Finance

ราคาทองวันนี้ 10 ต.ค. พุ่งต่อเนื่อง

สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองวันนี้ 10 ต.ค. 2563  ทะยานขึ้น 150 บาท จากราคาปิดเมื่อวานนี้ (9 ต.ค.)  โดยที่ราคาทองคำแท่งขายออก อยู่ที่ 28,300 บาท และราคาทองรูปพรรณขายออกอยู่ที่ 28,800 บาท 

ราคาทองวันนี้ 10 ต.ค. ทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้อล่าสุด อยู่ที่บาทละ 28,200 บาท ขายออกที่ ราคาบาทละ 28,300 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ ราคาบาทละ 27,697.32 บาท และขายออก ที่ราคา 28,800 บาท

ขณะที่ ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot ล่าสุดอยู่ที่ 1,930 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ราคาทองวันนี้ 10 ต.ค.

ราคาทองคํา Spot ปรับตัวขึ้นแรงจากการเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย จากปัจจัยหนุนเงินดอลลาร์อ่อนค่า รวมถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ ทองคำในประเทศวันเสาร์ปรับขึ้น 150 บาท แต่ทั้งสัปดาห์ปรับลด 150 บาท

ตลอดสัปดาห์นี้ทองคำตลาดโลกปรับตัวขึ้นราว 1% เนื่องมาจากได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ นอกจากนี้ รายงานความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ เป็นอีกปัจจัยหนุนต่อการเข้าทองคำ

สัปดาห์หน้า(12 – 16 ต.ค.) มีรายงานเศรษฐสำคัญของสหรัฐประกอบด้วย ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)และดัชนีราคาผู้ผลิต(PPI) เดือนกันยายน รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ (Beige Book) ของเฟด จำนวนผู้ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีภาคการผลิตรัฐนิวยอร์กและฟิลาเดลเฟียเดือนตุลาคม ดัชนียอดขายปลีกเดือนกันยายน  ดัชนีภาคการผลิตอุตสาหกรรมเดือนก.ย และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภครัฐมิชิแกนเดือนตุลาคม

นอกจากนี้ ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จากทั่วโลก รวมถึงการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ โดยทั้งนี้ทำเนียบขาวต้องการที่จะให้สภาคองเกรสอนุมัติกฎหมายช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจเป็นรายมาตรการ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนหน้า

ราคาทองในประเทศวันเสาร์(10 ต.ค.) ปรับขึ้น 150 บาท โดยตลอดสัปดาห์นี้ ทองคำในประเทศปรับลดลง 150 บาท เมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่เงินบาททะยอยแข็งค่ามาตั้งแต่ต้นสัปดาห์โดยเฉพาะวันศุกร์แข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 31.09 บาท เป็นปัจจัยลบกดดันต่อทองคำในประเทศ

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำ คาดว่าจะเคลื่อนไหวในลักษณะ sideways up โดยจะมีแนวต้านแรก ที่บริเวณ 1,920 ดอลลาร์ และแนวต้านถัดไป บริเวณ 1,940 ดอลลาร์ ในขณะที่แนวรับ 1,880 ดอลลาร์ จะเป็นแนวรับแรก และแนวรับถัดไป จะอยู่ที่บริเวณ 1,860 ดอลลาร์

ราคาทองวันนี้ 10 ต.ค.

ก่อนหน้านี้ นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาด TFEX เปิดเผยว่า การเคลื่อนไหวของราคาทองคำ ในช่วงเดือนเดือน ตุลาคม 2563 ราคาทองเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้นหลังจากที่เดือน กันยายน ที่ผ่านมา ราคาแกว่งตัวลงเพื่อปรับฐาน

อย่างไรก็ดี หากมองจากต้นปีนี้ ถึงปัจจุบัน พบว่า ราคาทองคำปรับขึ้นมาแล้วกว่า 25% ซึ่งถือว่า เป็นการปรับตัวขึ้นมาสูงกว่าปกติ ที่แต่ละปีราคาทองคำจะปรับขึ้นมาประมาณ 5 – 10%

ทั้งนี้ มองว่า ราคาทองคำในระดับปัจจุบัน ถือว่า เป็นการปรับตัวขึ้นมาสูงมากแล้ว แต่ก็ยังมีโอกาสปรับขึ้นต่อ โดยสาเหตุหลักมาจาก เศรษฐกิจโลกที่ยังต้องใช้เวลาในการฟื้นตัว ให้กลับไปสู่ภาวะปกติ อีกทั้ง ผลตอบแทนดอกเบี้ย ที่ยังอยู่ในระดับต่ำ โดยเฉพาะต่างประเทศที่ลดลงเหลือ 0% รวมถึงสินทรัพย์รูปแบบอื่นๆ เช่น อสังหาริมทรัพย์ เริ่มซื้อ – ขายลำบากทำให้สภาพคล่องต่ำ

ขณะที่ นักลงทุนส่วนหนึ่ง เน้นถือเงินสด และ บางส่วนนำเงินลงทุน มาพักไว้ในทองคำ ดังนั้น ตราบใดที่อัตราดอกเบี้ย ยังอยู่ในระดับต่ำ ราคาทอง จึงยังคงอยู่ในขาขึ้น และ ราคาทองคำจะเข้าสู่ช่วงขาลง ก็ต่อเมื่ออัตราดอกเบี้ยเริ่มปรับตัวดีขึ้น

สำหรับทิศทางราคาทองคำรอบนี้ จะปรับขึ้นไปได้อีกไกลแค่ไหนนั้น วายแอลจี มองว่า จะต้องผ่าน 2,100 ดอลลาร์ต่อออนซ์ก่อน จึงจะไปได้ต่อ ซึ่งก่อนหน้านี้ ราคาทองคำเคยทดสอบ 2,075 ดอลลาร์ต่อออนซ์แล้ว และ ปรับลดลงมาในช่วงปลายเดือน กันยายน

แต่ในช่วงนี้ราคายังทรงตัวไม่หลุด 1,872 – 1,847 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ดังนั้น มองว่า 1,847-1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อาจจะเป็นฐานใหม่ ก่อนจะปรับขึ้นในช่วงต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo