Finance

ราคาทองวันนี้ 4 ธ.ค. แนะอย่าเพิ่งรีบซื้อ รูปพรรณขายออก 26,750 บาท

 

สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองวันนี้ 4 ธ.ค. 2563 ไม่เปลี่ยนแปลงจากราคาปิดเมื่อวานนี้ (3 ธ.ค.)

ราคาทองวันนี้ 4 ธ.ค. ล่าสุด ทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้อ อยู่ที่บาทละ 26,150 บาท ขายออกที่ ราคาบาทละ 26,250 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ ราคาบาทละ 25,681.04 บาท และขายออก ที่บาทละ 26,750 บาท

ขณะที่ ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot ล่าสุดอยู่ที่ 1,840 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ราคาทองวันนี้ 4 ธ.ค.

บทวิเคราะห์ของ วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด  (YLG Bullion and Futures Co., Ltd.)  ระบุว่า ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก 10.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำยังคงได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่งของดัชนีดอลลาร์ ทั้งนี้ ดอลลาร์ได้รับแรงกดดันจากหลายปัจจัย อาทิ การคาดการณ์เกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังรอบใหม่ของสหรัฐ

ล่าสุด นายดรูว์ แฮมมิล โฆษกของนางแนนซี เปโลซี กล่าวในทวีตว่า นางเปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา มีความมุ่งมั่นร่วมกัน ในการผ่านกฎหมายงบประมาณรายจ่าย เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) และเร่งทำข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังรอบใหม่เพื่อเยียวยาผลกระทบของ COVID-19 “โดยเร็วที่สุด” ซึ่งเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจะเป็นปัจจัยกระตุ้นเงินเฟ้อและการอ่อนค่าของสกุลเงิน

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากการเปิดเผยตัวเลขดัชนีภาคบริการของสหรัฐจาก ISM ที่ปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน และเป็นระดับต่ำสุด นับตั้งแต่เดือน พ.ค.อีกด้วย ประกอบกับสินทรัพย์เสี่ยงชะลอความร้อนแรง หลังจากไฟเซอร์คาดการณ์ว่า ทางบริษัทจะสามารถจัดส่งวัคซีนต้าน COVID-19 ได้เพียง 50 ล้านโดสเท่านั้นในปีนี้ ซึ่งลดลงครึ่งหนึ่งจากที่คาดการณ์เดิม เนื่องจากมีปัญหาเกี่ยวกับซัพพลายเชน

สถานการณ์ดังกล่าวกระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มเติม จึงช่วยหนุนให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นทำระดับสูงสุดบริเวณ 1,843.75 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -1.46 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยตัวเลขสำคัญในตลาดแรงงานสหรัฐ ทั้งรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมง, ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร และอัตราการว่างงาน

รอจังหวะการอ่อนตัวลงของราคาโซน 1,829-1,815 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จึงค่อยเข้าซื้อ หรือ หากราคาผ่าน 1,843-1,847 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จำเป็นต้องชะลอการเปิดสถานะขายออกไปก่อน

ราคาทองวันนี้ 4 ธ.ค.

ราคาทองคํา Spot ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่า รวมทั้งความหวังการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ ด้านทองคําในประเทศถูกเงินบาทแข็งค่ากดดัน เดือนธ.ค.ปรับขึ้นติดต่อกันทุกวันรวม 750 บาท

ความคืบหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ มีรายงานข่าวล่าสุดระบุว่า นายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา และนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ร่วมกันผลักดันให้มีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ในวงเงิน 9.08 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ระบุว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะลงนามในมาตรการดังกล่าวหากผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรส

รายงานเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในคืนวันนี้ ติดตามการประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ย. ตัวเลขคาดการณ์จะเพิ่มขึ้น 500,000 ตำแหน่ง จากเดือนต.ค. ที่เพิ่มขึ้น 638,000 ตำแหน่ง อัตราการว่างงานตัวเลขคาดการณ์จะลดลงสู่ระดับ 6.8% จากเดือนต.ค. ที่ระดับ 6.9%

ประกาศราคาทองคําในประเทศเปิดตลาดเช้านี้เงินบาทแข็งค่าขึ้นกดดันราคาไม่ปรับเพิ่มตามทองคำโลก อย่างไรก็ดี ทองในประเทศเดือนธ.ค. ปรับขึ้นติดต่อกัน 4 วันรวมแล้ว 800 บาท

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำคาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบบริเวณ 1,820-1,850 ดอลลาร์ โดยตลาดรอติดตามความคืบหน้าการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ และการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเดือนพ.ย.ที่จะประกาศในคืนนี้

ทองคำจะมีแนวรับแรกที่บริเวณ 1,820 ดอลลาร์ และแนวรับสำคัญบริเวณ 1,800 ดอลลาร์ ในขณะที่แนวต้าน 1,850 ดอลลาร์ จะเป็นแนวต้านแรก และแนวต้านถัดไปบริเวณ 1,875 ดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo