Stock - Finance

3 ข้อคิดก่อนตัดสินใจซื้อ ‘หุ้นไอพีโอ’

เปิด 3 ข้อคิดก่อนตัดสินใจซื้อหุ้นไอพีโอ  มีหลายบริษัทที่ราคาหุ้นวันแรกหลุดจอง หรือแม้จะเปิดราคามาดี แต่สักพักก็ไหลลงเรื่อยๆ เป็นสิ่งที่ต้องระวัง!! 

ช่วงนี้กระแสลงทุนหุ้นไอพีโอ หรือ หุ้นเข้าใหม่ที่เพิ่งจะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นครั้งแรก กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะทุกบริษัทที่เข้าตลาดหุ้นจะทำผลงานได้ดี ราคาวิ่งสูงลิ่วเสมอไป เพราะมีหลายบริษัทที่ราคาหุ้นวันแรกหลุดจอง หรือแม้จะเปิดราคามาดี แต่สักพักก็ไหลลงเรื่อยๆ ทำเอาหลายคนติดดอยมานักต่อนัก

ดังนั้น สำหรับใครที่กำลังอยากจะจองหุ้นไอพีโอ แต่ยังเป็นมือใหม่หัดลงทุน ลองมาอ่าน 5 ข้อคิดนี้กันก่อนครับ เพื่อจะได้พิจารณาได้อย่างละเอียดรอบครอบมากยิ่งขึ้น

cover 3 ข้อคิดก่อนตัดสินใจซื้อหุ้นIPO

1. รู้วัตถุประสงค์ของการระดมทุน

ข้อแรกที่สำคัญ คือ ควรเข้าไปอ่านรายละเอียดในหนังสือชี้ชวนของบริษัทให้ดีก่อนว่าเจตนาของการนำบริษัทเข้าตลาดหุ้นนั้น ต้องการนำเงินไปทำอะไร ? 

โดยเหตุผลหลักๆ แล้วมักมีด้วยกัน 2 – 3 เรื่อง ได้แก่ “นำเงินไปลงทุน” ซึ่งก็ต้องอ่านให้ดีว่าลงทุนเกี่ยวกับอะไร ใช้เงินในปริมาณที่เหมาะสมหรือเปล่า มีอนาคต และคุ้มค่ามากน้อยแค่ไหน

“นำเงินไปชำระหนี้” ข้อนี้ไม่ใช่ว่าจะไม่ดีเสมอไป แต่ต้องดูในรายละเอียดว่าเอาไปใช้หนี้เพราะว่ามีการลงทุนในสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดประโยชน์หรือไม่ หรือมีเป้าหมายแอบแผงต้องการระดมทุนเพื่อเลิกกิจการ เนื่องจากแนวโน้มอุตสาหกรรมเริ่มใกล้จะถดถอยแล้ว ซึ่งเรื่องนี้เราต้องอ่านเกมให้ขาด

นอกจากนี้ เราอาจจะสามารถวิเคราะห์คร่าวๆ ได้จาก “สัดส่วนการถือหุ้นหลัง IPO” เพราะหากธุรกิจดีจริง อนาคตสดใส เจ้าของก็คงต้องอยากถือหุ้นเยอะๆ อยู่แล้ว 

24JAN หุ้นไอพีโอ IPO

2.รู้พื้นฐานธุรกิจ

ลำดับถัดมาคือพื้นฐานของธุรกิจที่ผ่านมาไว้ใจได้แค่ไหน โดยอย่างน้อยควรสำรวจย้อนหลังไปประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นยอดขาย ค่าใช้จ่าย กำไร อัตราการทำไร และในช่วงที่ผ่านมามีรายการพิเศษอะไรหรือเปล่า 

อีกจุดสำคัญ คือ ต้องวิเคราะห์แนวโน้มอนาคตด้วยว่ามีโอกาสเติบโตได้ดีแค่ไหน พื้นฐานของตัวบริษัทและอุตสาหกรรมเปลี่ยนไปหรือเปล่า ซึ่งเรื่องนี้เราอาจจะใช้วิธีการเปรียบเทียบคร่าวๆ กับหุ้นตัวอื่นๆ ที่ทำธุรกิจคล้ายกัน

นอกจากนี้ อาจจะต้องดูด้วยว่าธุรกิจนั้นมีจุดบอด จุดอ่อนตรงไหนบ้าง เช่น ต้องพึ่งพานโยบายจากภาครัฐ ผันผวนตามวัฎจักร ต้องลงทุนตลาดเวลา อัตรากำไรค่อนข้างต่ำ หรือ มีการแข่งขันที่สูง เป็นต้น เพราะบางทีหากเจอเหตุการณ์ไม่คาดฝันอะไรขึ้นมา จะได้เตรียมตัวได้ทัน

3. ราคาขายถูกหรือแพง

เมื่อเข้าใจแล้วว่าวัตถุประสงค์ของการระดมทุนคืออะไร ? มีพื้นฐานธุรกิจเป็นแบบไหน ? สุดท้ายเราต้องประเมินมูลค่ากิจการให้ดีว่าราคาหุ้นที่เสนอขายในครั้งนี้ ถูกหรือแพง? มีความคุ้มค่าที่จะเข้าลงทุนไหม

โดยสามารถวิเคราะห์ได้จากการเทียบกับคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกัน รวมถึงประเมินอัตราส่วนทางการเงินในอนาคต เช่น P/E Ratio P/BV Ratio เป็นต้น 

โดยสรุปแล้ว เราในฐานะเจ้าของเงินและผู้ลงทุน จะต้องพิจารณาให้รอบคอบก่อนตัดสินซื้อหุ้นไอพีโอ เพราะบางทีเราเจอของดีแต่แพงไปก็ไม่คุ้ม หรือบางทีเจอของไม่ดีแถมแพงอีกต่างหาก ซึ่งต้องจำไว้เลยว่าหุ้นที่เข้าตลาดมีทั้งดีและแย่ปะปนกันอยู่เสมอ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo