Finance

ราคาทองวันนี้ 15 ก.พ. แนะเก็งกำไรระยะสั้น รูปพรรณขายออก 26,350 บาท

สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองวันนี้ 15 ก.พ. 2564  เปิดตลาดไม่เปลี่ยนแปลง จากราคาปิดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ( 13 ก.พ.)

ราคาทองวันนี้ 15 ก.พ.  ทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้อ อยู่ที่บาทละ 25,750 บาท ขายออกที่ ราคาบาทละ 25,850 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ ราคาบาทละ 25,286.88 บาท และขายออก ที่บาทละ 26,350 บาท

ขณะที่ ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot ล่าสุดอยู่ที่ 1,826.50 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ราคาทองวันนี้ 15 ก.พ.

ราคาทองคํา Spot เช้าวันจันทร์ ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา ทองคำได้รับแรงหนุนจากความคืบหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ อย่างไรก็ดี การพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ และดอลลาร์แข็งค่า เป็นปัจจัยกดดันต่อตลาด

สัปดาห์นี้ ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จากทั่วโลก ซึ่งจำนวนผู้ติดเชื้อจากทั่วโลก ส่งสัญญาณชะลอตัวลง ในขณะที่หลาย ๆ ประเทศเดินหน้าฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ติดตามการออกมาตรกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของสหรัฐ

วันนี้ ไม่มีรายงานเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐ เนื่องจากตลาดทองคำปิดทำการในวันประธานาธิบดี ส่วนรายงานเศรษฐกิจสำคัญ ๆ ในสัปดาห์นี้ ติดตามรายงานการประชุมคณะกรรมการ FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ครั้งล่าสุด ดัชนีราคาผู้ผลิต(PPI) ดัชนียอดค้าปลีก ยอดขายบ้านมือสอง จำนวนใบอนุญาตก่อสร้างและจำนวนที่อยู่อาศัยเริ่มสร้างทั้งหมดเป็นรายงานประจำเดือนมกราคม

ดัชนีภาคการผลิตเขตรัฐนิวยอร์ก ดัชนีภาคการผลิตของเฟดฟิลาเดลเฟีย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคการบริการซึ่งทั้งหมดเป็นรายงานของเดือนกุมภาพันธ์ รวมถึง จำนวนผู้ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ เป็นต้น

ประกาศราคาทองคําในประเทศเปิดตลาดเช้านี้ ราคาคงที่ไม่เพิ่มไม่ลดจากประกาศราคาซื้อขายครั้งเดียวของวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา ทองในประเทศปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 50 บาท ส่วนเช้านี้เงินบาทแข็งค่ามากบริเวณ 29.87 บาท เป็นปัจจัยกดดันต่อทองคำให้ราคาไม่ขยับขึ้นดังกล่าว

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำ Spot คาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบบริเวณ 1,800-1,830 ดอลลาร์ โดยจะมีแนวรับแรกที่บริเวณ 1,800 ดอลลาร์ และหากหลุดแนวรับดังกล่าวจะมีแนวรับถัดไปที่บริเวณ 1,784 ดอลลาร์ ในขณะที่แนวต้าน 1,830 ดอลลาร์จะเป็นแนวต้านแรก และหากผ่านขึ้นไปได้จะมีแนวต้านถัดไปที่บริเวณ 1,850 ดอลลาร์

ราคาทองวันนี้ 15 ก.พ.

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ระบุว่า ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมา (12 ก.พ.) ปิดปรับตัวลดลง 1.97 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยปรับตัวลดลงต่อเนื่องมาจากคืนวันพฤหัสบดี และร่วงลงต่อในวันศุกร์ ทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,810.49 ดอลลาร์ต่อออนซ์  แรงกดดันหลักมาจากการแข็งค่าของดัชนีดอลลาร์ จากแรงช้อนซื้อเก็งกำไร หลังดอลลาร์ปรับตัวลง หลายวันติดต่อกัน

ขณะที่ ความต้องการเสี่ยงในตลาดลดลงก่อนวันหยุดยาวในตลาดสหรัฐ จึงกระตุ้นให้เกิดแรงขายทำกำไรในตลาดหุ้น และสกุลเงินเสี่ยงบางสกุล จนเป็นปัจจัยหนุนดอลลาร์ให้ฟื้นตัวขึ้น ประกอบกับความรุนแรงเกี่ยวกับการระบาดของ COVID-19 ในสหรัฐทุเลาลงอย่างชัดเจน สะท้อนจากตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ในสหรัฐลดลงเหลือประมาณ 84,000 รายในวันเสาร์ ท่ามกลางความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนต้าน COVID-19 หลังจาก CDC สหรัฐเผยว่าในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีประชากรในสหรัฐ 38.29 ล้านคนได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส และในจำนวนนั้นมี 14.07 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนครบแล้วทั้ง 2 โดส

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่ม จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ที่ดีดตัวสู่ระดับ 1.203% ในวันศุกร์จากแรงขายพันธบัตรก่อนวันหยุดยาวของสหรัฐ

ขณะที่การคาดการณ์เงินเฟ้อขยับขึ้นสู่ระดับสูงสุด ในรอบ 6 ปี เป็นปัจจัยที่หนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวอีกทางหนึ่ง สถานการณ์ดังกล่าวกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงแรง ก่อนที่ราคาจะฟื้นตัวลดช่วงติดลบในช่วงปลายตลาด ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ปริมาณการซื้อขายในตลาดทองคำ อาจเบาบางกว่าปกติ เนื่องจากตลาดทองคำจีน ปิดทำการในเทศกาลตรุษจีน ขณะที่ตลาดเงิน ตลาดทุน และตลาดโลหะมีค่านิวยอร์กจะปิดทำการเนื่องในวันประธานาธิบดีสหรัฐ

คำแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัว หากราคาไม่สามารถทะลุแนวต้านด้านบนโซน 1,839-1,855 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ให้ทยอยขายทำกำไร และปิดสถานะขายหากราคายืนเหนือโซน 1,808-1,805 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo