Finance

‘ศูนย์วิจัยกสิกรไทย’ ฟันธง ‘กนง.’ หั่นดอกเบี้ยเหลือ 1.25%

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” ฟันธง! “กนง.” ปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% เหลือ 1.25% ชี้เศรษฐกิจไทยยังเผชิญความเสี่ยง

FB MPC 05 11 19

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ระบุว่า ไทยมีโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% จากระดับ 1.50% เหลือ 1.25% ในการประชุมรอบวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ เนื่องจากสัญญาณทางเศรษฐกิจยังชะลอตัวทั้งการส่งออก การใช้จ่ายในประเทศ และแนวโน้มเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำสะท้อนความเปราะบางของเศรษฐกิจไทย ซึ่งแม้ภาครัฐจะมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา แต่ก็เป็นแค่การประคับประคองเศรษฐกิจไม่ให้ไถลลงไปมากกว่านี้ ในขณะที่ปัจจัยเสี่ยงยังคงอยู่ในระดับสูงทั้งเรื่องสงครามการค้าและ Brexit ที่ยังไม่มีข้อสรุป แม้จะเริ่มมีสัญญาณบวกบ้างก็ตาม ทั้งนี้ การลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยบรรเทาต้นทุนทางการเงินของผู้ประกอบการภาคส่งออก แม้ว่าอาจไม่ได้ช่วยให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าได้มากนัก

​​​สำหรับการดำเนินนโยบายการเงินไทยปี 2563 คงขึ้นอยู่กับพัฒนาการของปัจจัยเสี่ยงเรื่องทางการค้าและทิศทางเศรษฐกิจในประเทศ โดยเศรษฐกิจโลกยังมีความเสี่ยงอยู่ แม้ประเด็นสงครามการค้าและ Brexit จะเริ่มคลี่คลาย แต่คงไม่เปลี่ยนภาพเศรษฐกิจโลกอย่างมีนัยสำคัญ

ขณะที่เศรษฐกิจไทยยังเผชิญความเสี่ยงต่อเนื่องจากค่าเงินบาทที่แข็งค่า ผลกระทบจากภาคการส่งออกที่ส่งผ่านมายังการจ้างงานและกำลังซื้อในประเทศ ซึ่ง กนง. คงจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า กนง. ยังคงมีพื้นที่ในการดำเนินนโยบายการเงินเพิ่มเติมหากมีความจำเป็น แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะอยู่ในระดับต่ำสุดก็ตาม

ภาพจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK