Finance

ราคาทองวันนี้ 21 ม.ค. พุ่ง 150 บาท รูปพรรณขายออก 27,000 บาท

สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองวันนี้ 21 ม.ค. 2564  ทะยานขึ้น 150 บาท จากราคาปิดเมื่อวานนี้ (20 ม.ค.)

ราคาทองวันนี้ 21 ม.ค. ล่าสุด ทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้อ อยู่ที่บาทละ 26,400 บาท ขายออกที่ ราคาบาทละ 26,500 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ ราคาบาทละ 25,923.60 บาท และขายออก ที่บาทละ 27,000 บาท

ขณะที่ ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot ล่าสุดอยู่ที่ 1,869 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ราคาทองวันนี้ 21 ม.ค.

ราคาทองคํา Spot ปรับตัวขึ้น ขานรับความหวังรัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐ จะเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากนายโจ ไบเดน เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ อย่างเป็นทางการ ทองไทยเปิดตลาดปรับ แต่ไม่มากเท่าที่ควรหลังเงินบาทแข็งค่า

ประเด็นสำคัญในวันนี้ ติดตามการกล่าวสุนทรพจน์อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกของประธานาธิบดี โจ ไบเดน หลังจากเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ เมื่อวานนี้

นอกจากนี้ ยังมีรายงานเศรษฐกิจสำคัญๆ ของสหรัฐ ประกอบด้วย ดัชนีกิจกรรมการผลิตของเฟด สาขาฟิลาเดลเฟีย เดือนม.ค. ตัวเลขคาดการณ์จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 12.0 การอนุญาตก่อสร้างเดือนธ.ค. ตัวเลขคาดการณ์จะอยู่ที่ระดับ 1.60 ล้านยูนิต

การเริ่มสร้างบ้านเดือนธ.ค. ตัวเลขคาดการณ์จะอยู่ที่ระดับ 1.56 ล้านยูนิต และ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ตัวเลขคาดการณ์จะอยู่ที่ระดับ 910,000 ราย นอกจากนี้ ติดตามการประชุมธนาคารกลางยุโรป(อีซีบี)

ประกาศราคาทองคำในประเทศ เปิดตลาดปรับขึ้น 150 บาท ตามทองคำตลาดโลก ที่ปรับขึ้นแรง อย่างไรก็ดี ทองในประเทศปรับขึ้นตามทองคำโลกได้ไม่มาก เนื่องมาจากถูกเงินบาทที่แข็งค่ามากในเช้านี้ บริเวณ 29.93 บาท กดดัน

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำ Spot คาดว่า ระยะสั้นจะเริ่มแกว่งตัว ในกรอบแคบ หลังจากปรับตัวขึ้นร้อนแรง โดยจะมีแนวต้านแรกที่บริเวณ 1,880 ดอลลาร์ และหากผ่านไปได้ จะมีแนวต้านถัดไปที่บริเวณ 1,900 ดอลลาร์ ในขณะที่ฝั่งแนวรับ จะอยู่ที่บริเวณ 1,850 ดอลลาร์

ราคาทองวันนี้ 21 ม.ค.

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ระบุว่า ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 31.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่ระหว่างวัน ราคาทองคำเหวี่ยงตัวรุนแรงทั้งขึ้น และลง โดยปรับตัวขึ้นก่อนในช่วงเช้า จากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมถึงแรงซื้อทางเทคนิค หลังราคาทองคำผ่านเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน ก่อนที่ราคาทองคำจะทิ้งตัวลงแรงในเวลาต่อมา เนื่องจากดัชนีดอลลาร์ฟื้นตัว จากระดับต่ำสุดที่ลงไปทดสอบในระหว่างวัน

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่ม จากการปรับตัวสูงขึ้นของสินทรัพย์เสี่ยง อย่าง ตลาดหุ้นสหรัฐ ซึ่งกระตุ้นแรงขายทำกำไรทองคำ ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย นั่นทำให้ราคาทองคำดิ่งลงกว่า 25 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,832.88 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี แรงซื้อ Buy the dip ในตลาดทองคำ อยู่ในระดับแข็งแกร่ง ประกอบกับนักลงทุนบางส่วน เริ่มกลับเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ และการอ่อนค่าของสกุลเงิน จากการคาดการณ์ว่า การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของสหรัฐ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีไบเดน จะส่งผลให้สหรัฐเผชิญกับ “ภาวะการขาดดุลแฝด” หรือ การขาดดุลการคลังพร้อม ๆ ไปกับการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันดอลลาร์ ในระยะยาว

ขณะเม็ดเงินที่เพิ่มขึ้นในระบบเศรษฐกิจ กระตุ้นการคาดการณ์เงินเฟ้อในอนาคตอีกด้วย นั่นทำให้ราคาทองคำ พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว จากระดับต่ำสุด สู่ระดับสูงสุดบริเวณ 1,871.76 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนเกลง

สำหรับวันนี้ติดตามผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) รวมถึงการเปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจจากเฟดฟิลาเดลเฟีย, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน, การอนุญาตก่อสร้าง และข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านของสหรัฐ

พิจารณาโซน 1,856-1,840 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในการเปิดสถานะซื้อ ขณะที่การปิดสถานะซื้อเพื่อทำกำไรอจรอการปรับตัวขึ้นเข้าใกล้แนวต้านโซน 1,881 ดอลลาร์ต่อออนซ์ การแกว่งตัวของราคาอยู่ในระดับสูงควรลงทุนด้วยความระมัดระวัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo