZTH  เป็นบริษัทที่มีกลุ่มอลิอันซ์เป็นผู้ถือหุ้น 100% ดำเนินธุรกิจด้านประกันวินาศภัยในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2540 และ AZAY  เป็นบริษัทที่มีกลุ่มอลิอันซ์เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ดำเนินธุรกิจหลักเกี่ยวกับการรับประกันชีวิตในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2494 โดย AZAY เป็นบริษัทประกันชีวิตที่มีศักยภาพในการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และมีส่วนแบ่งตลาดในธุรกิจประกันชีวิตในด้านเบี้ยประกันภัยรับโดยตรงอยู่ใน 10 อันดับแรกมาเป็นระยะเวลายาวนาน ทั้งนี้ AYUD ได้เข้าลงทุนใน AZAY โดยการถือหุ้นตั้งแต่ปี 2545 และในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา AZAY มีกำไรปีละไม่ต่ำกว่า 1.6 พันล้านบาท และจ่ายเงินปันผลให้ AYUD กว่า 1,000 ล้านบาท

wiroj
วิโรจน์ เศรษฐปราโมทย์

นายวิโรจน์ เศรษฐปราโมทย์ ประธานกรรมการ และกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ศรีอยุธยา เจนเนอรัล ประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ SAGI กล่าวว่า การทำงานร่วมกันในธุรกิจประกันภัยใน ประเทศไทยกับกลุ่มอลิอันซ์ครั้งนี้ เป็นการผนึกกำลังระหว่างประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญของสองฝ่ายที่แตกต่าง แต่ส่งเสริมกันอย่างลงตัว กลุ่มอลิอันซ์ มีมาตรฐานการบริหารงานในระดับสากลและมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย

ส่วน SAGI เป็นองค์กรที่มีความโปร่งใสและยึดหลักธรรมาภิบาล มีความแข็งแกร่งด้านการเงิน มีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขา มีฐานลูกค้าที่เข้มแข็ง รวมถึงมีความสัมพันธ์อันดีกับสถาบันการเงินชั้นนำหลายแห่งในประเทศไทย  หากการทำธุรกรรมครั้งนี้สัมฤทธิ์ผล ก็จะเป็นมิติใหม่ของนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ประกันภัยและการบริการที่จะทำให้เราก้าวขึ้นเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมประกันภัยในระดับประเทศ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight