Finance

‘ศูนย์วิจัยกสิกรไทย’ คาด ‘กนง.’ หั่นดอกเบี้ย 0.25%

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” คาดที่ประชุม “กนง.” หั่นดอกเบี้ย 0.25% มองภาวะเศรษฐกิจไทยปีนี้ยังเผชิญความเสี่ยงสูง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 คงพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีกอย่างน้อย 0.25% ในกรณีที่คณะกรรมการฯ ประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจไทยว่ามีความจำเป็นและเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย ทางเลือกในการพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยนโยบายมี 2 แนวทาง ได้แก่ ทางเลือกแรก พิจารณาปรับลดดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมรอบเดือนกุมภาพันธ์ 0.25% และพิจารณาปรับลดเพิ่มเติมในการประชุมรอบเดือนมีนาคมอีก 0.25% หรือทางเลือกที่ 2 พิจารณาปรับลดลงคราวเดียวกันถึง 0.50% จากระดับปัจจุบันที่ 1.25% มาอยู่ที่ 0.75% ต่อปี

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

ทั้งนี้ ภาวะเศรษฐกิจไทยปี 2563 ยังเผชิญความเสี่ยงระดับสูง แม้ว่าทิศทางค่าเงินบาทอ่อนค่าลงจะช่วยลดแรงกดดันต่อภาคส่งออก แต่ พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 มีแนวโน้มล่าช้าในการบังคับใช้ ทำให้เครื่องมือทางการคลังจะยังไม่สามารถเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้อย่างเต็มที่ จึงต้องอาศัยนโยบายการเงินให้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการเป็นตัวพยุงเศรษฐกิจไทย

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาล่าสุดที่แม้ว่าผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลง แต่ภาคการท่องเที่ยวไทยได้รับผลกระทบจากรายได้ที่หายไปช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งประเมินว่ารายได้จากการท่องเที่ยวจะหายไปไม่ต่ำกว่า 80,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นประมาณ 0.5% ของจีดีพี นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยภาวะภัยแล้งที่กดดันกำลังซื้อของเกษตรกร และการเบิกจ่ายงบลงทุนที่ยังต้องรอเม็ดเงินใหม่ ๆ จากงบประมาณประจำปี 2563

Avatar photo