Finance

ราคาทองวันนี้ 17 มี.ค. ขยับอีก 50 บาท ขึ้น 4 วันติด

สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองวันนี้ 17 มี.ค. 2564  ขยับขึ้น 50 บาท จากราคาปิดเมื่อวานนี้ (16 มี.ค.)

ราคาทองวันนี้ 17 มี.ค. ทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้อ อยู่ที่บาทละ 25,150 บาท ขายออกที่บาทละ 25,250 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ ราคาบาทละ 24,695.64 บาท และขายออก ที่บาทละ 25,750  บาท

ขณะที่ ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot ล่าสุดอยู่ที่ 1,734 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ราคาทองวันนี้ 17 มี.ค.

ราคาทองคํา Spot เคลื่อนไหวในกรอบทางเทคนิค โดยได้รับปัจจัยหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจตัวเลขยอดค้าปลีกเดือนกุมภาพันธ์ ที่ปรับตัวลดลงสวนทางกับการคาดการณ์ ส่วนช่วงดึกคืนวันนี้จับตาการประชุมเฟด ทองในประเทศเปิดตลาดปรับขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 4 แต่ไม่มาก

ไฮไลท์เศรษฐกิจสำคัญในช่วงดึกคืนวันนี้ติดตามการประชุมคณะกรรมการ FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยมีการคาดการณ์ว่า เฟดจะยังคงผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป

ทั้งนี้ ตลาดให้ความสำคัญจับตาการแถลงหลังการประชุมของ นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ถึงแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ และแนวโน้มนโยบายการเงินในอนาคต รวมถึงประมาณการข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากรัฐบาลสหรัฐได้ผ่านการอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

ในขณะที่รายงานเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐ ติดตามการประกาศการอนุญาตก่อสร้างเดือนกุมภาพันธ์  ตัวเลขคาดการณ์จะลดลงสู่ระดับ 74 ล้านยูนิต และการเริ่มสร้างบ้านเดือนกุมภาพันธ์ ตัวเลขคาดการณ์จะลดลงสู่ระดับ 1.56 ล้านยูนิต

ประกาศราคาทองคําในประเทศเปิดตลาดเช้านี้ปรับขึ้น 50 บาท ซึ่งเป็นการปรับขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 4 นับตั้งแต่วันเสาร์ แต่ราคาปรับขึ้นรวมกันไม่มาก ทั้งปัจจัยเงินบาทที่อ่อนค่าบริเวณ 30.78 บาท เป็นปัจจัยช่วยหนุนทองในประเทศปรับขึ้นในเช้านี้

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำ Spot ในระยะสั้น คาดว่า จะเคลื่อนไหวในกรอบบริเวณ 1,700-1,740 ดอลลาร์ ซึ่งนักลงทุนรอติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในช่วงดึกคืนวันนี้

ทองคำจะมีแนวต้านแรกที่บริเวณ 1,740 ดอลลาร์ และหากผ่านไปได้จะมีแนวต้านสำคัญที่บริเวณ 1,760 ดอลลาร์ ในขณะที่แนวรับ 1,700 ดอลลาร์ ยังเป็นแนวรับแรก และหากหลุดแนวรับดังกล่าวจะมีแนวรับถัดไปบริเวณ 1,680 ดอลลาร์

ราคาทองวันนี้ 17 มี.ค.

วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ระบุว่า ราคาทองคำวานนี้ปิดทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลง โดยขึ้นไปทำระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 1,741 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากมีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมา “แย่” เกินคาดหลายรายการ อาทิ ยอดค้าปลีกที่ลดลง 3.0% ในเดือนกุมภาพันธ์  การผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐที่ลดลง 2.2% ในเดือนกุมภาพันธ์  และดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านที่ลดลงเกินคาดสู่ระดับ 82 ในเดือนมีนาคม

สถานการณ์ดังกล่าวกดดันบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปี ให้ร่วงลงหลุด 1.6% แตะระดับ 1.5846% ในระหว่างวัน จนเป็นปัจจัยหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย

อย่างไรก็ดี การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำยังคงเป็นไปอย่างจำกัด พร้อมกับเกิดแรงขายสลับออกมาเป็นระยะ ขณะที่บอนด์ยีลด์ฟื้นตัวขึ้นมาปิดเหนือ 1.6% ในช่วงท้ายตลาด

ส่วนดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย ประกอบกับนักลงทุนยังคงระมัดระวัง ในการถือครองสถานะในทุกสินทรัพย์ ก่อนการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประจำเดือนมีนาคม จะเสร็จสิ้นลงในช่วงตี 1 ของคืนวันนี้ เพื่อรอความชัดเจนว่านโยบายการเงินของเฟดจะมุ่งไปในทิศทางใด ทำให้ราคาทองคำแกว่งตัวผันผวนในกรอบแคบ

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติตตามการเปิดเผยการอนุญาตก่อสร้างและข้อมูลการเริ่มสร้างบ้าน รวมถึงจับตาผลการประชุมเฟด คาด “คง” ดอกเบี้ยและวงเงิน QE ตามเดิม

แต่แนะนำรอดูสัญญาณการดำเนินนโยบายการเงินในอนาคต รวมถึงมุมมองต่อเศรษฐกิจสหรัฐผ่านทางแถลงการณ์ของประธานเฟด, Economic Projections (คาดการณ์ GDP, อัตราการว่างงาน และอัตราเงินเฟ้อ) และ Dot Plot (คาดการณ์อัตราดอกเบี้ยของเจ้าหน้าที่เฟด) ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาทองคำผันผวนได้

คำแนะนำ มีแนวโน้มที่จะทดสอบแนวต้าน 1,741-1,744 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากไม่สามารถผ่านได้ให้แบ่งขายทำกำไร แต่ถ้าผ่านได้ให้รอขายบริเวณแนวต้านสำคัญ 1,759 ดอลลาร์ต่อออนซ์ขึ้นไป

ทั้งนี้ ประเมินแนวรับที่ 1,721-1,719 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo