Finance

‘ทุนธนชาต’ ทุ่ม 5 พันล้านซื้อหุ้นคืน – ปันผลพิเศษ 4 บาท/หุ้น

นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัททุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP  กล่าวว่า ตามที่บริษัท ได้เข้าตกลงทํารายการปรับโครงสร้างธุรกิจด้วยการซื้อหุ้นที่ ธนาคารธนชาต จํากัด (มหาชน) ถือในบริษัทย่อยและเงินลงทุนบางบริษัท และทําการขายหุ้นสามัญของ ธนาคารธนชาตที่ถืออยู่ทั้งหมดให้แก่ธนาคารทหารไทย จํากัด (มหาชน) รวมทั้งซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ ธนาคารทหารไทย เพื่อทําการรวมกิจการธนาคารธนชาตกับธนาคารทหารไทย ซึ่งคาดว่าจะทําการซื้อขายหุ้นสามัญธนาคาร ธนชาตและหุ้นสามัญเพิ่มทุนธนาคารทหารไทย ภายในเดือนธันวาคม 2562 นั้น

ธนชาต ทหารไทย2

บริษัทได้พิจารณาประมาณการสภาพคล่องของบริษัท ซึ่งรวมถึงมูลค่าตอบแทนคงเหลือจากการทํารายการ ดังกล่าวข้างต้น บริษัทจะมีสภาพคล่องเป็นเงินสดคงเหลือหลังจากทํารายการดังกล่าวไม่ต่ํากว่า 10,000 ล้านบาท

คณะกรรมการบริษัทโดยการประชุมครั้งที่ 10/2562 เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2552 ได้พิจารณาแนวทางการบริหารสภาพคล่อง ส่วนเกินที่จะเกิดขึ้นดังกล่าวที่จะเป็นประโยชน์ต่อบริษัท และผู้ถือหุ้น อีกทั้งให้ผู้ถือหุ้นมีข้อมูลที่ชัดเจนเพื่อประกอบการ ตัดสินใจในการลงทุน จึงได้พิจารณามีมติกําหนดแนวทางการบริหารเงินดังกล่าว 2 แนวทาง ดังนี้

1. ประกาศโครงการซื้อหุ้นคืนจํานวนไม่เกิน 97 ล้านหุ้น และในวงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาท โดยกําหนดแนวทางไว้ว่าราคาซื้อคืนให้เท่ากับไม่เกินราคาเฉลี่ย ของวันทําการก่อนวันซื้อหุ้นคืนในระบบของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ 2. จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลเป็นเงินปันผลพิเศษ ในอัตราหุ้นละ 4 บาท

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight