Finance

ตัวแทนขี้โกง!! คปภ.ถอนใบอนุญาต 6 เดือน 25 ราย

 14278 S 7700505

ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่าสำนักงาน คปภ. ให้ความสำคัญ ต่อการกำกับดูแลคุณภาพของตัวแทน/นายหน้าประกันภัย เนื่องจากเป็นช่องทางการขายที่สำคัญที่เปรียบเสมือนผู้นำสาร ที่ทำหน้าที่ส่งผ่านข้อมูลและบริการด้านการประกันภัยถึงมือประชาชน

โดยสิ้นไตรมาส 2 ปี 2561 ธุรกิจประกันภัยทั้งระบบมีตัวแทน/นายหน้าประกันภัย  กว่า 5 แสนราย เพื่อเป็นการรักษามาตรฐานจรรยาบรรณ รวมถึงการทำงานที่ดีของคนกลางประกันภัย สำนักงาน คปภ. จึงได้จัดระเบียบเพื่อคัดกรองผู้กระทำผิดกฎหมายออกจากระบบ ทั้งการตรวจสอบข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานพิสูจน์ยืนยัน จนเข้าสู่กระบวนการลงโทษด้วยการเพิกถอนใบอนุญาต

ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2561   1 เม.ย.- 30 มิ.ย.) มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตตัวแทน/นายหน้าประกันภัย   11 ราย  ในจำนวนนี้ประกอบด้วยตัวแทนประกันชีวิต  10 ราย และนายหน้าประกันวินาศภัย  1 ราย ผู้ที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตทั้ง 11 ราย จะไม่สามารถเป็นตัวแทน/นายหน้าประกันภัยหรือขอรับใบอนุญาตใหม่ได้ภายใน 5 ปี หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

 การกระทำความผิดของ  11 ราย  นำไปสู่การเพิกถอนใบอนุญาตในครั้งนี้เกิดขึ้นใน 2 ลักษณะ โดยลักษณะแรก ได้รับชำระเงินค่าเบี้ยประกันภัยจากผู้เอาประกันภัย แต่ไม่นำเงินค่าเบี้ยประกันภัยส่งให้บริษัท ลักษณะที่สองคือ ปลอมลายมือชื่อและแก้ไขข้อมูลของผู้เอาประกันภัย

ส่วนไตรมาส 1 ได้มีการเพิกถอนใบอนุญาตตัวแทน/นายหน้าประกันภัย รวม 14 ราย เป็นตัวแทนประกันชีวิต 12 ราย และนายหน้าประกันวินาศภัย  2 ราย ส่งผลให้ในช่วงครึ่งปีแรกมีตัวแทน/นายหน้าประกันภัยทำผิดกฎหมาย ถูกเพิกถอนใบอนุญาตทั้งสิ้น 25 ราย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight