Finance

ราคาทองวันนี้ 11 ธ.ค. ขึ้น 50 บาท รูปพรรณขายออก 26,650 บาท

 

สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองวันนี้ 11 ธ.ค. 2563 ปรับขึ้น 50 บาท จากราคาปิดเมื่อวานนี้ (10 ธ.ค.)

ราคาทองวันนี้ 11 ธ.ค. ล่าสุด ทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้อ อยู่ที่บาทละ 26,050 บาท ขายออกที่ ราคาบาทละ 26,150 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ ราคาบาทละ 25,574.92 บาท และขายออก ที่บาทละ 26,650 บาท

ขณะที่ ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot ล่าสุดอยู่ที่ 1,839 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ราคาทองวันนี้ 11 ธ.ค.

ราคาทองคํา Spot เช้านี้ฟื้นตัวขึ้นหลังจากเมื่อวานราคาปรับลดลงแรงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 สัปดาห์เนื่องจากถูกกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และรายงานข่าวที่ว่า สหรัฐใกล้ที่จะอนุมัติให้มีการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 เร็วๆ นี้ ทองไทยเงินบาทแข็งจ่อหลุด 30 บาท กดดันราคาปรับขึ้นไม่มาก

ปัจจัยกดดันต่อตลาดทองคำจากรายงานข่าวล่าสุด สำนักงานอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐเตรียมที่จะอนุมัติการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์เป็นกรณีฉุกเฉินเร็วๆ นี้ และข่าวความคืบหน้าในการเจรจามาตรการเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโรคโควิด-19 ของสหรัฐ

รายงานเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในคืนวันนี้ ติดตามการประกาศดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ย. ตัวเลขคาดการณ์จะลดลง 0.2% จากเดือนต.ค. ที่ระดับ 0.3% และ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภครัฐมิชิแกนเดือนธ.ค. ตัวเลขคาดการณ์จะอยู่ที่ระดับ 76.5

ประกาศราคาทองคำในประเทศเปิดตลาดปรับขึ้น 50 บาท โดยทั้งนี้จะเห็นว่าทองคำในประเทศปรับขึ้นได้ไม่มากเนื่องจากถูกกดดันจากเงินบาทที่แข็งค่าใกล้หลุดระดับ 30 บาทในเช้านี้ หลังจากเมื่อวานทองในประเทศปรับลงแรงรวม 400 บาท

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำ Spot ระยะสั้นคาดว่าจะปรับลดลงสู่แนวรับบริเวณ 1,825 ดอลลาร์ ซึ่งถ้าหลุดแนวรับดังกล่าวจะมีแนวรับสำคัญบริเวณ 1,800 ดอลลาร์ ในขณะที่ฝั่งแนวต้าน 1,850 ดอลลาร์ จะเป็นแนวต้านแรก และแนวต้านถัดไปจะอยู่ที่บริเวณ 1,875 ดอลลาร์ แนะนำว่าหากลงทุนในทองคำแท่ง แนะนำทยอยซื้อสะสมที่ราคาทองคำ Spot 1,825 ดอลลาร์ และ 1,800 ดอลลาร์

ราคาทองวันนี้ 11 ธ.ค.

ก่อนหน้านี้ YLG เคยระบุว่า แนวโน้มราคาทองคำในระยะยาว ยังเป็นขาขึ้น แม้ว่าระยะสั้น จะยังแกว่งตัวผันผวน โดยคาดว่า ภายในปีนี้ยังมีโอกาสได้เห็นราคาไปแตะ 1,900 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ตาม แม้ว่า ช่วงนี้ราคาทองคำตอนนี้ จะปรับลดลงมาจากจุดสูงสุดของปีนี้ที่ทำไว้ที่ 2,075 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้หากดูเทียบกับราคาต้นปีที่เปิดที่ 1,517 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก็ยังถือว่า ราคาปรับขึ้นมาเกือบ 20%

ปัจจัยที่ยังมองว่า ราคาทองคำในระยะยาว 1 – 2 ปี ยังคงเป็นขาขึ้นนั้น มาจากปัจจัยหลัก ที่จะมีเงินไหลเข้าทองคำจากนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่จะเข้ามาอย่างมหาศาล แม้จะมีวัคซีนออกมาใช้ แต่กว่าทุกอย่างจะกลับมาปกติยังต้องใช้ระยะเวลา 1 – 2 ปี

ดังนั้น แต่ละประเทศยังต้องดำเนินนโยบายทั้งการเงิน และการคลัง เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ ซึ่งเงินอัดฉีดเหล่านี้ ทุกครั้งจะมีเงินไหลเข้ามาตลาดทองคำ ดังเช่นในอดีตเมื่อปี 2554 ซึ่งเป็นปีที่มีการทำ QE พบว่า ราคาทองคำขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ 1,920 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จากนั้นก็ค่อยๆ ปรับลดลง แต่ปีที่ลดลงชัดเจน คือ ปี 2556 ซึ่งคือปีที่เลิกทำ QE ทำให้ราคาทองคำปรับลดลงไปที่ระดับต่ำสุดที่ 1,045 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เพราะหากสหรัฐเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีนโยบายเริ่มหยุดทำ QE เริ่มดึงเงินออกจากระบบ ราคาทองคำก็จะปรับลดลงไป

อย่างไรก็ดี หากมองในกรณีเลวร้าย หากในอนาคตราคาทองคำมีการปรับลดลงนั้น ก็จะปรับลดลงไม่ต่ำกว่า 1,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์ สาเหตุที่ราคาทองคำจะไม่ปรับลงไปกว่านั้น เพราะเหมืองทองคำ จะมีต้นทุนหน้าเหมือง อยู่ที่ระดับดังกล่าวโดยประมาณ

ทั้งนี้ การอัดฉีดเงินของแต่ละประเทศนั้น จะขึ้นกับผลประกอบการภาคเอกชน ตัวเลขเงินเฟ้อ และ ตัวเลขการว่างงาน เพราะถ้าออกมาไม่ดี รัฐบาลก็ต้องอัดฉีดเงินเข้าระบบ เพื่อให้ประชาชนเกิดการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งก็จะทำให้เกิดการหมุนเวียน และเกิดการลงทุน  เงินเหล่านี้ ก็จะไหลไปสู่สินทรัพย์ประเภทต่างๆ รวมทั้งทองคำ

ส่วนสัญญาณที่จะเลิกทำ QE คือการดึงเงินออกจากระบบ หรือ ขึ้นอัตราดอกเบี้ย ก็คือ ดูตัวเลขการจ้างงาน และเงินเฟ้อ หากตัวเลขดีขึ้นต่อเนื่อง นักลงทุนที่ลงทุนในทองคำต้องระมัดระวังสัญญาณเหล่านี้พราะเป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวและนักลงทุนจะมีทางเลือกในการลงทุนมากขึ้นและเงินจะเริ่มไหลออกจากตลาดทองคำ

ทองคำ ๒๐๐๙๒๕ 11

อย่างไรก็ดี ปีนี้แม้จะมีโควิด -19 ทำให้เกิดวิกฤติทั่วโลก แต่ก็เป็นปีแห่งโอกาสเช่นกัน เพราะปีนี้ นักลงทุนสามารถทำกำไรจากการลงทุนสินทรัพย์ต่างๆ ได้อย่างมหาศาล เพราะไม่ว่าจะเป็นขาขึ้น หรือ ขาลง ของราคาสินทรัพย์ต่างๆ เราก็สามารถเข้าไปทำกำไรจากส่วนต่างของราคาได้

นอกจากนี้ นักลงทุนสามารถเลือกลงทุนทองคำในตลาด TFEX ผ่านการลงทุนโกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์ส(Gold Online Futures) ที่เป็นการซื้อขายทองคำล่วงหน้าในรูปแบบดอลลาร์สหรัฐ ทำให้นักลงทุน ไม่ต้องมีความกังวลด้านความเสี่ยง จากการผันผวนของค่าเงินบาท

อย่างไรก็ตาม การลงทุนมีความเสี่ยง นักลงทุนต้องศึกษาให้เข้าใจก่อนการลงทุน สำหรับนักลงทุนที่สนใจการลงทุนทองคำในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Gold Online Futures และ Gold Futures ) เพื่อเป็นอีกทางเลือกการลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo