Finance

‘KBTG’ พัฒนา 6 เทคโนโลยีไร้สัมผัสโฉมใหม่ ขานรับ ‘New Normal’ ของคนไทย

KBTG ผู้นำด้านเทคโนโลยี เปิดตัวเทคโนโลยีโฉมใหม่ ชำระค่าสินค้า และบริการแบบไร้สัมผัส เพื่อตอบรับกับวิถีชีวิต New Normal ของคนไทย เริ่มให้บริการแล้วที่อาคาร KBTG แจ้งวัฒนะ และร้านแบล็ค แคนยอน พร้อมต่อยอดไปสู่ธุรกิจกลุ่มอื่นๆ ในอนาคต

เรืองโรจน์ พูนผล 4

นายเรืองโรจน์ พูนผล ประธาน บริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป หรือ KBTG เปิดเผยว่า วิกฤติการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อไลฟ์สไตล์ของคนไทยอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมการใช้เงินแบบดิจิทัล ซึ่งจะเห็นได้จากยอดเปิดบัญชีผ่าน K+ (เคพลัส) ที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

ขณะที่เทคโนโลยีไร้สัมผัส (Contactless Technology) ก็จะขึ้นมามีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากในการช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 และรองรับวิถีชีวิตแบบใหม่ที่เรียกว่า New Normal ของสังคมไทย

KBTG ในฐานะบริษัทด้านเทคโนโลยีของธนาคารกสิกรไทย จึงได้พัฒนา 6 เทคโนโลยีโฉมใหม่แบบไร้สัมผัส ซึ่งประกอบไปด้วย

  • Face Check-in

เทคโนโลยีการสแกนตรวจสอบใบหน้าที่สามารถระบุตัวตน แม้สวมหน้ากากอนามัยอยู่ ทั้งยังมีการแจ้งเตือนสำหรับผู้ใช้งานที่ไม่ได้สวมใส่หน้ากากอีกด้วย เพื่อรองรับวิถีชีวิตแบบใหม่ที่เรียกว่า New Normal ของสังคมไทยในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

  • KLox

บริการตู้ล็อกเกอร์ที่ให้ผู้ใช้สามารถเปิด/ปิดล็อกเกอร์ได้โดยสแกนการตรวจสอบใบหน้าแบบไร้การสัมผัส เปิดให้ใช้งานจริงแล้วที่อาคาร K+ สามย่าน

  • Eat by Black Canyon

KBTG ร่วมกับ Black Canyon สร้าง New Normal ของวงการคาเฟ่และร้านอาหาร ให้ลูกค้าสามารถสั่งอาหาร และชำระเงินผ่านตู้อัตโนมัติโดยไม่ต้องสื่อสารกับพนักงาน ซึ่งตู้ดังกล่าวถูกออกแบบให้ใช้ระบบ Contactless Menu ที่อาศัยความเคลื่อนไหวของมือในการสั่งการ จึงไม่จำเป็นต้องสัมผัสโดนหน้าจอ

  • Contactless Menu

ระบบสั่งอาหารผ่านหน้าจอแทบเล็ตที่สามารถตรวจจับความเคลื่อนไหวของมือให้ลูกค้าทำรายการได้โดยไม่ต้องสัมผัสหน้าจอ

  • Face Pay

รูปแบบการชำระเงินค่าสินค้าและบริการผ่านการตรวจสอบสแกนใบหน้า เพื่อยืนยันการหักเงินจากบัญชีธนาคารของผู้ใช้งาน ฉับไวและปลอดภัยเพียง 2 ขั้นตอนง่ายๆ

  • ReKeep

บริการใบเสร็จรับเงินในรูปแบบดิจิทัลสำหรับร้านค้า ที่ให้ลูกค้าสามารถรับใบเสร็จในรูปแบบดิจิทัลผ่านการสแกน QR Code ช่วยลดการสัมผัส ลดการใช้การดาษ (Paperless) และช่วยลดโลกร้อน

KBTG develops new contactless

นายเรืองโรจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า KBTG พยายามสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยริเริ่มพัฒนาเทคโนโลยีโฉมใหม่แบบไร้สัมผัสเหล่านี้  เพื่อให้คนไทยปลอดภัยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ควบคู่ไปกับความพยายามในการรักษา และฟื้นฟูศักยภาพทางเศรษฐกิจ และธุรกิจ มีการปรับแนวคิด วิสัยทัศน์ วิธีการจัดการ ตลอดจนพฤติกรรมที่เคยทำมาเป็นประจำ โดยเริ่มต้นจากร้านอาหาร และต่อยอดไปในแวดวงธนาคาร เพื่อผลักดันธนาการกสิกรไทยสู่การเป็น Future of Banking

นอกจากนี้ ยังพร้อมต่อยอด Contactless Technology พร้อมส่งต่อให้กับธุรกิจกลุ่มเอนเตอร์เทนเมนท์ แฟชั่น และสุขภาพในอนาคต ซึ่งสิ่งใหม่เหล่านี้ จะกลายเป็นความปกติใหม่ หรือที่เรียกว่า New Normal และเมื่อเวลาผ่านไป ก็จะทำให้เกิดความคุ้นชิน จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตปกติของผู้คนในสังคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo