Finance

‘เทรดวอร์’ กระทบภาคบริโภค คาด ‘เฟด’ ลดดอกเบี้ยอีก 0.25%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดเฟดลดดอกเบี้ยอีก 0.25% หลังสงครามการค้าเริ่มส่งผลกระทบต่อภาคการบริโภค แนะจับตาการประชุมครั้งหน้าใกล้ชิด 29-30 ตุลาคมนี้

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

รายงานข่าวจากบริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ระบุว่า ในการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) วันที่ 29-30 ตุลาคม 2562 คงเป็นอีกการประชุมนโยบายการเงินที่ตลาดการเงินคงจับตาอย่างใกล้ชิด แม้ว่าเฟดจะมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างต่อเนื่องในการประชุม 2 รอบล่าสุด ตลอดจนประกาศที่จะเริ่มการซื้อพันธบัตรระยะสั้นช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ แต่ภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งทิศทางเงินเฟ้อยังคงชะลอลงต่อ อาจบ่งชี้ว่าการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินในช่วงที่ผ่านมาอาจไม่เพียงพอ ทำให้คาดว่าเฟดน่าจะมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25%

อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่าเฟดคงจะส่งสัญญาณถึงมุมมองค่อนข้างบวกต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่พัฒนาการของเศรษฐกิจจริงในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้าคงเป็นเครื่องบ่งชี้ทิศทางการดำเนินนโยบายการเงินของเฟดระยะต่อไป ทั้งนี้ ข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในเฟสแรกอาจไม่เพียงพอในการคลี่คลายปัจจัยเสี่ยงต่อการเติบโตของเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญตลอดจนหนุนให้เศรษฐกิจสหรัฐกลับมาเติบโตในอัตราเร่งขึ้น ทำให้เฟดยังคงเผชิญกับความท้าทายต่อการตัดสินใจนโยบายการเงินในระยะต่อไป

สำหรับการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดรอบนี้ หากเกิดขึ้นจริงคงมีผลหนุนค่าเงินบาทเพียงระดับหนึ่ง เนื่องจากตลาดรับรู้โอกาสการปรับลดอัตราดอกเบี้ยรอบนี้พอสมควรแล้ว ขณะที่จุดตัดสินใจของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในการประชุมวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้คงแปรผันตามสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศมากกว่า ซึ่งต้องยอมรับว่าได้รับผลกระทบที่ค่อนข้างชัดเจนจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และผลกระทบจากสงครามการค้าด้วยเช่นกัน

Avatar photo