Finance

YLG เผย ธปท.ไฟเขียวใช้เงินต่างประเทศซื้อทองออนไลน์หนุนลงทุน

YLG เผย “ธนาคารแห่งประเทศไทย” ไฟเขียว ใช้เงินต่างประเทศซื้อทองออนไลน์หนุนลงทุน มองหากราคาทองคำยืนเหนือ 1,950 ดอลลาร์ต่อออนซ์มีโอกาสไปได้ต่อ

วายแอลจี คาดหลังแบงก์ชาติเพิ่มทางเลือกลงทุนออนไลน์ด้วยเงินตราต่างประเทศ ถือเป็นเรื่องดี ช่วยกระตุ้นนักลงทุนตัดสินใจลงทุนได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องกังวลเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนแม้จะซื้อทองในวันหยุดธนาคาร พร้อมเผยตัวเลขปีนี้นักลงทุนหน้าใหม่หันซบตลาดทองคำออนไลน์มากขึ้น และลงทุนทองคำผ่าน TFEX กับ YLG เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าจากปีก่อน ชี้ส่วนหนึ่งเป็นนักลงทุนที่หาช่องทางเพิ่มรายได้หลังได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ส่วนทิศทางราคาทองคำช่วงนี้ยังแกว่งตัวมีทั้งปัยจัยบวกและปัจจัยลบ มองแนวรับสำคัญที่ 1,902 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากหลุดมีโอกาสลงต่อ ส่วนแนวต้านมองที่ 1,950 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ทองคำ12963

นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาด TFEX เปิดเผยถึง กรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีการปรับระบบนิเวศของการลงทุนในทองคำเพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับนักลงทุนที่สนใจซื้อขายทองเพื่อการลงทุน เช่น เทรดทองผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งนักลงทุนสามารถเลือกชำระเป็นเงินบาท หรือ เงินตราต่างประเทศ ผ่านบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ (FCD) ได้

โดยไม่ได้มีการบังคับให้ต้องเลือกใช้สกุลเงินใดสกุลเงินหนึ่งในการซื้อทองคำ ถือเป็นการปรับที่เป็นประโยชน์ต่อภาพรวมของการลงทุนทองคำออนไลน์ เพราะนักลงทุนสามารถดูปัจจัยที่มีผลต่อราคาทองคำในตลาดโลกและคำนวนเป็นเงินสกุลต่างประเทศเช่นดอลลาร์สหรัฐได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนที่ในบางครั้งตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราในประเทศอาจจะไม่สัมพันธ์กันกับเวลาในการซื้อขายทองคำ เช่น หากซื้อขายทองคำออนไลน์ในวันหยุดของธนาคารก็อาจจะทำให้มีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เป็นต้น

ทั้งนี้ ในส่วนของการซื้อขายทองคำออนไลน์นั้น ปัจจุบัน YLG ให้บริการแบบเรียลไทม์ 24 ชั่วโมง ซื้อขายตามราคาจริงของทองคำในตลาดโลก และมีการรับส่งทองคำจริง โดยในปีนี้พบว่าตลาดซื้อขายทองคำออนไลน์มีความคึกคักมาก เพราะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการลงทุนสำหรับนักลงทุนที่มองหาช่องทางการลงทุนใหม่ๆ ในช่วงที่สินทรัพย์อื่นๆเริ่มซบเซา ทั้งตลาดหุ้น และน้ำมันที่เริ่มปรับตัวลดลงอีกครั้งหลังมีความกังวลด้านความต้องการที่ต่ำลง

อย่างไรก็ตาม พบว่า ในปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมามีนักลงทุนหน้าใหม่เข้ามาลงทุนซื้อขายทองคำออนไลน์กับ YLG เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มคนว่างงานที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ซึ่งช่วงนี้ราคาทองเป็นจังหวะที่ดีเพราะในแต่ละวันราคาเปลี่ยนแปลงหลายรอบทำให้นักลงทุนสามารถเก็งกำไรระหว่างวันได้บ่อยขึ้น และมองว่ามาตรการของ ธปท.จะช่วยกระตุ้นให้ตลาดทองคำออนไลน์คึกคักมากขึ้น

ฐิภา นววัฒนทรัพย์ YLG
ฐิภา นววัฒนทรัพย์

นอกจากนี้ ยังพบว่า มีนักลงทุนหน้าใหม่เข้ามาลงทุนในต้องการลงทุนทองคำผ่านตลาด TFEX กับ YLG มากขึ้น ทั้งในแบบโกลด์ออนไลน์ฟิวเจอร์ส(Gold Online Futures) ที่เป็นการซื้อขายทองคำล่วงหน้าในรูปแบบดอลลาร์สหรัฐ และโกลด์ฟิวเจอร์ส(Gold Futures) โดยในปีนี้มีจำนวนนักลงทุนเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเกือบ 3 เท่า หรือเพิ่มขึ้น 293% ซึ่งการลงทุนใน TFEX ได้รับความสนใจมากเพราะสามารถทำกำไรได้ทั้งภาวะตลาดขาขึ้นและขาลง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ YLG ได้สนับสนุนกลุ่มนักลงทุนรุ่นใหม่ด้วยการเปิดอบรมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะนักลงทุนที่ต้องการลงทุนทองคำผ่าน TFEX ทั้งในแบบเพราะเป็นทางเลือกที่นักลงทุนรุ่นใหม่ให้ความสนใจเพราะใช้เงินลงทุนน้อยกว่าการลงทุนในทองคำแท่ง วางเงินลงทุนเพียงไม่ถึง 1 ใน 10 ของมูลค่าสัญญา

สำหรับนักลงทุนที่สนใจการลงทุนทองคำในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Gold Online Futures และ Gold Futures ) เพื่อเป็นอีกทางเลือกการลงทุน สามารถดูรายละเอียดได้ทาง www.ylgfutures.co.th หรือ โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-687-9999

สำหรับคำแนะนำการลงทุนในช่วงนี้ มองว่า ยังมีทั้งปัจจัยสนับสนุน และ ปัจจัยกดดันราคาทองที่ต้องจับตาทั้งสองด้าน โดยปัจจัยที่ต้องจับตา คือ ค่าเงินดอลลาร์ เพราะหากดอลลาร์กลับมาแข็งค่า จะทำให้ราคาทองเคลื่อนไหวในทิศทางตรงกันข้าม มองว่า หากราคาทองคำไม่สามารถยืนเหนือแนวรับ 1,902 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ จะปรับฐานไปที่ 1,884 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และแนวรับถัดไปที่ 1,848 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากสามารถยืนเหนือ 1,950 ดอลลาร์ต่อออนซ์ มีโอกาสไปได้ต่อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK