Finance

จับตาทองคำหลุด 1,765 ดอลลาร์/ออนซ์ จุดเริ่มทิศทางร่วงอีกยาว

ราคาทองคำโลกสิ้นสุดปี 2563 เป็นปีที่ทำสถิติสูงสุดและสร้างผลตบแทนมากที่สุดในรอบ 10 ปี แต่กลับเริ่มต้นปี 2564 เลวร้ายที่สุดในรอบ 30 ปี

ราคาร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 ดดือนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และดิ่งลงทะลุแนวรับสำคัญ โดยเทรดเดอร์คาดว่าแนวโน้มราคาทองคำจะร่วงลงในระยะต่อไป

แนวโน้มราคาทองคำ

ราคาทองคำทะยานขึ้นทุบสถิติในปีที่ผ่านมา จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดความเสี่ยงไปทั่วจากมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้ธนาคารยักษ์ใหญ่ของโลกกดดอกเบี้ยลงต่ำเป็นประวัติการณ์เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ และรัฐบาลหลายประเทศอัดฉีดเงินมหาศาลเข้าระบบ ซึ่งความไม่แน่นอนเกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้นักลงทุนหันมาถือสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำ

แต่เริ่มต้นปี 2564 ราคาทองคำดิ่งลงกว่า 6% ผลตอบแทนแย่ที่สุดในบรรดาสินค้าโภคภัณฑ์ และราคาทองคำเผชิญกับแรงกดดันมากขึ้นเมื่อเริ่มมีการผลิตวัคซีนโควิด-19 ทำให้ตลาดคาดว่าจะช่วยหนุนให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งหากติดตามทิศทางค่าเงินดอลลาร์สหรัฐและผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ อายุ 10 ปี พุ่งทะยานขึ้น ชี้ให้เห็นว่าตลาดมีความมั่นใจว่าเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะฟื้นตัว

เทรดเดอร์มองว่าอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มขยับขึ้น ตลาดกำลังเกิดการเทขาย และนักลงทุนเริ่มปรับพอร์ตออกจากตลาดทองคำเพื่อลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์ที่เป็นไปตามวัฏจักรเศรษฐกิจฟื้นตัว

ตั้งแต่ต้นปี 2564 ราคาทองคำร่วงลง 6.7% เป็นปีที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ปี 2534 ขณะที่ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ อายุ 10 ปี เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปี สร้างแรงกดดันกับราคาทองคำ ซึ่งเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่ไม่มีผลตอบแทนในตัวมันเอง นอกจากส่วนต่างของราคา และแนวโน้มราคาปรับลดลงจากสัญญาณทางเทคนิคที่เรียกว่า death-cross เป็นสถานการณ์ที่นักลงทุนเทขายอย่างหนัก

จากแนวโน้มการเติบโตเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวในปีนี้ และนโยบายการเงินของธนาคารกลางหลายประเทศที่ผ่อนคลายกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าจะเห็นบางประเทศเริ่มขยับขึ้นดอกเบี้ยภายในปีนี้ เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวและเงินเฟ้อขยับสูงขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

เทรดเดอร์กล่าวว่าหากแนวโน้มเศรษบกิจฟื้นตัวตามที่คาดไว้ จะเป็นข่าวร้ายสำหรับสินทรัพย์ที่ไม่สร้างผลตอบแทน นอกจากส่วนต่างราคาอย่างทองคำ

นักวิเคราะห์กล่าวว่าให้จับตาราคาทองคำในตลาดสปอต หากร่วงหลุด 1,765 ดอลลาร์/ออนซ์  จะเป็นสัญญาณที่เลวร้ายของราคาทองคำ เพราะโอกาสจะร่วงแรงและลงลึกไปอีก

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

 

Avatar photo