Finance

ราคาทองวันนี้ 14 ม.ค. ผันผวนหนัก ร่วงอีก 100 บาท

สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองวันนี้ 14 ม.ค. 2564  ร่วง 100 บาท จากราคาปิดเมื่อวานนี้ (13 ม.ค.)

ราคาทองวันนี้ 14 ม.ค. ล่าสุด ทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้อ อยู่ที่บาทละ 26,150 บาท ขายออกที่ ราคาบาทละ 26,250 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ ราคาบาทละ 25,681.04 บาท และขายออก ที่บาทละ 26,750 บาท

ขณะที่ ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot ล่าสุดอยู่ที่ 1,845 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ราคาทองวันนี้ 14 ม.ค.

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ระบุว่า ราคาทองคำวานนี้ ปิดปรับตัวลดลง 10.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดัชนีดอลลาร์ รับความหวังที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวภายใต้การนำของนายโจ ไบเดน ที่มีแผนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

นอกจากนี้ สกุลเงินดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนจากการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่ดีดตัวขึ้น 0.4% ในเดือนธันวาคม หลังจากปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือน พฤศจิกายน สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ สะท้อนว่าเงินเฟ้อของสหรัฐเพิ่มฟื้นตัวขึ้น

ด้านกองทุน SPDR ลดการถือครองทองคำลง 10.50 ตัน ปัจจัยที่กล่าวมากดดันให้ราคาทองคำร่วงลง แตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,842 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งเป็นเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน ก่อนที่ราคาทองคำจะเริ่มพยุงตัวรักษาระดับ

ขณะที่นักลงทุนบางส่วน ยังคงถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเอาไว้ จากความวิตกเกี่ยวกับความวุ่นวายทางการเมืองในสหรัฐ ที่อาจเกิดขึ้นจากความพยายามถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ออกจากตำแหน่ง ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ภายใต้การบริหารของ นายโจ ไบเดน กระตุ้นการคาดการณ์เงินเฟ้อจนเป็นปัจจัยหนุนทองคำเพิ่มเติมอีกด้วย นั่นทำให้การปรับตัวลงของทองคำวานนี้ยังคงอยู่ในกรอบจำกัด

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในงานซึ่งจัดโดย Princeton University Bendheim Center for Finance

อีกทั้งต้องจับตาการเคลื่อนไหวของสินทรัพย์ต่าง ๆ ตอบรับการที่ นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมประกาศมาตรการเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 และแผนการใช้จ่ายด้านโครงสร้างฟื้นฐานเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจสหรัฐ

แนะนำ สามารถถือทองคำต่อได้หากราคาไม่หลุดแนวรับ 1,818 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และไปรอลุ้นขายทำกำไรบริเวณแนวต้าน 1,855-1,874 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ราคาทองวันนี้ 14 ม.ค.

ราคาทองคํา Spot ยังเคลื่อนไหวผันผวนโดยราคาปรับตัวขึ้นหลังดัชนีเงินเฟ้อของสหรัฐดีดตัวขึ้น รวมทั้งแนวโน้มการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของสหรัฐ อย่างไรก็ดี เงินดอลลาร์ที่แข็ง และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ที่ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เป็นปัจจัยกดดันต่อทองคํา

นักลงทุนเข้าซื้อทองคำ ในฐานะสินทรัพย์ประกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ หลังดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธันวาคม ของสหรัฐดีดตัวขึ้น 0.4% จากเดือนพฤศจิกายน ที่ปรับตัวขึ้น 0.2%

นอกจากนี้ ตลาดทองคำยังได้รับแรงหนุนจากความคาดหวังในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของสหรัฐ รวมถึงปัจจัยทางการเมือง หลังจากล่าสุดสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีมติถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ ในข้อหายุยงปลุกปั่นให้กลุ่มผู้สนับสนุนบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา

ประเด็นเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในคืนวันนี้ ติดตามการแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดว่าประธานเฟดจะส่งสัญญาณที่จะผ่อนคลายมาตรการทางการเงินต่อไป นอกจากนี้ ติดตามการประกาศจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ตัวเลขคาดการณ์จะอยู่ที่ระดับ 780,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนที่ระดับ 787,000 ราย

ประกาศราคาทองคําในประเทศเปิดตลาดปรับลดลง 100 บาท ต่อเนื่องจากเมื่อวานที่ราคาปรับลดลงติดต่อกัน 3 รอบ รวม 200 บาท เนื่องจากได้รับปัจจัยกดดันจากเงินบาทที่ยังแข็งค่าต่ำกว่าระดับ 30 บาท โดยเช้านี้แข็งค่าอยู่ที่บริเวณ 29.98 บาท

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำ Spot คาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบบริเวณ 1,835-1,870 ดอลลาร์ โดยจะมีแนวต้านแรกที่บริเวณ 1,870 ดอลลาร์ และถ้าผ่านไปได้จะมีแนวต้านถัดไปที่บริเวณ 1,885 ดอลลาร์ ในขณะที่ฝั่งแนวรับ 1,835 ดอลลาร์ จะเป็นด่านแรก และหากผ่านลงไปได้จะมีแนวรับถัดไปที่บริเวณ 1,820 ดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo