Finance

‘กสอ.’ เยียวยาโควิด-19 ‘พักหนี้-เพิ่มเวลาผ่อน’ 7 กลุ่มอุตฯครัวเรือน-หัตถกรรม

กสอ. ออกมาตรการเยียวยาโควิด-19 พักหนี้ค้างชำระและขยายระยะเวลาผ่อนนาน 6 -12 เดือน ลูกหนี้เงินทุนหมุนเวียนอุตสาหกรรมในครอบครัวและหัตถกรรมไทย 7 กลุ่ม ที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 ยื่นคำร้องได้ตั้งแต่ 1 เมษายน ถึง 30 มิถุนายน 2563

ภาพประกอบ

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (COVID-19) เริ่มส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจที่มีอัตราการขยายตัวลดลง ดังนั้น เพื่อบรรเทาผลกระทบให้กับกลุ่มผู้ประกอบการ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) โดยคณะกรรมการบริหารเงินทุนหมุนเวียนเพื่อการส่งเสริมอาชีพอุตสาหกรรมในครอบครัวและหัตถกรรมไทย ได้วางมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่เป็นลูกหนี้เงินทุนหมุนเวียนเพื่อการส่งเสริมอาชีพอุตสาหกรรมในครอบครัวและหัตถกรรมไทยอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ ได้ออกมาตรการและเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาทิ ยอดขายลดลง รวมทั้งถูกยกเลิกการสั่งซื้อสินค้า หรือกระทั่งไม่สามารถผลิตสินค้าเนื่องจากการขาดแคลนวัตถุดิบสำหรับการผลิต สามารถยื่นรับคำขอความช่วยเหลือ เพื่อพักค้างชำระหรือขยายระยะเวลาการผ่อนชำระหนี้ในช่วงระยะเวลาวิกฤติดังกล่าว

นายณัฐพล รังสิตพล
ณัฐพล รังสิตพล

สำหรับมาตรการเยียวยาโควิด-19 ดังกล่าว จะใช้สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในครอบครัวและผู้ประกอบการหัตถกรรมไทยที่ครอบคลุมธุรกิจ 7 ประเภท ที่อาจได้รับผลกระทบ ได้แก่ 1. ประเภทอาหาร 2. ประเภทเครื่องดื่ม 3. ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย 4. ประเภทของใช้และเครื่องประดับตกแต่ง 5. ประเภทศิลปประดิษฐ์และของที่ระลึก 6. ประเภทสมุนไพรที่ไม่ใช่ยาและอาหาร 7. อื่นๆ

ขณะที่คุณสมบัติของผู้ประกอบการที่สามารถยื่นคำร้องขอความช่วยเหลือ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1. ลูกหนี้ที่ไม่มีหนี้ค้างชำระ สามารถยื่นพักชำระหนี้เงินต้นได้ไม่เกิน 12 เดือน หรือขยายระยะเวลาผ่อนชำระหนี้จากสัญญากู้เงินเดิมได้ไม่เกิน 12 เดือน 2. ลูกหนี้ที่มีหนี้ค้างชำระไม่เกิน 3 งวด โดยต้องนำเงินมาชำระดอกเบี้ย และหรือดอกเบี้ยระหว่างผิดนัด (เบี้ยปรับ) ที่ค้างชำระก่อนเข้าร่วมมาตรการ สามารถยื่นพักชำระหนี้เงินต้นได้ไม่เกิน 6 เดือน และขยายระยะเวลาผ่อนชำระหนี้จากสัญญากู้เงินเดิมได้ไม่เกิน 6 เดือน

ผู้ประกอบการเสื้อผ้า
Young Asian woman entrepreneur / fashion designer working in studio

“ทั้ง 2 กรณี จะชำระเพียงแค่ดอกเบี้ยเท่านั้น โดยเปิดโอกาสให้ยื่นคำร้องขอความช่วยเหลือ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึง 30 มิถุนายน 2563″นายณัฐพล กล่าว

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่เป็นลูกหนี้เงินทุนหมุนเวียนฯ ของ กสอ. จำนวนกว่า 2,500 ราย กรอบวงเงินให้กู้ทั้งหมด 396.717 ล้านบาท เฉลี่ยให้กู้รายละ 200,000 บาท ครอบคลุมพื้นที่ 77 จังหวัด โดยมีลูกหนี้ที่เป็นลูกหนี้เดิมและมีสิทธิ์ขอเข้าร่วมมาตรการพักชำระหนี้ จำนวนทั้งสิ้น 771 ราย วงเงินกู้รวมกว่า 177,669,000 บาท กระจายอยู่ในพื้นที่ 73 จังหวัด

ผู้ประกอบการที่สนใจรายละเอียด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มบริหารเงินทุนหมุนเวียน สำนักงานเลขานุการกรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทรศัพท์ 0 2202 4409 หรือ เข้าไปที่ www.dip.go.th

Avatar photo