Finance

วิตกโควิด หนุน ‘ETF’ ถือครองทองคำ ทำนิวไฮ 7 เดือนแรกปี 63

สภาทองคำโลก ระบุ เดือนกรกฎาคม กองทุนรวมอีทีเอฟ (ETF) เข้าซื้อทองคำเพิ่ม 166 ตัน หนุนการถือครองพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์กว่า 3,000 ตันในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ 

สภาทองคำโลก (WGC)  เปิดเผยว่า  กองทุน ETF ที่ลงทุนในทองคำทั่วโลก เพิ่มการซื้อทองคำอีก 166 ตันในเดือนกรกฎาคม ส่งผลให้การถือครองทองคำของกองทุน ETF ทั่วโลก แตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ที่ 3,758 ตันในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้

gold

นับตั้งแต่ต้นปี 2563 ความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบของโรคโควิด-19 ทำให้นักลงทุนพากันเข้าลงทุนในผลิตภัณฑ์การลงทุน ที่เกี่ยวกับทองคำซึ่ง ถือเป็นแหล่งลงทุนที่ปลอดภัย โดยส่วนใหญ่ได้แก่ การลงทุนในกองทุน ETF ทองคำ

WGC ระบุว่า  นับถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กองทุน ETF ทองคำทั่วโลก เพิ่มการซื้อทองคำสุทธิเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน  ซึ่งตั้งแต่ต้นปี จนถึงขณะนี้ กองทุน ETF ทองคำ ได้ซื้อทองคำสุทธิเพิ่มขึ้นสู่ราว 899 ตัน ซึ่งสูงกว่าสถิติเดิมของการเข้าซื้อสุทธิต่อปีที่ 646 ตันที่ทำไว้ในปี 2552

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองทุน ETF ทองคำ ที่จดทะเบียนในอเมริกาเหนือ ซื้อทองคำเพิ่มขึ้น 118 ตันในเดือนที่แล้ว คิดเป็น 70% ของการซื้อสุทธิทองคำทั่วโลก ขณะที่กองทุน ETF ทองคำ ที่จดทะเบียนในยุโรป, เอเชีย และภูมิภาคอื่นๆ ซื้อทองคำ เพิ่มขึ้น 40 ตัน, 4.9 ตัน และ 3.4 ตันตามลำดับ

ทั้งนี้ ราคาทองคำได้พุ่งแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในช่วงสิ้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้มูลค่าสินทรัพย์ (AUM) ของกองทุน ETF ทองคำทั่วโลกแตะระดับ 239,000 ล้านดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo