Finance

ระวังเจ็บตัว! แนะเก็งกำไร ‘ทองคำ’ ระยะสั้น หลังราคาทะลุ 28,000 บาท

ผู้เชี่ยวชาญ แนะนำนักลงทุน เข้าลงทุน ทองคำ ระยะสั้น ระวังเจ็บตัวจากการเข้าลงทุน เหตุ ราคา ทองคำ ในตลาด โดดจากราคาหน้าเหมืองไปมาก และกองทุนขนาดใหญ่เข้าซื้อสะสมเต็มพอร์ตแล้ว หลังราคาทองคำพุ่งแรง เช้านี้ ราคาทองรูปพรรณ พุ่งไปถึง 28,400 บาท และราคาทองคำแท่งที่ 27,900 บาท 

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า สถานการณ์ ราคา ทองคำ รูปพรรณ ในประเทศปรับขึ้นมาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วง 8 ปี เป็นผลมาจากการที่กองทุน SPDR เข้าซื้อต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงต้นปีมากกว่า 300 ตันไปแล้ว

ทองคำ

ขณะเดียวกันมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของยุโรป โดยผู้นำสหภาพยุโรปบรรลุข้อตกลงในการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูวงเงิน 7.5 แสนล้านยูโรเพื่อเยียวยาผลกระทบเศรษฐกิจจากไวรัสโควิด-19

นอกจากนั้น เงินดอลลาร์ยังอ่อนค่าลง และมีความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม เนื่องจากโครงการช่วยเหลือคนว่างงานจะหมดอายุลงในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ คาดว่าหากมีการออกมาตรการใหม่ดังกล่าวจะมีวงเงินสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำในประเทศคงยังไม่ปรับตัวขึ้นไปสูงถึง 30,000 บาทภายในปีนี้แน่นอน เนื่องจากปัจจุบันยังไม่ได้มีปัจจัยใหม่ๆ เข้ามาหนุน อีกทั้งราคาขายทองคำหน้าเหมืองยังอยู่ที่แค่กว่า 1,200 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ราคาขายขึ้นมาสูงถึงกว่า 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จึงแนะนำให้มีความระมัดระวังในการลงทุน โดยให้เก็งกำไรระยะสั้นมากกว่า

นายจิตติ ชี้ว่า หากมีแรงขายออกมาจะเจ็บตัวกันไปหมด แนะนำให้ดูระยะสั้นที่ 28,000 บาท ก่อน ขณะที่ในแง่ของราคาสปอตดอลลาร์นั้น เคยทำสถิติสูงสุดไว้ที่ 1,927 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งปัจจุบันยังไม่ถึง

ทั้งนี้ สมาคมค้าทองคำ รายงานความเคลื่อนไหวล่าสุดของราคาทองคำในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งราคาเปลี่ยนแปลงมา 2 ครั้งแล้ว โดยราคาทองคำแท่ง ขายออกบาทละ 27,900 บาท รับซื้อบาทละ 27,800 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ ขายออกบาทละ 28,400.00 บาท รับซื้อบาทละ 27,303.16 บาท

ขณะที่ราคาทองคำ Spot เช้านี้ เคลื่อนไหวที่ 1,866 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากปิดตลาดเมื่อคืนที่ผ่านมาพุ่งขึ้นแรงติดต่อกันเป็นวันที่สองอีก 21.2 ดอลลาร์ สู่ระดับ 1,865.1 ดอลลาร์ แตะระดับสูงสุดในรอบ 9 ปีรอบใหม่ โดยราคาทองคำในตลาดฮ่องกง ล่าสุดทะยานขึ้นมา  200 ดอลลาร์ฮ่องกง อยู่ที่ระดับ 17,320 ดอลลาร์ฮ่องกง

ทองคำ

สิ้นปี ราคา ทองคำ ไม่ถึง 30,000 บาท 

ทางด้านนายธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทฮั่วเซ่งเฮง เปิดเผยว่า ทองคำถือเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ราคาจึงปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมาจากความปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ แต่มองว่าราคาทองคำในประเทศไม่น่าจะปรับตัวสูงขึ้นไปถึงระดับ 30,000-40,000 บาท ในช่วงปลายปีนี้

อย่างไรก็ดี มองว่าช่วงที่เหลือของปีนี้ ทิศทางราคาทองคำจะยังเป็นขาขึ้น เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา ราคาปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างมากแล้ว

“เราไม่รู้ว่าความรุนแรงของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากนี้จะมีมากน้อยเพียงใด จะเกิดระลอก 2 ระลอก 3 ขึ้นอีกหรือไม่ เราก็ไม่อาจจะทราบได้ แต่ปัจจุบันก็ควรจะมีความระมัดระวัง เนื่องจากตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาราคาทองขึ้นมากว่า 20% ถือว่ามากแล้ว โดยแนะนำให้นักลงทุนระยะสั้นติดตามรายใหญ่อย่าง SPDR ในทิศทางการซื้อและขายทองคำ”

ราคาทองคำ 01

ระยะสั้นอาจถึง 2,000 ดอลลาร์

ส่วนนางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) กล่าวว่า ราคาทองคำในระยะสั้นมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นไปที่ระดับสูงสุดเดิมที่เคยทำไว้ 1,920 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นไปถึง 2,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ปัจจัยหนุนจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในสหรัฐ ที่มีตัวเลขการเพิ่มขึ้น ของผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่องด้วย ซึ่งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กระทบกับเศรษฐกิจทั่วโลก และกระทบไปยังทุกๆกลุ่มธุรกิจด้วย

ในขณะเดียวกันภาครัฐบาลในประเทศต่างๆ ได้ใช้นโยบาย ผ่อนคลายทางการเงิน และอัดฉีดสภาพคล่องเข้ามา ในระบบจำนวนมาก ขณะที่นักลงทุน ยังไม่มีความเชื่อมั่นสถานการณ์เศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ จีนและสหรัฐ ยังคงมีความขัดแย้งด้านการค้า อยู่อย่างต่อเนื่องด้วย ส่งผลให้นักลงทุน นำเงินมาลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัย อย่างทองคำค่อนข้างมาก ซึ่งทองคำ ยังเป็นสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องค่อนข้างสูงด้วย

“เราแนะนำนักลงทุนว่าควรมีความระมัดระวังในการลงทุน เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นมามากแล้ว ซึ่งมีปัจจัยหนุนจากสภาพคล่องที่มีทั่วโลก การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กระทบทั้งระบบ ไม่เหมือนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นหลายๆครั้งก่อนหน้านี้ ที่กระทบแต่สถาบันการเงิน แต่ครั้งนี้กระทบทั้งระบบเศรษฐกิจ ซึ่งหากมีวัคซีนโควิด-19 ก็ยังต้องใช้เวลาฟื้นเศรษฐกิจ และหากโควิด-19 ดีขึ้นก็ยังมีสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐที่ยังอยู่ จึงมองว่าหากราคาทองปรับลงคงไม่เร็วเหมือนหลายๆ ครั้งก่อนหน้านี้”

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo