Finance

เช็คเงื่อนไขเปลี่ยน ‘พอยต์เป็นกองทุนรวม’ ไอเดียดีแต่ไม่แรงอย่างที่คิด

ในช่วงปลายปี บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม(บลจ.) จะโหมประชาสัมพันธ์ขายกองทุนรวมกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะกองทุนลดหย่อนภาษี ประเภท SSF-RMF

แต่ในปีนี้พิเศษกว่าปีก่อน ๆ เพราะคนที่เปิดบัญชีใหม่สามารถนำแต้ม หรือ พอยต์ ที่สะสมในบัตรมาแลกเป็นเงินเพื่อเข้าบัญชีกองทุนได้ในโครงการ “Point To Invest” ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) และมีสถาบันการเงิน 7 แห่งเข้าร่วม

หากใครมีแต้มสะสมเยอะ ก็ยิ่งได้ประโยชน์ เพราะไม่ต้องใช้เงินสด แต่ใช้แต้มจากการจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันแลกได้เลย เพียงแต่มี “เงื่อนไข” ต้องเปิด “บัญชีใหม่” และ ใช้ได้เฉพาะ 11 พ.ย.-30 ธ.ค. 2563 ส่วนในปีหน้าจะมีหรือไม่ต้องรอลุ้นกันก่อไป

งานนี้ บลจ.ที่เป็นบริษัทลูกของแบงก์พาณิชย์จะได้เปรียบจากบัตรเครดิตที่มีอยู่แล้ว และ มีฐานลูกค้ามาก ยิ่งมีเงื่อนไขที่ดี ลูกค้าที่มาเปิด “บัญชีใหม่” ก็น่าจะมากขึ้นไปด้วย

ใครที่มีบัตร ต้องเช็คก่อนว่าบลจ.และสถาบันการเงินที่ออกบัตรนั้นเข้าร่วมรายการด้วยหรือไม่ เพราะขณะนี้มีทั้งสิ้น 7 สถาบันการเงินที่เข้าร่วมรายการ คือ บลจ.บัวหลวง บลจ.กสิกรไทย บลจ.กรุงศรี บลจ.ทหารไทย บลจ.ไทยพาณิชย์ บลจ.ธนชาต และ บลจ.กรุงไทย

บลจ.บัวหลวง : รับเครดิตเงินคืน 100 บาท เมื่อซื้อหน่วยลงทุนลดหย่อนภาษี RMF/SSF ผ่านบัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพ และแลกใช้คะแนน Thank You Rewards ทุก 1,000 คะแนน

บลจ.กสิกรไทย : ลงทุน SSF และ RMF ใช้คะแนนสะสม 1,000 คะแนน ซื้อกองทุนได้ 100 บาท ในกองทุนที่ร่วมรายการ

บลจ.กรุงศรี : แลกคะแนนกรุงศรี พอยต์ เพื่อซื้อหน่วยลงทุน SSF และ RMF กับบลจ.กรุงศรี ผ่าน www.krungsriasset.com โดยทุก 1,000 พอยต์ = เงินลงทุน  100 บาท

บลจ.ทหารไทย : การแลกคะแนนสะสม กำหนดขั้นต่ำทุกๆ 7,500 คะแนน แลกเพื่อชำระค่าซื้อหน่วยลงทุนมูลค่า 500 บาท แต่เฉพาะกองทุน RMF รวม 18 กองทุน

บลจ.ไทยพาณิชย์ : เฉพาะหน่วยลงทุน SCBTMF โดยแบ่งสิทธิบัตรเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทแรก เป็นบัตร SCB Private Banking และ SCB First ใชะคะแนน 10,000 คะแนน ได้มูลค่าหน่วยลงทุน 1,000 บาท และประเภทที่สอง เป็นบัตรเครดิตอื่นของธนาคาร โดยใช้คะแนน 12,000 คะนน ต่อมูลค่าลงทุน 1,000 บาท

บลจ.ธนชาต : ไม่มีเงื่อนไขลงทุนใน RMF แต่ใช้ 1,000 คะแนนแลกเป็นหน่วยลงทุน T-CASH มูลค่า 100 บาท เพื่อโอนเป็นหน่วยลงทุนในกองทุน T-CASH

บลจ.กรุงไทย : ลงทุนในกองทุน RMF ซึ่งไม่ได้กำหนดขั้นต่ำในการแลก ขึ้นกับเงื่อนไขการลงทุนของแต่ละกองทุน

แต่ทุกบลจ.มีคูปองที่เหมือนกัน คือ สตาร์บัคส์ มูลค่า 100 บาท และมีเงื่อนไขเหมือนกัน คือ ต้องเปิดบัญชีใหม่

อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบการแลกคะแนนเป็นเงินสด หรือ ซื้อสินค้า แล้ว ก็ต้องบอกว่า “Point to Invest” ไม่ได้ “แรง”อย่างที่คาดไว้ เพียงแต่เป็นการโปรโมชัน เพื่อดึงลูกค้าที่ต้องการเปิดบัญชีใหม่เท่านั้น ซึ่งที่เพิ่มเข้ามาก็เห็นจะเป็น “คูปอง สตาร์บัคส์ 100 บาท”  เท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

จากเงินออมเดือนละ 1 พันบาท โตเป็น 1 แสนบาท ด้วยกองทุนรวม RMF

เริ่มแล้ว! เทศกาลลดหย่อนภาษี เช็คลิสต์รายการทั้งหมดปี’63 ได้ที่นี่

‘ลดหย่อนภาษี’ ทำไมเรื่องนี้ถึงสำคัญสำหรับคนมีรายได้?

Avatar photo