Finance

ไวรัสโควิด-19 พ่นพิษ!! สมาคมธนาคารไทยออก 3 มาตรการ ‘ช่วยธุรกิจ-ลูกจ้าง’

สมาคมธนาคารไทยออก 3 มาตรการช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจและลูกค้ารายย่อย หลังได้รับผลกระทบจากวิกฤติ”ไวรัสโควิด-19 ภัยแล้ง –ค่าเงินบาทผันผวน-ความขัดแย้งทางการค้า” 
 
สมาชิกสมาคมธนาคารไทยร่วมออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจและรายย่อยที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมจากปัจจัยลบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เพื่อสนับสนุนสภาพคล่องและการปรับปรุงโครงสร้างหนี้  โดยมุ่งหวังให้ลูกค้าสามารถผ่านพ้นสถานการณ์ในตอนนี้ไปได้ 
 
นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เช่น การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 วิกฤติภัยแล้ง การผันผวนของค่าเงินบาท การขัดแย้งทางการค้า ได้ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องของภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนเป็นอย่างมาก 
ปรีดี22 e1582619540674
ปรีดี ดาวฉาย
สมาคมธนาคารไทยและธนาคารสมาชิกจึงได้ออกมาตรการช่วยเหลือกลุ่มลูกค้าธุรกิจที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม ที่ใช้บริการสินเชื่อธุรกิจ สินเชื่อเพื่อธุรกิจระหว่างประเทศ และสินเชื่อเช่าซื้อ รวมถึงการช่วยเหลือพนักงานและลูกจ้างของธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งใช้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อเช่าซื้อ และสินเชื่อบัตรเครดิต ขณะนี้ธนาคารทยอยติดต่อลูกค้าเพื่อเสนอความช่วยเหลือ 
และมีลูกค้าแจ้งรับความช่วยหลือเข้ามาแล้วพอสมควร แต่ยังไม่สามารถระบุถึงขอบเขตวงเงินสินเชื่อในการช่วยเหลือไปแล้ได้ เนื่องจากต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบและประเมินผล 
 
แนวทางของสมาคมธนาคารไทย และธนาคารสมาชิกแต่ละแห่ง ที่ให้การช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ ประกอบด้วย 
Econ 01
1. มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม ได้แก่ โรงแรม โลจิสติกส์ ภัตตาคารและร้านอาหาร ธุรกิจทัวร์ ธุรกิจบันเทิง ร้านขายของที่ระลึก และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง 
1.1 การผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ย ระยะเวลาสูงสุด 1 ปี  
1.การสนับสนุนให้มีรายได้จากการร่วมมือกับภาครัฐ และผู้ประกอบการท่องเที่ยว ด้วยการจัดรายการ ส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว การจัดรายการโปรโมชันบัตรเครดิต เช่น การลดราคา กระตุ้นการท่องเที่ยวในวันธรรมดา 
GettyImages 1196115521
2. มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการนำเข้าส่งออก และผู้ที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทานที่ได้รับผลกระทบ ผ่านมาตรการ  ขยายระยะเวลาในการชำระตั๋ว Packing Credit หรือตั๋ว P/สำหรับผู้นำเข้าส่งออก โดยขยายระยะเวลาตั๋ว สูงสุดครั้งละ เดือน 
3มาตรการช่วยเหลือลูกจ้าง และพนักงานของธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ 
3.1 สินเชื่อที่อยู่อาศัย ผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ย ระยะเวลาสูงสุด 1 ปี  
3.สินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล มี 2 ทางเลือก คือ 1. การผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ย ระยะเวลาสูงสุด 1 ปี และพิจารณาลดดอกเบี้ยเป็นรายกรณี และ2.แปลงหนี้เดิมทั้งหมด หรือบางส่วนเป็นสินเชื่อใหม่ และพิจารณาให้ผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ย ระยะเวลาสูงสุด 1 ปี เป็นรายกรณี 
3.3 สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ปรับลดยอดผ่อนชำระรายเดือนและขยายระยะเวลาการผ่อนชำระ 
 
ขณะเดียวกัน สมาคมธนาคารไทยจะติดตาม และประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชนอื่น  ในการช่วยเหลือเพื่อให้การดำเนินงานต่าง  ของภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนเดินต่อไปได้ จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้ มาตรการต่าง ๆ จะมีประสิทธิภาพได้นั้น ต้องเกิดจากความร่วมมือของทุกฝ่ายในประเทศ
 
เนื่องจากผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมมีเป็นจำนวนมาก ความช่วยเหลือดังกล่าว สมาคมธนาคารไทย อาจต้องมีการประเมินเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงก่อน เพื่อไม่ให้กระทบต่อระบบธุรกิจต่อเนื่องและซัพพลายเชน รวมถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภค เพราะไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า ภาคธุรกิจจะฟื้นฟูและกลับมาสู่ภาวะปกติได้เมื่อใ สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว สามารถติดต่อรับความช่วยเหลือกับธนาคารที่ท่านใช้บริการได้  

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight