Finance

วาง 6 แนวทางแก้ระบบแบงก์ล่ม ไม่การันตีหายขาด!!

atm2

“สมาคมธนาคารไทย” วาง 6 แนวทางแก้ปัญหาระบบล่มซ้ำซาก ไม่การันตีจะไม่เกิดขึ้นอีก พร้อมยันวันที่ 1 ก.ย. ระบบของกสิกรไทยไม่ได้ขัดข้อง

นายสมคิด จิรานันตรัตน์ ประธาน กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป ( KBTG ) ในฐานะประธานชมรมเทคโนโลยีสารสนเทศ (Banking Information Technology Club) สมาคมธนาคารไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสมาชิกสมาคมธนาคารไทย, บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด (ITMX) และ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ถึงปัญหาระบบการโอนเงินของธนาคารขัดข้องเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า ยอมรับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น แต่ไม่สามารถการันตีได้ว่าจะไม่เกิดปัญหาขึ้นอีก แต่ทุกคนจะช่วยกันดูแล แก้ไข ให้ระบบเกิดปัญหาน้อยที่สุด หาทางป้องกันทำให้ระบบเข้มแข็งขึ้น โดยที่ประชุมได้ร่วมกำหนดแนวทางการให้บริการด้านดิจิทัล 6 เรื่อง

1. ขจัดปัญหาคอขวด ออกแบบระบบ โมบาย สามารถรองรับปริมาณการใช้บริการได้อย่างน้อย 2 เท่าของช่วงเวลาที่มีปริมาณธุรกรรมสูงสุด (peak)

2. การจัดการระบบภายในของแต่ละธนาคาร ให้เพิ่มมาตรการควบคุมเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงระบบ (Change Management) และมีการจัดการที่รัดกุมมากขึ้น

3. เพิ่มความสามารถของ ITMX เป็นอย่างน้อย 2 เท่าของระบบปัจจุบัน เพื่อรองรับธุรกรรมข้ามธนาคารที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากการใช้นโยบายฟรีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมข้ามธนาคาร ทำให้ธุรกรรมเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 30

4. ตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างธนาคารและ ITMX ในการกำหนดเงื่อนไขและแนวทางที่ชัดเจนในการตัดธนาคารที่ระบบขัดข้องออกจากระบบกลางชั่วคราว เพื่อไม่ให้ปัญหาลุกลามจนส่งผลกระทบต่อโครงข่ายบริษัทกลางและธนาคารอื่น และสามารถเชื่อมต่อกลับทันทีเมื่อมีการจัดการระบบให้สามารถบริการได้ตามปกติแล้ว

5. การพัฒนา Dash board กลางสำหรับแสดงสถานะระบบของแต่ละธนาคาร ให้ธนาคารสมาชิกทราบเพื่อความรวดเร็วในการเตรียมการและแก้ไขปัญหา

6.ทบทวนการออกแบบระบบโมบาย แบงกิ้ง และการแสดงข้อความสถานะของธุรกรรมให้ชัดเจน เข้าใจง่าย เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถใช้บริการได้โดยไม่สับสน

ทั้งนี้ ระบบโอนเงินล่มเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมนั้น เกิดจากผู้ปฏิบัติงานของธนาคารกสิกรไทยใช้คำสั่งจัดการในการบริหารเครือข่ายไม่ถูกต้อง เป็นเหตุให้อุปกรณ์เครือข่ายหลัก (Core switch) ของธนาคารไม่สามารถทำงานได้ ซึ่งธนาคารได้เร่งแก้ไขระบบเสร็จสิ้น เมื่อเวลา 11.00 น. และเปิดให้บริการเป็นปกติได้ตั้งแต่ 11.05 น.เป็นต้นไป

ส่วนกรณีเมื่อวันที่ 1 กันยายนนั้น ระบบของธนาคารกสิกรไทยไม่ได้ขัดข้อง โดยยังทำงานได้ปกติ แต่มีรายการโอนเงินต่างธนาคารที่ใส่เลขบัญชีไม่ถูกต้องเข้ามาจำนวน 40,000 รายการ ทาง ITMX เห็นผิดสังเกต จึงได้ตัดธนาคารออกจากระบบกลางเมื่อเวลา 10.15 น. ทางธนาคารกสิกรไทยได้เปลี่ยนไปใช้ช่องทางสำรองที่ PCC แทนทันที ช่วยให้ลูกค้าธนาคารกสิกรไทยสามารถโอนเงินไปยังทุกธนาคารได้ตามปกติ ซึ่งปัญหาทั้งสองวันไม่ได้เกิดจากระบบของธนาคารแต่อย่างใดเพราะMobile Banking (K PLUS) สามารถรองรับธุรกรรมได้มากถึง 6,000 รายการต่อวินาที จากปัจจุบันมีธุรกรรมสูงสุด 4,000 รายการต่อวินาที ซึ่งธนาคารจะพัฒนาให้รองรับได้ถึง 10,000 รายการต่อวินาทีในเดือนตุลาคม และเพิ่มเป็น 50,000 รายการต่อวินาทีภายในสิ้นปี 2562

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight