Finance

ราคาทองวันนี้ 20 ม.ค. ลุ้นปรับตัวขึ้น จับตาเงินบาท ปัจจัยหลักกำหนดทิศทางตลาด

สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองวันนี้ 20 ม.ค. 2564  ไม่เปลี่ยนแปลงจากราคาปิดเมื่อวานนี้ (19 ม.ค.)

ราคาทองวันนี้ 20 ม.ค. ล่าสุด ทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้อ อยู่ที่บาทละ 26,150 บาท ขายออกที่ ราคาบาทละ 26,250 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ ราคาบาทละ 25,681.04 บาท และขายออก ที่บาทละ 26,750 บาท

ขณะที่ ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot ล่าสุดอยู่ที่ 1,848.50 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ราคาทองวันนี้ 20 ม.ค.

ราคาทองคํา Spot ปรับตัวเพิ่มขึ้น แรงหนุนจากการอ่อนค่า ของสกุลเงินดอลลาร์  และความหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของสหรัฐ วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ส่วนราคาทองคำในประเทศ เปิดตลาดถูกเงินบาทแข็งค่า กดดันราคาคงที่ ไม่เพิ่มไม่ลด

ตลาดทองคำปรับตัวขึ้น หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ว่าที่รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เรียกร้องให้สภาคองเกรส อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ที่นำเสนอโดยนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ โดยชี้ว่า จะก่อให้เกิดประโยชน์มากกว่า ที่จะทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับความเสี่ยงด้านหนี้สิน

พร้อมกับเรียกร้องให้ สภาคองเกรสดำเนินการเพิ่มขึ้นอีก มิฉะนั้นเศรษฐกิจสหรัฐ จะเผชิญกับการถดถอยที่ยาวนาน และรุนแรงกว่าที่คาดกันไว้

คืนวันนี้ ยังไม่มีรายงานเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐ แต่มีประเด็นสำคัญให้ต้องติดตาม คือ พิธีสาบานตนเพื่อรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 ของ นายโจ ไบเดน และ การกล่าวสุนทรพจน์ ในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐครั้งแรก อย่างเป็นทางการ

ประกาศราคาทองคําในประเทศ เปิดตลาดเงินบาทเช้านี้กลับมาแข็งค่าหลุดระดับ 30 บาท บริเวณ 29.96 บาท เป็นปัจจัยกดดันต่อทองในประเทศ เปิดตลาดราคาคงที่ไม่เพิ่มไม่ลด แม้ว่าทองคำตลาดโลกเช้านี้ จะปรับตัวขึ้น

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำ Spot คาดว่าจะปรับตัวขึ้น โดยจะปรับขึ้น ทดสอบแนวต้านแรกที่บริเวณ 1,850 ดอลลาร์ และหากผ่านขึ้นไปได้ จะมีแนวต้านถัดไปที่บริเวณ 1,860 ดอลลาร์

ในขณะที่แนวรับ 1,820 ดอลลาร์ จะเป็นแนวรับแรก และหากหลุดแนวรับดังกล่าว จะมีแนวรับสำคัญถัดไป ที่บริเวณ 1,800-1,805 ดอลลาร์

ราคาทองวันนี้ 20 ม.ค.

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ระบุว่า ราคาทองคำวานนี้ ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.81 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำ ได้รับแรงหนุน จากแรงซื้อทองคำกายภาพของจีน ในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน

อีกทั้งยังได้รับแรงหนุน จากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ท่ามกลางแรงขายดอลลาร์ ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย และเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยง

ทั้งนี้ สินทรัพย์เสี่ยง อย่าง ตลาดหุ้นสหรัฐ ได้รับแรงหนุนจากความหวังว่า สภาคองเกรสจะเร่งอนุมัติ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ที่นำเสนอโดย นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยังได้แรงหนุนเพิ่ม จากการเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่ง ของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ โดยเฉพาะโกลด์แมน แซคส์ อีกด้วย ซึ่งการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ เป็นปัจจัยสำคัญ ที่หนุนให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้น ทำระดับสูงสุดบริเวณ 1,845.25 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ เนื่องจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐ บั่นทอนความต้องการทองคำ ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเช่นกัน

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง 3.50 ตันสู่ระดับ 1,174.13 ตัน จึงเป็นสกัดช่วงบวก ของราคาทองคำเพิ่มเติม

ขณะที่วานนี้ นางเจเน็ต เยลเลน แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐ ในระหว่างการประชุมเพื่อโหวตรับรอง (confirmation hearing) ว่าค่าเงินต้องเป็นไปตามกลไกตลาด พร้อมกับสนับสนุนแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของไบเดน ซึ่งถือว่าเป็นไปตามที่ตลาดประเมินไว้จึงไม่ได้สร้างความผันผวนให้แก่ราคาทองคำแต่อย่างใด

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย โดย NAHB พร้อมจับตาสถานการณ์ทางการเมืองในสหรัฐรวมถึงถ้อยแถลงของ นายโจ ไบเดน ที่วันนี้จะมีพิธีสาบานตนเพื่อเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอย่างเป็นทางการ

หากราคาทองคำยังสามารถไม่สามารถยืนเหนือโซน 1,856 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ อาจทำให้เกิดการอ่อนตัวลงของราคา แต่หากสามารถยืนเหนือโซนแนวรับ 1,818-1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ก็จะเห็นการดีดตัวขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo